X

5 เคล็ดลับขับ EV ทางไกลให้ประหยัดแบตฯ ไม่ซิ่ง ไม่ต้องชาร์จเต็ม วางแผนการเดินทางล่วงหน้า

Last updated: 8 ต.ค. 2566  |  1424 จำนวนผู้เข้าชม  | 

5 เคล็ดลับขับ EV ทางไกลให้ประหยัดแบตฯ ไม่ซิ่ง ไม่ต้องชาร์จเต็ม

รถยนต์ไฟฟ้า หรือ EV กำลังได้รับความนิยมและมีการใช้งานอย่างแพร่หลายมากขึ้นในปัจจุบัน เพราะประหยัดค่าใช้จ่ายมากกว่ารถน้ำมัน และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม วันนี้มีเทคนิคการยืดอายุแบตเตอรี่ในรถยนต์ EV มาฝากกัน

1.วางแผนก่อนการเดินทาง เผื่อระยะทางไว้ล่วงหน้า

เนื่องจากรถยนต์ไฟฟ้า (EV) วิ่งได้ไกลประมาณ 300 กม.ต่อการชาร์จ 1 ครั้ง (บางรุ่นอาจวิ่งได้ไกลกว่านี้) จะต้องเผื่อระยะทางสำหรับการแวะชาร์จแบตเตอรี่ให้ดี โดยค้นหาสถานีชาร์จในจุดที่ต้องขับผ่าน เพื่อให้เดินทางได้อย่างต่อเนื่อง

2.ควรชาร์จไฟให้ได้ระดับ 70-80%

การชาร์จไฟให้ถึง 80% คือระดับที่ถูกคำนวณและทดสอบมาแล้วว่าช่วยประหยัดเวลาในการชาร์จและการเดินทางได้มากที่สุด ใช้เวลานิดหน่อยแต่ไม่มากจนเกินรอ เพื่อที่จะได้ไม่ต้องแวะชาร์จหลายครั้ง

3.ขับรถด้วยความเร็วคงที่ ช่วยประหยัดพลังงาน

การขับรถโดยใช้ความเร็วคงที่ตามที่กฎหมายกำหนด จะช่วยประหยัดพลังงานได้มาก เช่น การขับด้วยความเร็ว 90 กม./ชม. จะขับได้ระยะทางไกลกว่าขับด้วยความเร็ว 120 กม./ชม. โดยพฤติกรรมการขับขี่ คือ ตัวแปรสำคัญที่มีผลต่อประสิทธิภาพของรถยนต์ไฟฟ้า รวมถึงอายุการใช้งานของแบตเตอรี่

4. เบรกเพื่อชาร์ตแบตเตอรี่ จะมีการชาร์จทุกครั้งที่เหยียบเบรก

การชาร์จตามสภาพจราจรหรือสภาพการขับขี เป็นกระบวนการเปลี่ยนพลังงานจลน์ไปเป็นพลังงานไฟฟ้าเก็บไว้ที่แบตเตอรี่ คำว่า adaptive หมายถึง ระดับความเข้มขนของพลังงานที่เกิดจากการเบรก ซึ่งหมายความว่าทุกครั้งที่เราเบรกขณะรอไฟจราจรก็จะมีการเปลี่ยนแปลงเก็บพลังงานและชาร์จอีกด้วย

5. อุณหภูมิที่เหมาะสมจะช่วยในการยืดอายุแบตเตอรี่

อุณหภูมิ คือตัวแปรสำคัญที่มีผลต่อสมรรถนะและประสิทธิภาพของแบตเตอรี่ หลักการเดียวกับแบตเตอรี่สมาร์ทโฟน ร้อนไป – เย็นไปก็เปลืองแบตเตอรี่ ต้องพยายามรักษาอุณหภูมิให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม ถึงจะได้สมรรถนะและประสิทธิภาพสูงสุด ซึ่งหมายถึงระยะทางไกลที่สุดที่จะวิ่งได้

ขอบคุณที่มา: https://car2day.com/trick-plan-to-travel-by-ev-car-2022

 

ที่มา : เพจ EPPO สนพ. กระทรวงพลังงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้