X

ใครขับรถยนต์ไฟฟ้าห้ามพลาด! เคล็ดลับยืดอายุแบตเตอรี่ EV ฉบับ OR

Last updated: 8 ต.ค. 2566  |  467 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เคล็ดลับยืดอายุแบตเตอรี่ EV ฉบับ OR

อยากใช้รถ EV ให้คุ้มค่า ก็ต้องดูแลให้แน่ใจว่าแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าจะไม่เสื่อมก่อนเวลาอันควร OR มีเคล็ดลับยืดอายุแบตเตอรี่จาก FIT Auto มาฝาก

1. จำไว้! รถไม่ชอบแดด

รถไฟฟ้ามักจะมีตัวจัดการความร้อนที่สะสมภายในห้องโดยสาร และภายใต้ฝากระโปรงรถ ซึ่งเป็นที่อยู่ของมอเตอร์ และตัวแปลงกระแสไฟฟ้าต่าง ๆ รวมทั้งชุดแบตเตอรี่ที่อยู่ใต้ท้องรถที่ได้รับไอร้อนจากพื้นผิวถนนโดยตรงอยู่แล้ว ดังนั้นถ้าเราจอดรถไว้กลางแดดจัดนาน ๆ ระบบก็จะเปิดเพื่อทำการกำจัดความร้อน ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อแบตเตอรี่ได้

2.ไม่ควรชาร์จทิ้งไว้ข้ามคืน

เพราะเมื่อชาร์จค้างคืนไว้ ในขณะที่ไฟเต็ม 100% อาจทำให้แบตเตอรี่เสื่อม และมีอายุการใช้งานลดลง จึงควรชาร์จแบตเตอรี่เพิ่มขึ้นตามปริมาณที่ใช้งาน และชาร์จกระแสไฟฟ้าไว้ในระดับคงที่ อยู่ที่ประมาณ 30-80% และหากจำเป็นต้องจอดรถทิ้งไว้นาน ๆ ควรคงระดับแบตเตอรี่ไว้อยู่ที่ประมาณ 25-75%

3.ลดการใช้ Fast Charge

เพราะเป็นการชาร์จที่เร่งอัดประจุไฟฟ้าเข้าไปในเวลาอันสั้น ถึงแม้แบตเตอรี่จะสามารถประจุกระแสไฟฟ้าได้เร็วจริง แต่ก็อาจทำให้แบตเตอรี่เสื่อมเร็ว หรือหมดอายุก่อนกำหนดได้เลยล่ะ

4.หลีกเลี่ยงการใช้เบรกหนักๆ

ในระบบขับเคลื่อนของรถไฟฟ้า มีระบบในการใช้เบรกเพื่อชาร์จไฟ ให้สามารถคืนพลังงานที่เสียไปกลับมาได้ในบางส่วนขณะเบรก จึงทำให้การใช้เบรกหนัก ๆ ตอนที่รถวิ่งอยู่ด้วยความเร็วสูง อาจส่งผลเสียต่อแบตเตอรี่ได้ครับ

5.ขับไปเที่ยวบ่อยๆหน่อยนะ

เพราะการใช้รถเป็นประจำช่วยได้! ถือเป็นการกระตุ้นให้แบตเตอรี่ถูกใช้งานอย่างสม่ำเสมอ แถมตอนนี้จะไปเที่ยวก็ไม่ต้องกลัวแบตฯหมดกลางทาง เพราะมีสถานีชาร์จ EV Station PluZ ครบ 77 จังหวัดทั่วไทยแล้วครับ จะเที่ยวไหน ก็หายห่วง

 
ที่มา : เพจ OR Official

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้