X

นวัตกรรมขั้วแบตเตอรี่ลิเทียมซัลเฟอร์จากข้าวเหนียว กักเก็บพลังได้มากกว่า 4 เท่า ชาร์จน้อยครั้งกว่า ถูกกว่า!

Last updated: 7 ต.ค. 2566  |  915 จำนวนผู้เข้าชม  | 

นวัตกรรมขั้วแบตเตอรี่ลิเทียมซัลเฟอร์จากข้าวเหนียว

เด็กไทยเจ๋ง! คิดค้นนวัตกรรมขั้วแบตเตอรี่ลิเทียมซัลเฟอร์จากข้าวเหนียว กักเก็บพลังได้มากกว่าแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนถึง 4 เท่า ชาร์จน้อยครั้งกว่า ถูกกว่า คว้ารางวัลชนะเลิศโครงการ GPSC Young Social Innovator Season 2

แบตเตอรี่เป็นหัวใจของรถยนต์ไฟฟ้า ส่วนใหญ่ผลิตจากลิเธียมไอออน ซึ่งมีอายุการใช้งานจำกัด และเริ่มเสื่อมสภาพตั้งแต่ครั้งแรกที่ชาร์จไฟ

ด้วยเทรนด์การใช้รถยนต์ไฟฟ้าที่เพิ่มมากขึ้น จะเป็นอย่างไรหากในอนาคตมีแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าหลายล้านก้อนหมดอายุการใช้งาน?

"Better Life Battery" คือทีมที่ชนะเลิศจากโครงการ GPSC Young Social Innovator Season 2 ได้ร่วมหาทางออกด้วยนวัตกรรม "ขั้วแบตเตอรี่ลิเทียมซัลเฟอร์จากข้าวเหนียว" ที่มาพร้อมหลายๆข้อดีจนทำให้คนใช้รถ EV และนักสิ่งแวดล้อมต้องร้องว้าว!

- สามารถกักเก็บพลังงานได้มากกว่าแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนถึง 4 เท่า และมากกว่าแบตเตอรี่ลิเทียมซัลเฟอร์ทั่วไป จึงช่วยลดปริมาณการผลิตแบตเตอรี่

- ช่วยลดเวลาการชาร์จ จากที่ต้องชาร์จทุกวัน เหลือเพียง 2 ครั้ง/สัปดาห์

- เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ด้วยการผลิตขั้วแบตฯ แบบอาบรังสีแกมม่า ต่างจากการผลิตทั่วไปที่ใช้สารเคมี

- ราคาถูก

แม้อาจยังไม่ใช่คำตอบสุดท้าย แต่ก็ถือเป็นก้าวสำคัญที่จะผลักดันให้วงการรถ EV พัฒนาขึ้นอีกระดับ GPSC จึงสนับสนุนให้ "Better Life Battery" เป็นอีกหนึ่งผลงานที่จะขึ้นนำเสนอบนเวที Pitching Stage ในงาน Techsauce Global Summit 2023 งานที่รวบรวมสุดยอดนักลงทุนจากทั่วภูมิภาคเอเชีย ซึ่งจะจัดขึ้นเมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา

 

ที่มา : GPSC

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้