X

eHANG 216 แพสเซนเจอร์โดรนพลังงานไฟฟ้า

Last updated: 29 ธ.ค. 2566  |  1278 จำนวนผู้เข้าชม  | 

eHANG 216   แพสเซนเจอร์โดรนพลังงานไฟฟ้า

ยานยนต์ไฟฟ้าที่น่าสนใจนับเป็นไฮไลท์ในงาน Future Mobility Asia 2023 (FMA 2023) ครั้งนี้คือ “eHANG 216”  Passenger drone  หรือโดรนโดยสารพลังงานไฟฟ้า ที่ผลิตโดย eHang บริษัทเทคโนโลยีจากประเทศจีน นำเข้ามาแนะนำสู่ตลาดไทยโดย บริษัท สกาย อิมเมจ เทค จำกัด (SIT)  ที่มีชื่อเสียงในการจัดแสดงโดรนแปลอักษร

โดรนลำนี้มีน้ำหนัก 430 กิโลกรัม มีใบพัด 8 ลำ 16 ใบพัด บรรทุกผู้โดยสารได้ 2 คน รองรับการบรรทุกได้น้ำหนักไม่เกิน 250 กิโลกรัม สามารถบินอยู่กลางอากาศได้ 25-30 นาที/การชาร์จเต็ม 1 ครั้ง ทำความเร็วได้ 80-100 กิโลเมตร/ชั่วโมง วิ่งได้ระยะทางประมาณ 30 กิโลเมตร ใช้พลังงานไฟฟ้าในการบิน มีแบตเตอรี่ 2 ก้อน ถ้าแบตเตอรี่หลักหมด จะมีแบตเตอรี่สำรองช่วยให้บินกลับสู่จุดหมายที่กำหนดไว้  ตัวแบตเตอรี่สามารถถอดออกมาชาร์จไฟได้



ความน่าสนใจของโดรนลำนี้คือความฉลาดของซอฟท์แวร์ จะมีการสำรองข้อมูลทุกอย่างไว้ ตัวโดรนมีเซ็นเซอร์รอบตัว ถ้ามีวัตถุหรือนกบินเข้ามาในระยะที่ไม่ปลอดภัยจะสามารถตรวจจับได้ เพราะตรงกราวด์หรือภาคพื้นดินจะตรวจจับได้จากจอคอนโทรล ถ้ามีอะไรแปลกปลอมเข้าจะมาสั่งการณ์ให้โดรนหยุดบินเพื่อให้วัตถุแปลกปลอมหรือนกบินผ่านไปก่อน จากนั้นโดรนจะบินต่อไปได้ตามปกติ

ด้านความปลอดภัย ได้ทำการทดสอบบินโดรนในสภาวะที่มีพายุใต้ฝุ่นที่ญี่ปุ่นได้โดยไม่เกิดปัญหา และถึงแม้จะมีใบพัดหักบางส่วนก็ยังสามารถบินต่อได้ ดังนั้นจึงมีความปลอดภัยค่อนข้างสูง แต่อย่างไรก็ตาม ควรหลีกเลี่ยงไม่ทำการบินในสภาวะที่มีพายุใต้ฝุ่น หรือมีฝนตกหนักพายุกรรโชกแรง

การนำเข้าโดรนเข้ามาแนะนำสู่ตลาดไทย “สกาย อิมเมจ เทค (ซิท)” มีเป้าหมายให้มีการนำโดรนไปใช้ในภาคการท่องเที่ยว เนื่องจากตอนนี้ในประเทศไทยยังไม่มีกฎหมานรองรับการบินโดรนโดยสาร ดังนั้นจึงมุ่งเน้นทำตลาดกลุ่มธุรกิจท่องเที่ยวในบางพื้นที่ เช่น ภูเก็ต หรือพัทยา ซึ่งสามารถทำการบินได้ในรู้ทเดิมๆ ที่มีการจำกัดระยะทางชัดเจน จะช่วยในเรื่องการประหยัดพลังงาน และไม่เสี่ยงกับปัญหารถติด หรือเสียเวลารอขึ้นเรือที่ท่าเรือนานๆ

ปัจจุบันบริษัทฯกำลังดำเนินการทางด้านกฎหมาย คาดว่าจะสามารถจัดจำหน่ายในประเทศไทยได้ในช่วงไตรมาส 3-4 ของปีนี้ สำหรับราคาขายโดรนลำนี้อยู่ที่ 12 ล้านบาท โดยภายในแพ็กเกจมีการรับประกัน 10 ปี ประกันอุบัติเหตุสูงถึง 18 ล้านบาท และมีการเทรนนิ่งให้กับผู้ซื้อ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้