X

ค่ายฟอร์ดยื่นจดสิทธิบัตรติดตั้งแบตเตอรี่สำรองบนหลังคา SUV ไฟฟ้า

Last updated: 15 ส.ค. 2566  |  455 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ฟอร์ดยื่นจดสิทธิบัตรติดตั้งแบตเตอรี่สำรองบนหลังคา SUV ไฟฟ้า

มีรายงานข่าวว่าค่ายฟอร์ดได้ยื่นขอจดสิทธิบัตรสำหรับแบตเตอรี่สำรองที่ติดตั้งบนหลังคา โดยเอกสารที่ส่งไปยังสำนักงานสิทธิบัตรและเครื่องหมายการค้าของสหรัฐอเมริกา (USPTO) บ่งบอกว่าเป็นรถ SUV รุ่น Bronco ที่ติดตั้งแร็คหลังคาพร้อมกล่องบรรจุของเอนกประสงค์อยู่ด้านบน

ถ้าสังเกตให้ดีจะเห็นสายชาร์จยื่นออกมาจากด้านหลังของกล่อง ทำให้ดูเหมือนแบตเตอรี่สำรองที่ใช้งานแบบสมาร์ทโฟน คำขอรับสิทธิบัตรระบุว่า สามารถติดตั้งแบตเตอรี่สำรองได้เมื่อเตรียมตัวเดินทางไปในพื้นที่ที่มีสถานีชาร์จน้อย และสามารถถอนการติดตั้งหลังจากกลับถึงบ้าน

แนวคิดดังกล่าวสามารถแก้ปัญหาการขับแบบออฟโรดด้วยรถยนต์ไฟฟ้าได้ แต่ปัญหาคือเรื่องน้ำหนัก เป็นที่ทราบกันดีว่าแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนมีน้ำหนักค่อนข้างมาก และยานพาหนะที่มีสิ่งของน้ำหนักมากๆบรรทุกไว้เหนือหลังคามักจะพลิกคว่ำง่าย โดยเฉพาะในขณะที่ใช้ความเร็วสูง

การติดตั้งแบตเตอรี่สำรองบนหลังคาจึงน่าจะเหมาะกับการขับช้าๆแต่ไกล ถ้าจะใช้ความเร็วสูงก็คงต้องถอดแบตเตอรี่ที่ติดตั้งบนหลังคาออก

ที่มา : https://insideevs.com/news/671303/ford-patent-roof-mounted-ev-backup-battery/

 

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้