X

รถ EV ไม่ใช่นวัตกรรมใหม่ แต่เกิดขึ้นเมื่อ 140 ปีที่แล้ว! ใช้มอเตอร์ไฟฟ้า 0.9 กิโลวัตต์ ความเร็ว 15 กม./ชม.

Last updated: 17 ก.ย. 2566  |  401 จำนวนผู้เข้าชม  | 

รถ EV ไม่ใช่นวัตกรรมใหม่ แต่เกิดขึ้นเมื่อ 140 ปีที่แล้ว!

รู้ไหมว่า…รถ EV ที่กำลังมาแรงตอนนี้ไม่ใช่นวัตกรรมใหม่ แต่เป็นเทคโนโลยีที่เกิดขึ้นตั้งแต่ 140 ปีที่แล้ว! ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า ขนาด 0.9 กิโลวัตต์ ทำความเร็วสูงสุดได้ 15 กม./ชม. ก็เท่จะแย่แล้ว

ย้อนกลับไปปี ค.ศ. 1888 โลกได้รู้จัก ‘รถยนต์ไฟฟ้าคันแรก’ จากฝีมือของ Andreas Flocken นักประดิษฐ์ชาวเยอรมัน ผู้สร้างรถยนต์ไฟฟ้ารูปทรงคล้ายรถเทียมม้า ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า มีกำลังประมาณ 0.9 กิโลวัตต์ เดินทางด้วยความเร็วได้สูงสุด 15 กม./ชม.

นวัตกรรมนี้กลายเป็นจุดกำเนิดที่ทำให้รถยนตไฟฟ้าได้รับความนิยมในช่วง ค.ศ. 1890-1900 ก่อนจะถูกแทนที่ด้วยรถยนต์จากน้ำมันเบนซินที่สามารถเติมพลังงานได้เร็วกว่า อีกทั้งเทคโนโลยีของรถยนต์ไฟฟ้า ในช่วงนั้นยังพัฒนาไม่มาก การใช้งานจึงน้อยลง

แต่ในปัจจุบันที่การใช้เชื้อเพลิงฟอสซิลจะทิ้งคาร์บอนต่อโลก แนวคิดเรื่องรถยนต์ไฟฟ้าจึงถูกหยิบมาพัฒนาอีกครั้ง โดยตอนนี้อุตสาหกรรมรถ EV เริ่มหันมาใช้พลังงานสะอาดมากขึ้น เพื่อตอบโจทย์การใช้ชีวิตในยุคใหม่ พร้อมบรรลุเป้าหมาย NetZero ในการสร้างโลกที่ยั่งยืนให้เกิดขึ้นจริง

 

ที่มา : เพจ PTT NEWS

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้