X

Dog Mode ไอเท็ม (ไม่) ลับสำหรับน้องหมาใน TESLA

Last updated: 20 ส.ค. 2566  |  613 จำนวนผู้เข้าชม  | 

Dog Mode ไอเท็ม (ไม่) ลับสำหรับน้องหมาใน TESLA

สารพัดฟังก์ชั่นไฮเทคในรถ EV ทำให้มัน “เป็นทุกสิ่งอย่างให้เธอแล้ว” นั่นทำให้รถยนต์ไฟฟ้าเข้าไปนั่งอยู่ในหัวใจของคนรุ่นใหม่เต็มๆ โดยเฉพาะโหมด “DOG” น่าจะทำให้คนรักน้องหมา น้องแมว แฮปปี้ไปตามๆกัน

“Tesla Dog Mode” เป็นฟีเจอร์ที่ที่ถูกสร้างสรรค์ขึ้นมาเพื่อให้เจ้าของทิ้งน้องหมาลงไปทำธุระปะปังโดยยังเปิดแอร์ไว้ให้น้องหมานั่งฉ่ำอยู่ในรถท่ามกลางอากาศร้อนอบอ้าวนอกรถได้สบายๆ ไม่ฮีทจนเป็นอันตรายถึงชีวิต

นอกจากนี้ยังสามารถแอบดูแอบส่องสัตว์เลี้ยงตัวโปรดผ่านแอป Tesla บนมือถือ ด้วยความที่ Tesla เป็นระบบไฟฟ้า เครื่องยนต์จึงไม่จำเป็นต้องเปิดเพื่อทำงานในโหมดสุนัข และแค่ตั้งอุณหภูมิแล้วรถจะใช้สิ่งที่จำเป็นเพื่อรักษาอุณหภูมิภายในรถเอง

Dog Mode เป็นฟีเจอร์ที่เจ้าของ Tesla ร้องขอผ่านทาง Twitter และเทสลาก็สนองตอบเมื่อปี 2018

การใช้ฟีเจอร์ “ด๊อก โหมด” ไม่ต้องจ่ายเงินเพิ่ม แต่จะต้องมีสัญญาณโทรศัพท์มือถือ และแบตฯต้องมีมีมากกว่า 20% หากแบตเตอรี่อยู่ในระดับต่ำกว่า 20% จะได้รับการแจ้งเตือนว่าแบตเตอรี่เหลือน้อยและควรกลับมาที่รถเพื่อดูแลสัตว์เลี้ยง

หากคุณมีน้องหมา และต้องใช้ Tesla Dog Mode เป็นประจำควรอัปเดตซอฟต์แวร์ให้ทันสมัยอยู่เสมอ เพื่อให้สามารถใช้ Dog Mode เวอร์ชันล่าสุด เพื่อความปลอดภัยของสัตว์เลี้ยง หากแอปมีปัญหา ให้ดำเนินการตามคำเตือน และอย่าใช้ Dog Mode



วิธีเปิด Tesla Dog Mode

1.คลิกที่ไอคอนพัดลม  เพื่อเข้าสู่เมนูควบคุมสภาพอากาศ

2.เลือกไอคอน “สุนัข” เลือกเปิด (OPEN)

นอกจากนี้ยังสามารถเปิดใช้งานด้วยคำสั่งเสียง “ON/OFF Dog Mode” แต่ฟังก์ชั่นนี้จะเปิดใช้งานได้ในขณะที่รถจอดอยู่เท่านั้น Tesla Dog Mode จะปิดโดยอัตโนมัติเมื่อเจ้าของรถกลับมาและขับรถออกไป

รถ Tesla ที่รองรับ Tesla Dog Mode Model S/Model X/Model 3/Model Y

เมื่อเร็วๆนี้ เทสลา ประเทศไทย ได้แชร์ประสบการณ์ของผู้ใช้รถที่มีความสุขกับการใช้ Dog Mode มาให้อ่านกัน...เชื่อว่าคนที่มีน้องหมาน่าจะชอบ เลยเอามาแชร์ต่อ...

การผจญภัยที่น่าตื่นเต้น กับน้องหมา ด้วย Model Y




คุณปริญญาและคุณดาว คือหนึ่งในผู้ขับขี่รถไฟฟ้าเทสลา คนแรกๆ ของประเทศไทย สองเดือนหลังสั่งจอง ทั้งคู่ได้รับรถ Tesla Model Y ในวันแรกและรอบแรกของการส่งมอบรถ จากเดิมที่ไม่ค่อยเดินทางไปเที่ยวต่างจังหวัด เพราะยากที่จะหาไฟล์ทเดินทางให้เจ้า ‘มูจิ’ สุนัขตัวโปรดขึ้นเครื่องบินไปเที่ยวด้วยกันได้ ทุกวันนี้ ด้วย Tesla Model Y คุณปริญญาและคุณดาวสามารถสนุกกับการขับรถไปทริปท่องเที่ยวขึ้นเหนือล่องใต้ทั่วไทยไปพร้อมเจ้ามูจิได้ ทั้งยังประหยัดค่าเดินทาง และปลอดภัยสะดวกสบายด้วยฟังก์ชันมากมายให้เลือกในการขับขี่

ขับรถยนต์ไฟฟ้าเที่ยวทั่วไทย ขึ้นเหนือลงใต้ไม่กังวลเรื่องจุดชาร์จ

“หลังจากรับรถ วันต่อมาก็ออกทริปไปเที่ยวเชียงใหม่กันเลย” คุณปริญญาเล่า “เดี๋ยวนี้ประเทศไทยมีจุดชาร์จเยอะขึ้น โดยเฉพาะถ้าวิ่งอยู่บนถนนเส้นหลัก แทบไม่ต้องกังวลเรื่องจุดชาร์จ “เป็นหนึ่งเดือนที่เราได้ออกเที่ยวที่ใหม่ๆ เยอะเลย เพราะนั่งสบาย ค่าใช้จ่ายถูกกว่า เดิมเวลาไปเที่ยวไหน ถ้าเป็นทริปทางไกลที่ต้องนั่งเครื่องบิน มูจิก็จะอดไป พอขับ Tesla เราเลยขับรถออกต่างจังหวัดบ่อยเลย พามูจิไปภูเขา ไปทะเล”

คุณดาวเสริมว่าหลังทริปเชียงใหม่ ก็ไปจันทบุรี แล้วก็ตราด โดยทริปตราดไปกัน 5 คน ทั้งครอบครัว รวมเจ้ามูจิที่นั่งบนช่องวางแขนตรงกลางระหว่างคุณพ่อคุณแม่ด้วย “เพราะรถกว้างขวาง เราเลยนั่งกัน 5 ได้คนสบายๆ ไม่อึดอัด และที่ประทับใจคือช่องปรับอากาศของผู้โดยสารด้านหลัง ที่ทุกคนพูดเป็นเสียงเดียวกันว่าเย็นสบายมาก แรงเหมือนด้านหน้าของคนขับเลย ปกตินั่งรถ SUV คันอื่นจะไม่เย็นแบบนี้”

สัปดาห์หน้าคุณปริญญาและคุณดาวมีแผนจะขับรถลงใต้ไปเที่ยวสมุย จากนั้นเดือนหน้าจะไปจังหวัดภูเก็ตกันต่อ “เราขับขึ้นเหนือไปแล้ว เลยอยากขับลงใต้บ้าง จากที่สำรวจเส้นทางคร่าวๆ แม้บนถนนรองบางเส้นจะไม่มีจุดชาร์จ แต่ก็ไม่มีปัญหาเพราะเราจะเอาหัวชาร์จฉุกเฉินไปด้วย” คุณดาวพูดพร้อมรอยยิ้ม

Dog Mode สำหรับคนรักสัตว์เลี้ยง ให้เราพาน้องหมาไปได้ทุกที่

เพราะชีวิตประจำวันของคุณดาวและคุณปริญญามีเจ้ามูจิอยู่ด้วยเสมอ แต่ไม่ใช่ทุกสถานที่จะอนุญาตให้นำสัตว์เลี้ยงเข้าไปได้ Dog Mode จึงตอบโจทย์การใช้ชีวิตของทั้งคู่ที่สุด “เมื่อก่อนต้องเลือกกินเฉพาะร้านที่อนุญาตให้นำสัตว์เข้า แต่ตอนนี้ไม่จำเป็นแล้ว เราอยากไปลองร้านไหนก็ไปได้เลย เพราะมูจิรอในรถได้สบายๆ เขาชอบด้วยซ้ำ โดยบนหน้าจอจะแสดงอุณหภูมิพร้อมข้อความระบุว่าคนขับกำลังกลับมา ดังนั้นไม่ต้องกังวลว่าคนเดินผ่านไปมาจะกลัวน้องหมาเราเป็นอันตราย” คุณดาวเล่า

คุณปริญญาเสริมว่าการเปิดใช้งาน Dog Mode กินไฟฟ้าจากแบตเตอรีน้อยมาก แค่ชั่วโมงละ 1 เปอร์เซ็นต์ “มูจิเคยรอในรถนานสุดคือประมาณ 4 ชั่วโมง ตอนนั้นเราไปกินข้าวบ้านเพื่อนที่ไม่เลี้ยงสัตว์ เลยให้มูจินั่งในรถตั้งแต่สองทุ่มถึงเที่ยงคืน แต่ระหว่างนั้นก็เดินมาหาเขาบ้าง แอบดูจากกล้องที่ติดในรถบ้าง”

บางครั้งคุณดาวต้องไปรอคุณปริญญาเลิกงานที่โรงพยาบาลซึ่งมูจิเข้าไม่ได้ ตอนใช้รถคันเก่าจึงต้องเปิดกระจก และเปิดพัดลมเอา แต่ตอนนี้สามารถนั่งรอได้สบายๆ ในรถแอร์เย็นฉ่ำด้วยการเปิด Dog Mode “เราเลี้ยงมูจิมาตั้งแต่ตัวนิดเดียว นั่งในแก้วกาแฟได้ ตอนนี้อายุเกือบสองขวบแล้ว รู้สึกตัดสินใจถูกที่ซื้อรถคันนี้ เพราะมันเปิดโอกาสให้เราสามคนไปไหนไปกันได้ไกลและสนุกขึ้น”

โหมดการขับขี่หลากหลาย ให้ทุกการเดินทางราบรื่น

“ผมชอบโหมด Traffic-Aware Cruise Control เป็นพิเศษ คือให้ระบบช่วยปรับระดับความเร็วของรถจากสภาพการจราจรรอบๆ แต่ตัวผมเองยังเป็นคนควบคุมและขยับพวงมาลัยเอง”

“อีกอันที่ชอบมากคือระบบ One Paddle ได้ลองใช้ตอนไปเชียงใหม่ เหยียบแป้นคันเร่งอันเดียวได้ทั้งเร่งความเร็วและชะลอความเร็ว ขับขึ้นลงเขาสบายเลยทีนี้ ต่างจากรถน้ำมันที่เราต้องขับไปคำนวณไปว่าจะต้องลดเกียร์ต่ำเมื่อไหร่ ยังไง ไม่อย่างนั้นเดี๋ยวเบรกไหม้”

คุณปริญญาและคุณดาวพูดทิ้งท้ายว่า “เราคงไม่กลับไปใช้รถน้ำมันแล้ว เพราะไม่ใช่แค่รูปลักษณ์ภายนอก แต่ระบบรวมถึงฟังก์ชันต่างๆ ของ Tesla นั้นช่วยอำนวยความสะดวกในการขับขี่จริงๆ และแม้ระบบทุกอย่างจะดูล้ำสมัยแต่เอาจริงๆ มันใช้งานง่ายสุดๆ ไม่ได้ยากเกินจะทำความเข้าใจเลย ถ้ารู้วิธีใช้งานแท็ปเล็ตหรือสมาร์ทโฟน ก็ใช้งานระบบสั่งการผ่านหน้าจอสัมผัสของ Tesla ได้สบาย”


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้