X

จับตาเทรนด์ EV โลกยังโตแรง IEA คาดสิ้นปี 2023 ยอดขายพุ่ง 14 ล้านคัน เติบโต 18%

Last updated: 17 ก.ย. 2566  |  427 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เทรนด์ EV โลกยังโตแรง IEA คาดสิ้นปี 2023 ยอดขายพุ่ง 14 ล้านคัน เ

เทรนด์และมูลค่าทางการตลาดรถ EV ใน 3 ประเทศผู้นำ ได้แก่ จีน สหรัฐอเมริกา และยุโรป ยังคงเติบโตต่อเนื่อง IEA คาดสิ้นปี 2023 จะมียอดขายถึง 14 ล้านคัน หรือคิดเป็น 18% ของตลาดรถรวม

กระทรวงพลังงาน รายงานข่าวการศึกษาแนวโน้มการเติบโตด้านเทรนด์และมูลค่าทางการตลาดของรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ใน 3 ประเทศผู้นำ ได้แก่ ประเทศจีน สหรัฐอเมริกา และยุโรป ขององค์การพลังงานระหว่างประเทศ (International Energy Agency) หรือ IEA พบว่า ในปี 2023 เทรนด์การใช้รถยนต์ EV ยังคงเติบโตเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยพบว่าไตรมาสแรกของปี 2023 มีการจำหน่ายรถยนต์ EV ไปแล้วมากกว่า 2.3 ล้านคัน และคาดว่า ณ สิ้นปี 2023 จะมีการจำหน่ายรถยนต์ EV ถึง 14 ล้านคัน หรือคิดเป็น 18% ของการจำหน่ายรถยนต์ทั้งหมด

สำหรับช่วงไตรมาสแรกของปี 2023 สหรัฐอเมริกามียอดขายรถยนต์ไฟฟ้ามากกว่า 320,000 คัน ซึ่งมากกว่าช่วงเวลาเดียวกันในปี 2022 ถึง 60% และคาดการณ์ว่ายอดขายจะเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งปี ส่วนในประเทศจีนพบว่ามียอดการจดทะเบียนรถยนต์ไฟฟ้ามากกว่า 1.3 ล้านคัน สูงกว่าปีที่แล้วมากกว่า 30% และน่าจะเพิ่มสูงถึงประมาณ 8 ล้านคันภายในปี 2023

ส่วนทางฝั่งยุโรปที่ต้องเผชิญกับเงื่อนไขการบรรลุเป้าหมายการลดใช้ก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ที่จะบังคับใช้ในปี 2025 ก็มียอดขายรถยนต์ไฟฟ้าก็เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดย 25% ของรถยนต์ที่จำหน่ายเป็นรถยนต์ไฟฟ้า และมียอดขายเพิ่มขึ้นจากปีก่อนอยู่ประมาณ 10%

แม้ว่าโลกกำลังเผชิญกับปัจจัยด้านลบ ทั้งสภาพเศรษฐกิจที่ซบเซา หรือนโยบายการสนับสนุนรถยนต์พลังงานใหม่ (New Energy Vehicle: NEV) ในหลายประเทศที่ยังไม่ชัดเจน แต่ตลาดรถยนต์ EV ในหลายประเทศก็ยังเติบโตอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็นผลมาจากค่าน้ำมันที่ปรับตัวสูงขึ้น รวมถึงนโยบายด้านสิ่งแวดล้อม อาทิ การเสนอนโยบายจากสำนักงานคุ้มครองสิ่งแวดล้อมของสหรัฐฯ (EPA) เพื่อเสริมสร้างมาตรฐานการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสำหรับรถยนต์ จึงส่งผลให้รถไฟฟ้ากลายเป็นทางเลือกที่น่าสนใจอย่างมากสำหรับผู้บริโภคและส่งผลให้ตลาดนี้เติบโตอย่างต่อเนื่อง

อ้างถึง : https://www.iea.org/reports/global-ev-outlook-2023

ที่มา : เพจ EPPO / กระทรวงพลังงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้