X

รัฐบาลญี่ปุ่นอัดงบ 330,000 ล้านเยน หนุนโตโยต้า,ฮอนด้าผลิตแบตเตอรี่ลิเธียม

Last updated: 15 ส.ค. 2566  |  520 จำนวนผู้เข้าชม  | 

รัฐบาลญี่ปุ่นอัดงบ 330,000 ล้านเยน หนุนโตโยต้า,ฮอนด้าผลิตแบตเตอรี่ลิเธียม

รัฐบาลญี่ปุ่นอัดฉีดงบประมาณ 330,000 ล้านเยน สนับสนุนผู้ผลิตแบตเตอรี่ลิเธียมในประเทศญี่ปุ่น เป็นงบอุดหนุนการลงทุนของโตโยต้า 120,000 ล้านเยน เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมาได้ให้งบกว่า 160,000 ล้านเยน หนุนผู้ผลิตแบตเตอรี่ฯ Honda และ GS Yuasa

กระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรม (METI) ของประเทศญี่ปุ่นให้ความสำคัญกับอุตสาหกรรมการผลิตแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนทั้งประเภทสำหรับยานยนต์และแบตเตอรี่กักเก็บพลังงานไฟฟ้า เนื่องจากเป็นสินค้าที่มีผลต่อความมั่นคงทางเศรษฐกิจของประเทศ ปีนี้ได้มีการจัดสรรงบประมาณเพิ่มเติมครั้งที่สองจำนวน 330,000 ล้านเยน สนับสนุนบริษัทผู้ผลิตแบตเตอรี่ภายในประเทศ โดยงบประมาณครึ่งหนึ่งจะใช้สำหรับการวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยี และอีกส่วนหนึ่งสำหรับการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน

ในการนี้รัฐบาลญี่ปุ่นจะสนับสนุนเงินราว 120,000 ล้านเยนให้กับการลงทุนผลิตแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ของบริษัทโตโยต้า โดยปัจจุบันส่วนแบ่งการตลาดของแบตเตอรี่รถยนต์ทั่วโลกกว่า 50% เป็นของจีน ขณะที่บริษัทผู้ผลิตญี่ปุ่นมีส่วนแบ่งประมาณ 10% ทั้งนี้ แบตเตอรี่ถือเป็นชิ้นส่วนสำคัญของรถยนต์ยุคใหม่ โดยเฉพาะรถยนต์ไฟฟ้าและถือเป็นปัจจัยหลักที่กำหนดความสามารถในการแข่งขัน

ในช่วงของการก้าวผ่านไปสู่การใช้ยานยนต์ไฟฟ้า รัฐบาลญี่ปุ่นได้มีการวางแผนเพิ่มกำลังการผลิตแบตเตอรี่ภายในประเทศ เพื่อลดความเสี่ยงจากการหยุดชะงักของห่วงโซ่อุปทาน นอกจากนี้ เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมารัฐบาลญี่ปุ่นยังได้สนับสนุนงบประมาณกว่า 160,000 ล้านเยนให้กับการลงทุนผลิตแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนของบริษัท Honda และ GS Yuasa ด้วย

สำหรับ โครงการผลิตของแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าของบริษัทโตโยต้าได้วางแผนเพิ่มกำลังการผลิตประมาณ 25 กิกะวัตต์ชั่วโมงต่อปี นอกจากโครงการพัฒนาและเพิ่มปริมาณการผลิตแบตเตอรี่ไบโพลาร์ลิเธียมไอออนเหล็กฟอสเฟต (LFP) รุ่นใหม่แล้ว โตโยต้าจะใช้เงินสนับสนุนงวดใหม่สำหรับการวิจัยและพัฒนาแบตเตอรี่ชนิด All-Solid-State Battery พร้อมทั้งตั้งเป้าหมายเพิ่มยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าเป็น 1.5 ล้านคันต่อปีภายในปี 2026 นอกจากนี้ ภายในปี 2030 ยังมีแผนจะลงทุนเพิ่มเติมในวงเงินกว่า 5 ล้านล้านเยนในโครงการเกี่ยวกับรถยนต์ไฟฟ้าต่อไป

 

ที่มา : https://www.facebook.com/Thaioia.Tokyo/posts/pfbid023o8mUyRhHsX4h6NjioWhGS9viy2wnimxzKoYj3Dkc59VNzWNPJQQz7ihswPjHzeml?locale=th_TH

 

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้