X

SEKISUI “AUTOMOTIVE FOAM” ไอเท็ม (ไม่) ลับสำหรับถ่ายเทความร้อนในแบตเตอรี่ EV

Last updated: 12 ก.พ. 2567  |  743 จำนวนผู้เข้าชม  | 

แบบจำลองการใช้งาน POLYOLEFIN FOAM ในส่วนต่างๆของแบตเตอรี่ EV และรถยนต์ไฟฟ้า

รถยนต์ไฟฟ้า (Electronic Vehicle : EV)  ทั้งแบบ BEV  PHEV  และ HEV ล้วนแล้วแต่ต้องใช้ “แบตเตอรี่” จ่ายไฟให้ระบบขับเคลื่อนของรถ ทำให้รถยนต์ไฟฟ้าสามารถทำงานและวิ่งไปบนท้องถนนได้อย่างไม่มีสะดุด “แบตเตอรี่” จึงเป็นหัวใจสำคัญของรถยนต์ไฟฟ้าทุกชนิด และมีความสำคัญอย่างยิ่งสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า 100% หรือ BEV

ตามปกติการผลิตแบตเตอรี่สำหรับรถอีวี ผู้ผลิตมักจะเริ่มต้นจากการพัฒนาเซลแบตเตอรี่ให้เป็นโมดูล จากนั้นจึงนำโมดูลหลายๆโมดูลมาประกอบเป็นแบตเตอรี่แพ็ค โดยจะมีการเว้นช่องว่างระหว่างโมดูลเพื่อให้มีการถ่ายเทความร้อนได้

ระหว่างที่แบตเตอรี่จ่ายไฟฟ้าไปปั่นมอเตอร์เพื่อให้รถขับเคลื่อนนั้นแต่ละโมดูลจะมีการคลายความร้อนออกมาด้วย ถ้าการระบายถ่ายเทความร้อนไม่ดีพอจะเกิดการสะสมความร้อนจนเกิดอันตรายได้ ดังนั้นจึงจำเป็นต้องมีการคิดค้นวัสดุที่มีคุณสมบัติพิเศษ มีน้ำหนักเบา ทนความร้อนสูงภายในแบตเตอรี่ ขณะเดียวกันต้องนำพาความร้อนที่เกิดขึ้นออกไปได้ดีใส่ไว้ระหว่างโมดูล

หนึ่งในบริษัทที่ผลิตวัสดุนำความร้อนภายในแบตเตอรี่ยานยนต์ไฟฟ้าก็คือ บริษัท เซกิซุย โพลีมาเทค (ไทยแลนด์) จำกัด เจ้าของผลิตภัณฑ์จาก POLYOLEFIN FOAM สำหรับอุตสาหกรรมยานยนต์ระดับแนวหน้า

คุณเอกสิทธิ์ จึงเฟื่องฟูศิลป์ ผู้จัดการฝ่ายขายและการตลาด ของเซกิซุยฯได้อธิบายถึง “แบตเตอรี่แพ็ค” ว่า ความเป็นออโตโมทีฟทำให้ต้องดีไซน์แบตเตอรี่ของรถอีวีให้เป็นกล่องปิด เพื่อป้องกันน้ำ ป้องกันฝุ่นเข้า ซึ่งในขณะที่แบตเตอรี่จ่ายพลังงานไปให้มอเตอร์ไฟฟ้าทำงาน แต่ละโมดูลจะมีการคลายความร้อนออกมาด้วย ช่องว่างในแพ็คแบตเตอรี่ก็จะเกิดการสะสมความร้อน ถ้าไม่มีการใส่วัสดุที่นำพาความร้อนได้ดีไว้ระหว่างแต่ละโมดูล อาจทำให้มีการสะสมความร้อนจนเกิดอันตราย เหมือนยุคแรกๆของการผลิตรถอีวีแล้วมีปัญหาแบตฯไหม้เกิดขึ้น

“ถ้าใช้วัสดุของเราใส่เข้าไปแทนที่ในส่วนของช่องอากาศในแบตเตอรี่แพ็ค ซึ่งวัสดุตัวนี้ทำจาก “โพลีโอเลฟิน” (POLYOLEFIN FOAM) ที่มีน้ำหนักเบา ทนความร้อนได้สูง 115-140 องศาเซลเซียส และมีคุณสมบัตินำความร้อนได้ดี สามารถถ่ายเทความร้อนที่เกิดขึ้นไปหาระบบระบายความร้อน ไม่ว่าจะเป็นฮีตซิงค์ ระบบฝาครอบจะทำหน้าที่เป็นฉนวนกันความร้อน ป้องกันไม่ให้ความร้อนถ่ายเทขึ้นไปสู่ห้องโดยสาร ทำให้อากาศภายในห้องโดยสารเย็นสบาย”

ทั้งนี้ ทางบริษัทยังนำวัสดุพรีบล็อกที่มีคุณสมบัติขยายตัวได้ 40 เท่าเมื่อเจอความร้อนมาผลิตเป็นแผ่น LIB Pack Insulation ที่มองแบบผ่านๆจะดูคล้ายแผ่นปูพื้น แต่ถ้ามีปัญหาแบตเตอรี่ร้อนจนเกิดไฟลุกไหม้ เจ้าแผ่น LIB Pack Insulation ก็จะขยายตัวไปอุดช่องว่างของอากาศ ทำให้ไฟดับลง ป้องกันไม่ให้ไฟไหม้ลุกลามไปยังห้องโดยสาร นับว่าเป็นนวัตกรรมด้านความปลอดภัยของรถยนต์ไฟฟ้ายุคปัจจุบัน

นอกจากนี้โฟม SEKISUI “POLYOLEFIN FOAM” ยังเป็นส่วนประกอบสำคัญในการผลิตชิ้นส่วนต่างๆของรถยนต์ที่ต้องการวัสดุน้ำหนักเบา ดีไซน์ได้หลากหลายรูปแบบ ทนความร้อน และป้องกันไฟลุกไหม้ได้ ไม่ว่าจะเป็นกล่อง ECU ประตูรถ ระบบแอร์ แม้กระทั่งในอุปกรณ์ชาร์จแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า ฯลฯ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้