X

AUTEL ปักหมุดทำตลาด EV CHARGER ในไทย เน้นสร้างแบรนด์ ชูมาตรฐานสินค้าและอาฟเตอร์เซลเซอร์วิสเป็นจุดขาย

Last updated: 8 ก.ค. 2567  |  2921 จำนวนผู้เข้าชม  | 

AUTEL ปักหมุดทำตลาด EV CHARGER ในไทย

นายเฮนรี เหอ (Henry He) รองกรรมการผู้จัดการฝ่ายขายของ Autel Intelligent Technology Corp.,Ltd.

AUTEL ปักหมุดรุกตลาด EV CHARGER ในไทย เน้นสร้างแบรนด์ไม่เน้นวอลุ่ม ชูมาตรฐานสินค้า ทีมงานติดตั้ง และบริการหลังการขาย (after-sales service) พร้อมสต๊อกอะไหล่อย่างเพียงพอ เร่งสปีดตั้งแต่ควอเตอร์สุดท้ายปี 2566 นี้

เผยเลือกทำตลาดในไทย ไม่ใช่จีนหรืออินเดีย เพราะคนไทยเปิดกว้างรับเทคโนโลยีใหม่ๆ ขณะที่รัฐบาลก็มีวิสัยทัศน์ก้าวหน้าที่ให้การสนับสนุนอุตสาหกรรม EV เต็มรูปแบบ เชื่อมั่นไทยก้าวขึ้นเป็นฮับอีวีเหนือมาเลเซีย อินโดฯ และเวียดนาม

ระบุชัด การกำหนดมาตรฐานยานยนต์ไฟฟ้า เครื่องชาร์จอีวี และอุปกรณ์เกี่ยวเนื่อง ทำให้อุตสาหกรรมอีวีในไทยเติบโต นอกจากประเทศไทยมีเพียงสหรัฐอเมริกาที่มีการกำหนดมาตรฐานด้านนี้เอาไว้...  

ตลอดระยะเวลาเกือบ 20 ปี AUTEL มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักทั่วโลกในฐานะผู้พัฒนาและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ที่มีโซลูชันด้านการวินิจฉัย ตรวจสอบ และวิเคราะห์ยานยนต์ มีการจำหน่ายครอบคลุม 70 ประเทศทั่วทุกภูมิภาคของโลก

ปี 2564 บริษัทฯได้เริ่มมีการสำรวจและพัฒนาโซลูชันการชาร์จยานยนต์ไฟฟ้า (EV Charger) เชิงรุก โดยมีเป้าหมายมุ่งสู่การพัฒนาที่ยั่งยืนของผู้คน ยานยนต์ เทคโนโลยี และพลังงานใหม่

ความมุ่งมั่นในการดำเนินธุรกิจพลังงานสีเขียวมีส่วนทำให้ AUTEL ลงทุนด้านวิจัยและพัฒนา (Research and development : R&D) ผลิตภัณฑ์เครื่องชาร์จ EV อย่างจริงจัง โดยมีการรุกตลาด OEM ด้วยการซัพพลาย Wall charge ให้กับ “เนต้า ออโต” อีกทั้งยังมีกลุ่มผู้ให้บริการสถานีชาร์จอีวีในประเทศไทยหลายรายเลือกใช้เครื่อง DC Charger ของ AUTEL ให้บริการลูกค้า



ข่าวดีล่าสุดของ AUTEL คือสามารถผ่านมาตรฐานฉลากประหยัดไฟเบอร์ 5 ของการไฟฟ้าฝ่ายผลิต (กฟผ.) มายืนยันประสิทธิภาพด้านความประหยัดของเครื่องชาร์จ DC Charger ซึ่งมีค่าประสิทธิภาพสูงถึงร้อยละ 95.293 นั้น ได้กลายเป็นแรงบันดาลใจครั้งสำคัญในการขับเคลื่อนการตลาดพลังงานสีเขียวในไทย

การทำตลาดในไทยจะออกมาในรูปแบบใด ตอบโจทย์การใช้ชีวิตของคนไทยแค่ไหน? นายเฮนรี เหอ (Henry He) รองกรรมการผู้จัดการฝ่ายขายของ Autel Intelligent Technology Corp.,Ltd. ได้ให้สัมภาษณ์พิเศษกับทีมงาน EV-ROADS ไว้ดังนี้

จุดเริ่มต้นในการเข้าสู่ธุรกิจเครื่องชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ AUTEL เป็นมาอย่างไร

เดิม AUTEL มีความเชี่ยวชาญด้าน Automatic Macanic เป็นผู้ผลิตอุปกรณ์และเครื่องมือที่ช่างใช้เซอร์วิสรถยนต์ พอมีเรื่องพลังงานใหม่เข้ามาก็เริ่มทำการวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวกับพลังงานใหม่ จนได้เครื่องชาร์จ EV เข้ามาซัพพอร์ตธุรกิจ สาเหตุที่เราเข้าสู่ธุรกิจอุปกรณ์ชาร์จยานยนต์ไฟฟ้าได้เร็วเพราะมีการทำผลิตภัณฑ์อัฟเตอร์มาร์เก็ตให้กลุ่มอุปกรณ์ช่างอยู่แล้ว ทำให้ง่ายต่อการพัฒนาเครื่องชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า

โนฮาวเป็นของประเทศไหน

AUTEL มีอินโนเวชั่นเซ็นเตอร์อยู่ที่ประเทศสหรัฐอเมริกาและเนเธอร์แลนด์ มีพนักงานทั่วโลกอยู่ประมาณ 3,000 คน มีการดำเนินงานที่ให้ความสำคัญกับการวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์แบบ Global R&D โดยใช้เงินลงทุนด้านนี้ 20% ของรายได้ ซึ่งสูงกว่าบริษัททั่วโลกที่ส่วนใหญ่ลงทุนด้าน R&D เพียง 10% เท่านั้น ออเทลลงทุนในส่วนนี้มากกว่าเป็นสองเท่า

ทำไม AUTEL เลือกทำตลาดในไทย ไม่ทำตลาดในเมืองจีนที่น่าจะเป็นตลาดที่มีขนาดใหญ่กว่า

ตลาดที่จีน และอินเดีย เป็นตลาดใหญ่ก็จริงแต่มีการแข่งขันในด้านราคาค่อนข้างสูง AUTEL ไม่ต้องการแข่งขันในด้านราคา เราให้ความสำคัญกับการวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพสูง เราวางตำแหน่งของสินค้าไว้ระดับเดียวกับโรลส์-รอยซ์ (Rolls-Royce) ในอุตสาหกรรมยานยนต์ กลุ่มเป้าหมายจะเป็นกลุ่มคุณภาพ สินค้าที่ผลิตขึ้นมามุ่งเจาะตลาดระดับกลาง-สูง ที่เราสามารถให้ราคาที่ดีกว่าด้วยคุณภาพที่เท่ากันหรือเหนือกว่าคู่แข่ง



อะไรคือจุดเด่นของเครื่องชาร์จ AUTEL

เครื่องชาร์จส่วนใหญ่มักจะมีจอแอลอีดีเป็นภาษาอังกฤษกับภาษีจีน แต่ของเรารุ่นที่ขายในไทยจะมีจอแอลอีดีเป็นภาษาไทย มีดีไซน์และฟังก์ชันการใช้งานที่ทันสมัย บอกแรงดันไฟฟ้า กำลังไฟฟ้า ระยะเวลาในการชาร์จ สามารถตั้งค่าได้ ฯลฯ รวมทั้งตัวเครื่องชาร์จมีให้เลือกหลายระดับ อย่างเครื่อง AC Charger มีทั้งขนาด 7 kW ,11 kW และ 22 กิโลวัตต์ ส่วน DC Charger มีขนาด 60 kW และ 120 kW เป็นต้น

แสดงว่ามีผลิตภัณฑ์ที่หลากหลายตามความต้องการของลูกค้า

นอกจากมีสเปคให้เลือกจำนวนมากแล้ว สิ่งที่เราให้ความสำคัญมากที่สุดก็คือการบริการระหว่างติดตั้ง และบริการหลังการขาย (AFTER-SALE SERVICE) จะมีสายฮอตไลน์คอยซัพพอร์ตลูกค้า มีดิสทริบิวเตอร์คอยกระจายสินค้า และมีการสต๊อกอะไหล่สแปร์พาร์ท รวมทั้งมีทีมวิศวกรทำการอบรมช่างที่เป็นตัวแทนจำหน่ายของ AULTEL เราต้องการตอบโจทย์ให้คนไทยได้มีประสบการณ์ในการใช้งาน และมีการติดตั้งเครื่องชาร์จอย่างถูกต้อง ที่บอกว่าให้การดูแลระหว่างติดตั้งเพราะขั้นตอนติดตั้งมีความซับซ้อนพอสมควร ฉะนั้นเราจึงให้ความสำคัญในด้านนี้มากเป็นพิเศษ



ในด้านมาตรฐานผลิตภัณฑ์มีอะไรที่เป็นจุดเด่น

ปกติเวลาเครื่องชาร์จแปลงไฟบ้านมาสู่เครื่องชาร์จจะมีพลังงานบางส่วนที่สูญเสียไป สมมติไฟเข้ามา 100 อาจจะออกมาแค่ 90 เครื่องชาร์จบางแบรนด์ไฟเข้า 100 ออก 60-70 ตรงนี้จะเป็นการกำหนดมาตรฐานเครื่องชาร์จว่าอยู่ในคุณภาพที่ดี เหมาะสำหรับการใช้งานหรือไม่ จากการทดสอบเครื่องชาร์จประมาณ 20 บริษัทโดยการไฟฟ้าฝ่ายผลิต ปรากฎว่า DC Charger ของ AULTEL ขนาด 47 kW เป็นเครื่องชาร์จที่สูญเสีย (lose) น้อยที่สุด ปัจจุบันเครื่อง wall charge ที่ได้ฉลากประหยัดไฟเบอร์ 5 ยังมีน้อยมาก ตรงนี้คือจุดเด่นของเรา


การทำตลาดในไทยวางแพลนไว้อย่างไรบ้าง

แนวทางการตลาดของเราจะร่วมกับพาร์ทเนอร์เพื่อจะโปรโมทตัวโพรดักส์ จะไม่ขายสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์ เพราะเครื่องชาร์จเป็นโพรดักส์ที่ต้องมีการดูแลทั้งระหว่างการติดตั้งและหลังการขาย เราจะเน้นรุกตลาดติดตั้งเครื่องชาร์จตามทำเลต่างๆ 

แนวทางการทำตลาดติดตั้งเครื่องชาร์จตามทำเลต่างๆ มีรายละเอียดอะไรบ้าง

ทุกพื้นที่ที่ตรงกับแนวทางของ AUTEL จะเป็นการลงทุนในรูปแบบของการแอดวานซ์ไปก่อน มองว่าการทำตลาดแบบขายเครื่องแล้วได้เงินมาเลยนั้นเป็นการทำให้ได้กำไรก็จริงแต่จะไม่เน้นมากนัก  เราไม่ได้ละเลยตลาดส่วนนี้เพียงแต่ต้องการแนะนำโพรดักส์สู่ตลาด ในพื้นที่สาธารณะที่มีคนใช้บริการจำนวนมากๆ อย่างเช่น พิพิธภัณฑ์ สวนสัตว์ สวนสาธารณะ หรือสวนสนุก คืออยากให้เป็นทำเลที่เด็กและผู้สูงอายุเข้าไปใช้บริการจำนวนมากๆ เพื่อโปรโมตผลิตภัณฑ์ในช่วงแรก โดยมุ่งเน้นการสร้างแบรนด์ สร้างการรับรู้ เราไม่เน้นปริมาณแต่เน้นคุณภาพ

การติดตั้งเครื่องชาร์จตามพื้นที่ต่างๆ ใช้ชื่อแบรนด์ไหน

ถ้าเป็นเครื่อง DC เป็นแบรนด์ AUTEL ส่วนของเครื่อง AC ที่ผลิตแบบโออีเอ็มจะเป็นชื่อของแบรนด์ที่เลือกใช้สินค้าของเรา คือการทำตลาดที่เป็นแบรนด์ของเราจะเป็นในรูปแบบบริษัทเราลงทุนให้ และมีความชัดเจนว่าเป็นการทำเพื่อสังคมและสิ่งแวดล้อม



ตั้งเป้าเอาไว้กี่แห่งในปีนี้

เป้าหมายตรงนี้ขึ้นอยู่กับหุ้นส่วนในประเทศไทยว่าสามารถทำได้เท่าไหร่ แต่ถ้าเป็นส่วนที่เราทำเองประเมินไว้เบื้องต้นในปีนี้น่าจะประมาณ 20-30 จุด เป็นการติดตั้งเครื่องชาร์จเพื่อสังคมและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมตามพิพิธภัณฑ์ สวนสาธารณะ หรือสถานที่คนไปออกกำลังกาย ทำเลเหล่านี้ทางบริษัทสามารถลงทุนให้ได้ ส่วนเป้าหมายของพาร์ทเนอร์ที่ทำตลาดในรูปแบบแบรนด์ของตัวเองนั้นขึ้นอยู่กับการทำการตลาดของเขา

ทำไม AUTEL ให้ความสำคัญกับตลาดประเทศไทย

ประเทศไทยเป้นประเทศที่มีความทันสมัย มีความเป็นผู้นำในกลุ่มอาเซียน ถ้าสามารถกระจายโพรดักส์ในประเทศไทยได้ก็จะเปิดตลาดประเทศอื่นในอาเซียนได้ง่ายขึ้น คนไทยมีวัฒนธรรมประเพณีที่น่ารัก และเปิดรับเทคโนโลยีใหม่ๆ ลูกค้ากลุ่มแรกๆ ของเราเป็นกลุ่มผู้สูงอายุแต่ทันสมัย เล่นเฟชบุ๊ค ใช้ไอแพคในการทำงาน ที่สำคัญประเทศไทยมีความชำนาญในการประกอบรถยนต์มากกว่าประเทศเพื่อนบ้าน และรัฐบาลให้การสนับสนุนอุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้า

รัฐบาลไทยมองไปข้างหน้า มีการกำหนดมาตรฐานอุปกรณ์ที่เกี่ยวกับยานยนต์ไฟฟ้า รัฐบาลไทยทำถูกต้องในเรื่องนี้ ตรงนี้คือจุดแตกต่างจากรัฐบาลของประเทศเพื่อนบ้านที่ไม่มีนโยบายทำเรื่องมาตรฐาน ไม่ว่าจะเป็นกำหนดมาตรฐานยานยนต์ไฟฟ้า มาตรฐานวัสดุที่ใช้ในการผลิตอุปกรณ์ต่างๆของรถ EV การที่ภาครัฐมีกรอบมีมาตรฐานทำให้ประชาชนทั่วไปได้ใช้รถ EV ที่มีคุณภาพและปลอดภัย

ที่ผ่านมามีแต่ประเทศสหรัฐอเมริกาที่ทำเรื่องมาตรฐานแบบนี้ นอกจากอเมริกาก็มีไทยเป็นประเทศแรกที่กำหนดมาตรฐานยานยนต์ไฟฟ้าอย่างจริงจัง และความตั้งใจจริงในเรื่องนี้จะทำให้ประเทศไทยก้าวไปเป็นฮับอีวีได้ในอนาคต ชนะประเทศเพื่อนบ้านอย่างมาเลเซีย อินโดนีเซีย และเวียดนามได้แน่นอน


ติดต่อ Autel Intelligent  ได้ที่ :  090 924 5399 

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้