X

เตรียมพบกับตู้สลับแบตฯ SWAP&GO โฉมใหม่! 30 สถานี เร็วๆ นี้

Last updated: 4 ต.ค. 2566  |  1737 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ตู้สลับแบตฯ SWAP&GO โฉมใหม่!

SWAP&GO พัฒนาสถานีสลับแบตเตอรี่มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าให้ใช้ร่วมกันหลายแบรนด์สำเร็จ เล็งเดินหน้าเปลี่ยนตู้สลับแบตฯและขยายสถานีสลับแบตเตอรี่จาก 21 เป็น 30 สถานี เริ่มต้น 2 แบรนด์  Stallions Dragon และ Imotor Vapor ดีเดย์สิงหาคมนี้

สวอพ แอนด์ โก แอพพลิเคชั่นให้เช่ามอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า ได้พัฒนาแบตเตอรี่รุ่นใหม่ให้มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าทุกแบรนด์สามารถใช้ร่วมกันได้สำเร็จ ทั้งนี้ในเบื้องต้นได้พัฒนาสถานีบริการสลับแบตเตอรี่ (Battery swapping services) รุ่นใหม่ให้มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า 2 รุ่นที่ผลิตโดยผู้ประกอบการคนละค่ายคือ Stallions Dragon และ Imotor Vapor ให้สามารถใช้แบตเตอรี่ร่วมกันได้ ล่าสุดมีแผนเปลี่ยนตู้สลับแบตเตอรี่ใหม่ทั้ง 21 สถานี และขยายเพิ่มเป็น 30 สถานีภายในเดือนสิงหาคมที่จะถึงนี้

น.ส.วรางคณา งาคู่ปฏิพัทธ์ Head of commercial and marketing สวอพ แอนด์ โก (SWAP&GO) เปิดเผยถึงการพัฒนาแบตเตอรี่มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ที่ยกระดับให้รถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าทั้งสองแบรนด์สามารถใช้ร่วมกันได้ว่าเป็นแบตเตอรี่ลิเธียมไออน 72V 25Ah (NCM) ขนาด 17X13X33 ซม.น้ำหนัก 9.8 กก. ซึ่งเวลาใช้งานต้องใช้แบตฯจำนวน 2 ก้อน รถจึงจะวิ่งได้ระยะทาง 80-90 กิโลเมตรต่อการเปลี่ยนแบตฯ 1 ครั้ง ซึ่งมีความเหมาะสมสำหรับการใช้งานจริงของไรเดอร์ใน 1 วัน

การพัฒนาแบตเตอรี่สำหรับมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าครั้งนี้เป็นโนว์ฮาวของ SWAP&GO ซึ่งเป็นบริษัทในเครือ ปตท. ที่มุ่งพัฒนาแบตเตอรี่มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าให้วิ่งได้ไกลขึ้นและสามารถใช้ร่วมกับมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าได้ทุกรุ่นทุกยี่ห้อ โดยมุ่งนำเสนอไอเดียธุรกิจในรูปแบบที่ทางบริษัทรับหน้าที่เป็นผู้บริหารจัดการพลังงานในการขับขี่มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าแบบครบวงจร ตั้งแต่การผลิตแบตเตอรี่ การปรับปรุงระบบการจ่ายเชื้อเพลิงให้เหมาะสมกับมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าทุกรุ่นทุกยี่ห้อ การพัฒนาสถานีบริการสลับแบตเตอรี่ให้สะดวกต่อการใช้บริการ ซึ่งผู้ผลิตมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าที่มีดีไซน์และมีโรงงานผลิตสามารถปรับปรุงระบบการจ่ายเชื้อเพลิงมาใช้แบตเตอรี่รุ่นเดียวกันเพื่อความสะดวกและคล่องตัวในการใช้งานได้

ทั้งนี้การพัฒนามอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าให้สามารถใช้แบตเตอรี่ของสวอพ แอนด์ โก สามารถทำได้ด้วยการปรับเปลี่ยนตัวคอนโทรนเลอร์และระบบการจ่ายไฟ ซึ่งผู้ผลิตต้องมีทีมวิศวกรมาพัฒนาร่วมกันในส่วนของการวางระบบไฟของมอเตอร์ไซค์ให้แมตซ์กับคอนโทรลเลอร์เพื่อให้สามารถดึงไฟจากแบตเตอรี่ไปใช้ในการขับขี่โดยมีค่าใช้จ่ายในการปรับเปลี่ยนแตกต่างกันไปตามความยากง่ายของสายไฟ

“ข้อดีของการเข้ามาพัฒนาธุรกิจร่วมกับเราก็คือการแยกหน้าที่กันชัดเจน ต่อไปผู้ผลิตมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าก็มุ่งเน้นพัฒนาตัวผลิตภัณฑ์ ไม่ต้องกังวลเรื่องแบตเตอรี่ว่าจะต้องปรับระบบอย่างไร ตั้งตู้สวอพแบตเตอรี่อย่างไร เพราะเราจะเป็นผู้ลงทุนพัฒนาแบตเตอรี่และสถานีสวอพแบตฯให้มีมาตรฐานกลาง สามารถใช้งานร่วมกันได้หลายๆแบรนด์”

อย่างไรก็ตาม การพัฒนาสถานีสวอพแบตเตอรี่ให้มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าหลายแบรนด์ใช้ร่วมกันได้ในปัจจุบันยังมีข้อจำกัดในด้านการจดทะเบียนกับกรมการขนส่งทางบก ที่ยังไม่ได้อนุญาตให้จดทะเบียนมอเตอร์ไฟฟ้ากับแบตเตอรี่แยกจากกัน ความเป็นเจ้าของรถยังต้องเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน ดังนั้นการดึงแบตเตอรี่แยกออกไปเพื่อจัดระบบให้ลูกค้าซื้อมอเตอร์ไซค์ได้ในราคาถูกลงยังเป็นโจทย์ที่ท้าทายสำหรับการพัฒนาธุรกิจในระยะต่อไป

ในช่วงเริ่มต้น “สวอพ แอนด์ โก” จึงดีไซน์ธุรกิจออกมาเป็นรูปแบบแอพพลิเคชั่นให้เช่ามอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าที่อำนวยความสะดวกในการใช้บริการสลับแบตเตอรี่ เพื่อให้ทุกคนได้มีประสบการณ์การใช้งาน และมีการทดสอบเรื่องระบบให้ลงตัวก่อน ซึ่งมีแนวทางชัดเจนออกมาว่าจะมีการขยายสถานีสลับแบตเตอรี่ของ SWAP&GO ให้มีตู้ขนาดใหญ่ขึ้นเพื่อรองรับแบตเตอรี่ขนาดใหญ่ที่วิ่งได้ไกลขึ้นกว่าเดิม โดยในเดือนสิงหาคมที่จะถึงนี้มีแผนเปลี่ยนตู้สลับแบตฯใหม่ทั้งหมดและจะขยายสถานีฯจากเดิมมี 21 สถานี เป็น 30 สถานี ดังต่อไปนี้

ด้านการตลาดจะเป็นในรูปแบบการให้เช่ามอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า 2 รุ่น คือ Stallions Dragon และ Imotor Vapor โดยเป็นค่าเช่าที่รวมอยู่ทั้งมอเตอร์ไซค์และแบตเตอรี่ในราคา 160-200 บาทต่อวัน ระดับราคาจะแตกต่างกันที่รุ่นรถ และข้อจำกัดในการสวอพ ถ้าจ่ายค่าเช่าวันละ 160 บาท จะจำกัดให้สวอพแบตเตอรี่ได้ 15 ครั้งต่อเดือน แต่ถ้าเช่าวันละ 200 บาท จะเป็นแบบอันลิมิต จะเปลี่ยนแบตฯวันละกี่ครั้งก็ได้ อย่างไรก็ตามลูกค้าที่เป็นไรเดอร์ส่วนใหญ่จะเปลี่ยนแบตเตอรี่วัน 1 ครั้ง เพราะมักจะวิ่งรถวันละประมาณ 80-90 กิโลเมตร

น.ส.วรางคณา งาคู่ปฏิพัทธ์ Head of commercial and marketing สวอพ แอนด์ โก (SWAP&GO)

“บริการเสริมของเรามีทั้งประกันภัยและเมนเทนแนนท์ในสิ่งที่ประกันฯรองรับ ถ้าเป็นในส่วนของอะไหล่สิ้นเปลืองผู้เช่าประจำอาจต้องดูแลเอง เช่น เปลี่ยนยาง ถ้าใช้มอเตอร์ไซค์นานๆ อาจจะให้นำไปเปลี่ยนตามร้านได้ การให้บริการแบบนี้เรายังมีการซัพพอร์ตลูกค้าอยู่บ้าง เพราะแบตเตอรี่มีราคาแพง ถ้าเป็นไรเดอร์ใช้รถวิ่งส่งของจะคุ้มค่า บางคนวิ่งรถเยอะๆ อย่างช่วงโควิดที่วิ่งใช้งานกันเยอะมาก ไรเดอร์สามารถเซฟค่าเชื้อเพลิงได้เดือนละพันกว่าบาท”

ในเมื่อรูปแบบการให้บริการของ สวอพ แอนด์ โก ต้องเดินคู่ไปกับการให้เช่ามอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า การเพิ่มของสถานีจึงต้องมีการเพิ่มจำนวนของรถให้เช่าซึ่งในขณะนี้มีแผนลงทุนผลิตรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าประมาณ 150 คัน และมีแผนขยายเป็น 1,000 คัน ภายในปี 2567

Stallions Dragon

Imotor Vapor

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้