X

โพนิกซ์รุกธุรกิจใหม่ PONIX PARK คอมมูนิตี้มอลล์พลังงานสะอาด โซลาร์รูฟท็อป+สถานีชาร์จ EV ครบวงจร

Last updated: 31 ต.ค. 2566  |  852 จำนวนผู้เข้าชม  | 

โพนิกซ์รุกธุรกิจใหม่ PONIX PARK

ปัจจุบันธุรกิจสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้ากำลังอยู่ในความสนใจของนักลงทุน และเจ้าของที่ดินที่มีทำเลอยู่ในชุมชนที่เป็นศูนย์กลาง อย่างห้างสรรพสินค้า ตลาด ร้านอาหาร โรงแรม หรือพื้นที่ว่างในเมืองที่มีการจราจรหนาแน่น ฯลฯ

เทรนด์ธุรกิจตรงนี้มีผลทำให้มีผู้ประกอบการจำนวนไม่น้อยนำเสนอธุรกิจชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า ทั้งในรูปแบบเครื่องชาร์จ (EV Charger) สถานีชาร์จ (EV Station) และสถานีเปลี่ยนแบตเตอรี่ (Battery changing station) กันอย่างคึกคัก



แนวโน้มธุรกิจที่มีทิศทางเช่นนี้ได้จุดประกายไอเดียให้ “โพนิกซ์” ที่มีความเชี่ยวชาญในธุรกิจโซลาร์รูฟท็อป ขยายธุรกิจสู่ EV มีทั้งการจำหน่ายและรับติดตั้งเครื่องชาร์จตามบ้าน รวมทั้งสถานีชาร์จ EV ให้กับลูกค้าที่สนใจ จนในที่สุดได้นำไปสู่การต่อยอดการให้บริการในรูปแบบคอมมูนิตี้มอลล์ ที่เป็นศูนย์รวมร้านค้า มีโซลาร์รูฟท็อป และสถานีชาร์จ EV โดยมีการเปิดตัวธุรกิจใหม่นี้ครั้งแรกในงาน Bangkok EV Expo 2023



“PONIX PARK จะเป็นคอมมูนิตี้มอลล์ มีให้ลูกค้าเลือก 3 แพคเก็จ แบบแรก Full package กค้ามีที่ดินเปล่า ไม่รู้จะลงทุนทำอะไร สามารถยกสถานีนี้ไปวางได้เลย การทำธุรกิจจะเป็นที่เช่าเชิงพาณิชย์ มีโซลาร์ คาร์พอร์ต ที่จอดรถมีหลังคาทำด้วยโซลาร์เซลล์ สามารถผลิตไฟฟ้าจากโซลาร์มาใช้ได้ และมีสถานีชาร์จรถ EV เป็นส่วนเพิ่มทราฟฟิคให้คนมาช้อปสินค้า มาร้านกาแฟ หรือทานอาหารรอชาร์จได้” คุณวทันยา โสเกษ ผู้จัดการฝ่ายขายและการตลาด บริษัท โพนิกซ์ จำกัด อธิบายถึงรูปแบบธุรกิจใหม่ที่มีความยืดหยุ่นให้ลูกค้าสามารถเลือกลงทุนได้หลายรูปแบบ

“คอมมูนิตี้มอลล์พลังงานสะอาดของเรามีให้เลือก 3 ขนาด ไซส์ S คือขนาดพื้นที่ 1.5 ไร่  ไซส์ M 2.5 ไร่ ไซส์ L 3.5 ไร่ ถ้าเลือกลงทุนครบรูปแบบ คือ มีทั้งที่จอดรถ ร้านค้า โซลาร์รูฟท็อป และสถานีชาร์จ EV จะใช้เงินลงทุนเริ่มต้นที่ 28 ล้านบาท เราก็จะลงเครื่องชาร์จ EV ให้เป็นส่วนที่ดึงดูดคนเข้ามาใช้บริการ ส่วนของโซลาร์จะช่วยเซฟค่าไฟ นอกจากสถานีชาร์จ ส่วนที่เป็นอาคารให้เช่าก็จะช่วยเซฟค่าไฟฟ้าได้ด้วย”

ทั้งนี้ หากมองว่าเป็นการลงทุนที่สูงไป ลูกค้าสามารถเลือกลงทุนแบบที่ 2 DIY package   จะเป็นกรณีที่มีผู้รับเหมาเองอยู่แล้ว โดย “โพนิกซ์” จะเป็นผู้ออกแบบด้านสถาปัตยกรรม รวมทั้งไปสำรวจหน้างาน แล้วส่งแบบให้ไปทำเอง แพคเก็จนี้ราคาเริ่มต้นที่ประมาณ 1 ล้าน 3 แสนบาท

แบบที่ 3  A la carte เป็นกรณีที่มีทำเลอยู่แล้ว จะเป็นตลาด  ร้านอาหาร ฯลฯ หากสนใจจะลงทุนติดตั้งเครื่องชาร์จ EV หรือจะลงแค่โซลาร์รูฟท็อป สามารถเลือกได้ อยากลงโซลาร์ขนาดเท่าไหร่ ต้องการลงทุนเครื่องชาร์จแบบไหน ราคาจะเป็นเท่าไหร่ก็คิดตามจำนวนเครื่อง หรือจะลงโซลาร์ขนาดเท่าไหร่ ทีมขายก็จะทำราคาให้ตรงกับความต้องการ



“จริงๆ เราทำธุรกิจพลังงานสะอาดค่อนข้างครบวงจร มีรับทำในเรื่องของการแก้ไขระบบไฟ  บางทำเลที่ระบบไฟไม่พร้อม เราพร้อมช่วยแก้ไข อย่างเรื่องลงหม้อแปลงเราช่วยประสานงานให้ได้ ถ้าหากลูกค้ามีคอนเนกชั่นดีกว่าก็เป็นที่ปรึกษาให้ เราทำธุรกิจครบทุกลูป และกำลังจะจำหน่ายรถไฟฟ้าขนาดใหญ่ พวกรถโม่ปูนอะไรอย่างนี้ เป็นการลงทุนร่วมกับพาร์ทเนอร์ ตอนนี้ได้เริ่มพูดคุยกันบ้างแล้ว”

นี่คือจุดเริ่มของการนำประสบการณ์และความเชี่ยวชาญในด้านการผลิตไฟฟ้าพลังงานสะอาด “โซลาร์ รูฟท็อป” มาต่อยอดสู่ธุรกิจที่ใช้ไฟฟ้ามากอย่าง “สถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า” มาต่อยอดสู่ธุรกิจ PONIX PARK คอมมูนิตี้มอลล์พลังงานสะอาดครบวงจร

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้