X

Muvmi แอพเรียกรถตุ๊กตุ๊กไฟฟ้าสัญชาติไทยโตไม่หยุด เพิ่มรถเป็น 500 คัน ยอดผู้ใช้งานมากกว่า 6,000,000 ครั้ง

Last updated: 28 ส.ค. 2566  |  1601 จำนวนผู้เข้าชม  | 

Muvmi แอพเรียกรถตุ๊กตุ๊กไฟฟ้า

‘MuvMi’ สตาร์ทอัพ EV สัญชาติไทยผู้ให้บริการรถตุ๊กตุ๊กไฟฟ้า แบบ Ridesharing เจ้าแรกในไทย เติบโตไม่หยุด ล่าสุดเพิ่มจำนวนรถตุ๊กตุ๊กอีวีวิ่งให้บริการกว่า 500 คัน เผยยอดผู้ใช้งานมากกว่า 6,000,000 ครั้ง เตรียมเพิ่ม “รถมากกว่า 3 ล้อ” ให้บริการฉลองก้าวสู่ปีที่ 6 นับตั้งแต่เปิดตัวมาเมื่อปี 2018

มูฟมี (MuvMi) แอพเรียกรถตุ๊กตุ๊กไฟฟ้าสัญชาติไทย โดดเด่นด้วยการเรียกผ่านแอพพลิเคชัน ให้บริการในระบบ Ride Sharing คือ ทางเดียวกันไปด้วยกัน ค่าบริการเริ่มต้นเพียง 10 บาท นั่งได้สูงสุด  6 คน ไม่มีกลิ่นแก๊สจากท่อไอเสียรบกวน เพราะใช้พลังงานไฟฟ้า 100%



คนไทยเราคุ้นเคยกันดีกับรถตุ๊กตุ๊กแบบดั้งเดิมที่พาตะลุยซอกแซกไปตามตรอกซอกซอยได้ทุกที่ แต่ “มูฟมี” ได้ออกแบบพัฒนาขึ้นใหม่ ให้เป็นรถสามล้อไฟฟ้าที่มีโครงสร้างโปร่ง นั่งสบายได้หลายคน ดีไซน์ให้ผู้โดยสารก้าวขึ้น-ลงได้อย่างปลอดภัย และใส่ใจต่อสิ่งแวดล้อมด้วยการใช้พลังงานไฟฟ้า ช่วยลดการปล่อยมลภาวะบนท้องถนน



ปัจจุบัน มูฟมีไม่เพียงแต่ให้บริการรถสามล้อไฟฟ้าเท่านั้น แต่เตรียมเปิดบริการใหม่ในรูปแบบ “รถมากกว่า 3 ล้อ” ให้เป็นตัวเลือกใหม่ เร็วๆนี้



มูฟมีมีผู้ก่อตั้ง 4 คน ที่รวมตัวกันพัฒนาทั้งด้านการพัฒนารถ งานด้านวิศวกรรม แอพพลิเคชัน และธุรกิจ จนเป็นบริษัทที่มีพนักงานเกือบหนึ่งร้อยคนในปัจจุบัน

‘คุณมิก’ ผู้ที่มี passion ในด้านยานยนต์ และศึกษาในเรื่อง autonomous car หรือรถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติ

‘คุณอั๋น’ มีประสบการณ์ทำรถบัสไฟฟ้าหรือรถป๊อปที่วิ่งในจุฬาฯ

‘คุณเมฆ’ เคยทำงานเกี่ยวกับระบบ optimization ด้านซอฟต์แวร์

‘คุณตี้’ ที่คร่ำหวอดและดูแลงานส่วนการพัฒนาธุรกิจและการตลาดของมูฟมี



จากแนวคิดที่ต้องการทำให้การเดินทางเป็นเรื่องง่าย สะดวก เข้าถึงได้ จนพัฒนามาเป็น Ride sharing platform ที่ช่วยให้ลูกค้าในแต่ย่านเดินทางได้สะดวกในพื้นที่ของตนเอง หรือจะเดินไปยังบริการขนส่งสาธารณะ

ปัจจุบันมีรถให้บริการกว่า 500 คัน ให้บริการทั่วกรุงเทพมหานคร จำนวนผู้ใช้บริการเติบโตต่อเนื่องทุกๆวัน ให้บริการผู้โดยสารไปแล้วกว่า 6 ล้าน passenger trips ตั้งแต่ปี 2018 ที่เริ่มก่อตั้ง…



ย้อนไปดูข้อมูลพบว่า MuvMi เป็นส่วนหนึ่งของโครงการจุฬาฯ สมาร์ทซิตี้ ซึ่งสำนักงานจัดการทรัพย์สินจุฬาฯ (PMCU) ได้นำนวัตกรรมด้าน Mobility มาพัฒนาพื้นที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยให้เป็นเมืองอัจฉริยะต้นแบบ โดยมีวิสัยทัศน์ในการพัฒนาพื้นที่ให้เป็นย่านแห่งนวัตกรรมที่สร้างสรรค์คุณค่าแก่ชุมชนและสังคม ผสานคุณภาพชีวิตและธุรกิจ ให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อการดำรงชีวิตที่ดีอย่างยั่งยืน



MuvMi เกิดจากการมองเห็นปัญหาช่องว่างของการเชื่อมต่อระหว่างขนส่งมวลชนขนาดใหญ่อย่าง BTS และ MRT ที่ไม่สามารถเข้าถึงพื้นที่ในตรอกซอกซอย หรือสถานที่ที่ไม่ได้อยู่บนถนนเส้นหลักได้ บริการนี้จึงเป็นการผสมผสานระหว่างการใช้แอปพลิเคชันเรียกรถแบบ “On-Demand” คือ เรียกเมื่อไหร่ก็ได้ตามความต้องการ ไม่ต้องรอรอบเวลา ไม่ได้วิ่งตามเส้นทางประจำแบบที่เคยมีอยู่


รูปแบบ “Sharing” ที่นำระบบเทคโนโลยีทันสมัยมาบริหารจัดการให้ผู้ที่จะเรียกรถไปในเส้นทางเดียวกันหรือบริเวณใกล้เคียงกันสามารถขึ้นรถคันเดียวกันได้จึงทำให้มีราคาที่ไม่แพง เหมาะสมกับค่าครองชีพยุคปัจจุบัน นักเรียนนักศึกษาและคนทำงานสามารถเข้าถึงได้

นอกจากแอปพลิเคชันแล้ว จุดเด่นอีกด้านของ MuvMi คือ การใช้รถระบบไฟฟ้า 100% ในการให้บริการรับ-ส่งผู้โดยสาร โดยรถไฟฟ้านี้ได้ผ่านการวิเคราะห์การชนร่วมกับสถาบันศูนย์เทคโนโลยีและวัสดุแห่งชาติ (MTEC) จึงทำให้มั่นใจได้ว่าปลอดภัยต่อผู้ใช้บริการรวมถึงเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมอีกด้วย



สำหรับพื้นที่บริการช่วงแรกครอบคลุมภายในพื้นที่ของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ โดยเริ่มเปิดบริการจากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยฝั่งตะวันตกและเขตพาณิชย์ (ด้านถนนบรรทัดทอง) และขยายไปยังพื้นที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยฝั่งตะวันออก (ด้านถนนอังรีดูนังต์) ต่อมาที่โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ แต่ปัจจุบันมีให้บริการทั่วกรุงเทพแล้ว

จุดเด่นของ มูฟมี (MuvMi)

- แบตเตอรี่สามารถชาร์จไฟฟ้าเต็มได้ภายในครึ่งชั่วโมง

- ค่าซ่อมบำรุงรักษาถูกลง เนื่องจากมีอุปกรณ์และกลไกน้อยลง ทำให้ดูแลง่ายขึ้น

- รถออกแบบให้นั่งได้ 5-6 คน คนสูงอายุขึ้น-ลงได้สะดวก 

- มีระบบ Internet of Things (IoT) เชื่อมต่อและควบคุมรถให้มีความปลอดภัย 

- ไม่มีท่อไอเสีย เสียงเงียบ ช่วยลดปัญหากลิ่นจากท่อไอเสียและลดปริมาณฝุ่น PM 2.5 

- มีระบบบริหารจัดการพลังงานให้เกิดความคุ้มค่าสูงสุด และแจ้งเตือนการประจุแบตเตอรี่และสถานีประจุผ่านหน้าจอแสดงผล



ที่มา : MuvMi/Chula Engineering/Bangkok Bank SME

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้