X

มหัศจรรย์ One-PEDAL คืนไฟ 23%! บททดสอบบนเส้นทาง แม่แตง-ห้วยน้ำดัง-ปาย โดยทีมงาน เพจ Smart Taxi.,Ltd

Last updated: 2 เม.ย 2567  |  533 จำนวนผู้เข้าชม  | 

มหัศจรรย์ One-PEDAL

มหัศจรรย์ One-PEDAL คืนไฟ 23%! กับบททดสอบบนเส้นทาง แม่แตง-ห้วยน้ำดัง-ปาย โดยทีมงาน เพจ Smart Taxi.,Ltd ระยะทาง 95 กิโลเมตร ขาไปอัตราการใช้พลังงานอยู่ที่ 14.5 Kwh ต่อ 100 Km หรือ 87 สตางค์/กม. ส่วนขากลับ 12 Kwh ต่อ 100 กม. อัตราสิ้นเปลืองแค่ 70 กว่าสตางค์ต่อกิโลเมตร!

One-PEDAL คือ โหมดการขับขี่ที่ใช้การเหยียบแป้นเพื่อเร่งความเร็วและเบรกในคันเร่งเดียวกัน โดยไม่จำเป็นต้องสลับการเหยียบคันเร่งเพื่อเร่งเครื่อง หรือชะลอความเร็วด้วยการแตะเบรก จุดเด่นของโหมดนี้อยู่ที่เมื่อถอนคันเร่งหรือยกคันเร่งขึ้น รถก็จะชะลอความเร็วลงโดยอัตโนมัติ

โหมดนี้ส่วนใหญ่ก็จะมีอยู่ในรถไฟฟ้า โดยเฉพาะรุ่นใหม่ๆ หน่อย ว่ากันว่ามันจะช่วยให้ประหยัดไฟฟ้าได้มากที่สุด พอดีมันก็มีมาในเจ้า Aion ES ด้วย เลยขอลองดูว่ามันจะประหยัดจริงไหม?



ส่วนตัวดูแล้วมันน่าจะเหมาะมาก หากนำมาขับทางขึ้นเขา-ลงเขาที่มีความลาดชันสูง รอบนี้ลองทดสอบวิ่งเส้น 1095 จากอำเภอแม่แตงไปอำเภอปาย ระยะทางประมาณ 95 กิโลเมตร ข้ามเขาเทีอกใหญ่ๆ จุดสูงสุดอยู่แถวๆ อุทยานแห่งชาติห้วยน้ำดัง ความสูงประมาณ 1,600 เมตรจากระดับน้ำทะเลปานกลาง

ปกติหลายคนอาจเคยได้รับข้อมูลมาว่ารถไฟฟ้าขึ้นเขาไม่ได้นะ มันไม่มีแรงและมันก็กินไฟมาก สถานีชาร์จก็ไม่มี บลาๆๆ จริงครับ ตอนขึ้นเขาอัตรากินไฟเฉลี่ย (เฉพาะขาขึ้น) อยู่แถวๆ 40Kwh ต่อ 100 Km เลยทีเดียว ก็จะประมาณ กิโลเมตรละ 2.50 บาทกันเลย (คิดจากค่าไฟหน่วยละ 6 บาท) จริงๆ แล้วรถอะไรก็เหมือนๆ กันคือมีอัตราการกินพลังงานหรือเชื้อเพลิงเพิ่มขึ้นหากเดินทางขึ้นสู่ที่สูง

แต่จุดสำคัญมันอยู่ที่ตอนลง...!

รถเครื่องยนต์สันดาปตอนลงก็ต้องใช้พลังงานเหมือนเดิมแต่อาจจะน้อยกว่าตอนขึ้น แต่ก็ต้องคอยใช้เกียร์ต่ำเพื่อใช้เครื่องยนต์ในการช่วยเบรค (Engine Brake) ก็จะกินพลังงานเพิ่มขึ้นอีก แต่ในส่วนของรถไฟฟ้านั้นต่างกันโดยสิ้นเชิง ตอนลงจากที่สูงรถไฟฟ้าจะมีการชาร์จพลังงานกลับเข้าสู่แบตเตอรี่หลัก และในโหมดขับขี่ One-PEDAL จะชาร์จไฟกลับสูงสุดถึง 23% ของรถรุ่นนี้ และในขณะชาร์จไฟกลับมอเตอร์ก็จะให้ความหนืดทำให้เหมือนมีระบบช่วยเบรกหรือชะลอตัวขณะลงทางลาดชัน และไม่ต้องกังวลรถที่มาด้านหลัง เพราะเมื่อระบบนี้ทำงานไฟเบรกก็จะทำงานด้วย



จากข้อมูลการเดินทางทริปสั้นจากแม่แตงสู่อำเภอปาย แม่ฮ่องสอน ระยะทางประมาณ 95 กิโลเมตร ขาไปอัตราการใช้พลังงานอยู่ที่ 14.5 Kwh ต่อ 100 Km ก็จะอยู่ที่ประมาณ 87 สตางค์ต่อกิโลเมตร ส่วนขากลับจะอยู่ที่ 12 Kwh ต่อ 100 กิโลเมตรก็มีอัตราการสิ้นเปลืองอยู่ที่ประมาณ 70 กว่าสตางค์ต่อกิโลเมตรเท่านั้นเอง จะเห็นได้ว่ามีความประหยัดมากไม่ต่างจากวิ่งในเมืองเลย ส่วนเรื่องวิ่งทางยาวที่ความเร็วสูงก็จะมีอัตราสิ้นเปลืองที่สูงกว่า เพราะมีการชาร์จไฟกลับที่น้อยกว่า



สุดท้ายเรื่องความประหยัดก็ต้องยืนยันว่ามันประหยัดกว่ามาก เรื่องการชาร์จไฟก็ยืนยันว่ายังต้องมีการวางแผนในการเดินทางระดับนึง และที่สำคัญคือเรื่องสมรรถนะโดยรวมของรถ ที่ต้องดีพอในการพาเราไปยังที่ต่างๆ โดยปลอดภัย รวมๆ มันมีอยู่แล้วเจ้า Aion ES ครบถ้วนระดับนึงเลย เรื่องความร้อนมอเตอร์ขณะขึ้นเขาก็ไม่มี ดูได้จากเวลาที่ใช้ ส่วนความเร็วเฉลี่ยคือขับแบบปกติ ไม่ขึ้นโหมดเต่าแบบใครเขาสบายใจได้

ปล. ทดสอบการใช้งานจริงในสภาวะใช้งานแบบปกติและคิดราคาค่าไฟฟ้าหน่วยละ 6 บาท

 ที่มา : เพจ smart taxi.,Ltd

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้