X

ไม่กลัวน้ำ ไม่กลัวฝน รถ EV และสถานีชาร์จ ปลอดภัย ใช้ได้ใช้ดี!

Last updated: 8 ต.ค. 2566  |  676 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ไม่กลัวน้ำ ไม่กลัวฝน รถ EV และสถานีชาร์จ ปลอดภัย ใช้ได้ใช้ดี!

เวลาฝนตก มีน้ำหลาก น้ำท่วมขัง บางทีก็ทำให้ผู้ใช้รถอีวีกังวลใจได้พอสมควร ทั้งเรื่องแบตฯ เรื่องลุยน้ำ เรื่องจะเข้าชาร์จ สารพัดเรื่อง แต่ทั้งรถยนต์ไฟฟ้า ทั้งแบตเตอรี่ ทั้งสถานีชาร์จ กว่าจะขาย กว่าจะเปิดให้บริการได้ ต้องผ่านมาตรฐานความปลอดภัยมาแล้วทั้งนั้น เรียกได้ว่าอุปกรณ์ทุกชิ้นของรถ ของอุปกรณ์ชาร์จ ต้องได้มาตรฐานอุตสาหกรรมทุกชิ้น รวมทั้งต้องผ่านมาตรฐานการติดตั้งที่เคร่งครัด

ความจริงแล้ว เวลาฝนตกรถยนต์ไฟฟ้ายังสามารถใช้งานได้ตามปกติ ถึงแม้ว่าจะโดนฝน ถึงจะต้องลุยน้ำบ้าง นั่นเป็นเพราะมอเตอร์ไฟฟ้า แบตเตอรี่ และอุปกรณ์เชื่อมต่อระบบไฟฟ้าต่างๆ ได้รับการปกป้องเป็นอย่างดีด้วยฉนวนไฟฟ้า รวมถึงมีเซ็นเซอร์ที่ช่วยตรวจจับไฟฟ้ารั่ว พร้อมกับระบบป้องกันการลัดวงจรลงดิน ที่ช่วยให้มั่นใจได้ว่าปลอดภัย

ในกรณีที่ฝนตกหนัก จนเกิดปัญหาน้ำท่วมขัง ก็คงสร้างความลำบากใจให้ผู้ใช้รถใช้ถนนทุกคน เพราะนอกจากจะต้องเจอกับสภาพจราจรที่ติดขัดแล้ว ยังต้องมากังวลว่าน้ำท่วมขังจะทำให้รถ EV คันเก่งหยุดทำงานหรือไม่ แต่ก็ขอให้มั่นใจได้ว่ารถยนต์ไฟฟ้า “สามารถขับเคลื่อนได้ในสภาวะน้ำท่วมขัง” เพราะระบบในรถได้รับการปกป้องเป็นอย่างดี เพื่อป้องกันสิ่งแปลกปลอมเข้าไป

นอกจากนั้น รถยนต์ไฟฟ้าทุกคัน ต้องได้รับการทดสอบ IP Rating (Ingress Protection) ซึ่งเป็นค่ามาตรฐานในการป้องกันของแข็งและของเหลวเล็ดลอดเข้าภายในตัวรถ ซึ่งค่ามาตรฐานดังกล่าวสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าโดยทั่วไปจะอยู่ที่ IP67 ซึ่งการันตีว่าสามารถป้องกันความเสียหายที่เกิดจากน้ำท่วมไม่เกินระดับ 1 เมตรได้ ภายในเวลาไม่เกิน 30 นาที

อย่างไรก็ตาม หากจำเป็นต้องขับรถขณะน้ำท่วมขัง ผู้ใช้รถควรเพิ่มความระมัดระวังมากยิ่งขึ้น โดยการใช้ความเร็วต่ำ และคอยระวังสิ่งกีดขวางบนท้องถนน เช่น ท่อนไม้ หรือก้อนหิน ซึ่งอาจสร้างความเสียหายให้กับแบตเตอรี่ได้ และไม่ควรจอดรถแช่น้ำไว้เป็นเวลานาน

นอกจากนี้ หากลุยน้ำมาหนัก ผู้ใช้รถก็ควรนำรถเข้าศูนย์บริการตรวจเช็กรถยนต์เพื่อเพิ่มความมั่นใจในการใช้งาน พร้อมทั้งศึกษาคู่มือการใช้งานรถยนต์ไฟฟ้าของท่านให้ดี ว่าตัวรถสามารถป้องกันสิ่งแปลกปลอมได้มากน้อยเพียงใด เพื่อที่จะใช้งานรถได้อย่างเต็มประสิทธิภาพอยู่เสมอ

กรณีจะชาร์จไฟตอนฝนกำลังตกอยู่ ส่วนใหญ่สถานีชาร์จต้องผ่านการรับรองมาตรฐานการติดตั้งอยู่แล้ว อย่างสถานีชาร์จของ EV Station PluZ ก็เป็นหนึ่งในจุดชาร์จสาธารณะที่มีมาตรฐาน แวะใช้บริการกันได้

  • เครื่องอัดประจุไฟฟ้า และระบบไฟฟ้าของ EV Station PluZ รองรับการใช้งานกลางแจ้ง และผ่านการรับรองมาตรฐานของอุปกรณ์และความปลอดภัยในการติดตั้งเครื่องอัดประจุไฟฟ้า
  • มีการทดสอบค่าฉนวนผ่านการสื่อสารระหว่างเครื่องอัดประจุไฟฟ้าและรถ EV หากมีการตรวจพบความต้านทานต่ำหรือน้ำขังในหัวชาร์จ เครื่องอัดประจุไฟฟ้าจะไม่จ่ายกระแสไฟฟ้าไปที่รถ EV

ข้อแนะนำสำหรับผู้ใช้งาน :

  • ผู้ใช้งานควรสำรวจหัวชาร์จว่าไม่มีน้ำขังอยู่ และสายไฟอยู่ในสภาพสมบูรณ์ทุกครั้งก่อนชาร์จ
  • เช็ดทำความสะอาดบริเวณจุดชาร์จบนตัวรถ EV ให้แห้งก่อนและหลังการชาร์จ
ข้อสำคัญ ถ้าฝนกำลังตก มีฟ้าแลบฟ้าร้อง จะถือโอกาสพักรถพักคนซักหน่อยก็ดี ไม่ต้องเสี่ยงชีวิตไปชาร์จไฟกลางฝนพรำน่าจะปลอดภัยกว่า...

 
ที่มา :  EV Station PluZ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้