X

กระทรวงอุตฯ ลุยแดนมังกรเยี่ยม 2 ผู้ผลิตรถ EV กระชับแผนผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในไทยดีเดย์ปีหน้า

Last updated: 17 ก.ย. 2566  |  569 จำนวนผู้เข้าชม  | 

NATA ยืนยันผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในไทยต้นปีหน้า MG ประกาศเริ่มผลิต-จำหน่ายเดือนเมษายน 2567

ผู้ตรวจฯ กระทรวงอุตสาหกรรม นำทีม MIND บินตรงสู่แดนมังกร ร่วมงาน CAAE พร้อมเยี่ยม 2 ผู้ผลิตรถไฟฟ้า NETA Auto และ SAIC-CP Motor (MG) กระชับแผนผลิตรถ EV ในไทย และเยี่ยมชมโรงงาน Wuling NEV ตอกย้ำไทยเป็นฐานการผลิต EV มาตรฐานสากล


นายเดชา จาตุธนานันท์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงอุตสาหกรรม นำทีมหน่วยงานรัฐด้านการกำหนดนโยบายพัฒนาอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย ประกอบด้วย นายกฤศ จันทร์สุวรรณ รองผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม นายดุสิต อนันตรักษ์ ผู้อำนวยการศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร สำนักงานปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม นายชัยวิชิต ลิขิตาภรณ์ ผู้อำนวยการกองกำหนดมาตรฐาน สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม และนายเกรียงศักดิ์ วงศ์พร้อมรัตน์ ผู้อำนวยการสถาบันยานยนต์ นำทีมเยือนสาธารณรัฐประชาชนจีน ระหว่างวันที่ 15-20 กันยายน 2566 เพื่อเข้าร่วมงาน “China-ASEAN Automotive Industry Forum” (CAAF) ณ เมืองหนานหนิง



ช่วง 2 วันแรก (วันที่ 15-16 กันยายน 2566) นายเดชาฯ และคณะ ได้เข้าเยี่ยมผู้ผลิตยานยนต์ไฟฟ้าของจีน 2 ราย ได้แก่ NETA Auto และ SAIC-CP Motor (MG) ซึ่งได้รับส่งเสริมการลงทุนผลิตยานยนต์ไฟฟ้าจาก BOI แล้ว (จากจำนวนนักลงทุนจีนทั้งหมด 7 ราย) โดยผู้ผลิตทั้ง 2 ราย จะเริ่มผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในไทยภายในปีหน้า และยืนยันว่าจะใช้ไทยเป็นฐานการผลิตเพื่อส่งออกไปยังประเทศต่างๆ



NETA เป็นผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติจีนที่มีแนวคิดในการผลิตรถยนต์ที่ว่า “ทุกคนมีสิทธิเข้าถึงรถไฟฟ้า” ได้พาคณะเยี่ยมชมรถไฟฟ้ารุ่นใหม่และทดสอบสมรรถนะของรถไฟฟ้ารุ่นท๊อป NETA GT โดยผู้บริหารของ NETA ประเทศไทยกล่าวว่า ภายหลังจากเปิดตัว NETA V จนประสบความสำเร็จในตลาดประเทศไทย บริษัทฯ ได้เตรียมสานต่อความสำเร็จ โดยจะนำรถไฟฟ้ารุ่นใหม่ที่มาพร้อมเทคโนโลยีที่ทันสมัยมาผลิตในประเทศไทยในปีหน้า โดยประเทศไทยจะเป็นฐานการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าพวงมาลัยขวา เพื่อส่งออกไปจำหน่ายยังต่างประเทศอีกด้วย



ด้าน SAIC Motor-CP (MG) ได้ยืนยันการผลิตรถไฟฟ้า และการผลิตแบตเตอรี่ในประเทศไทย จะเริ่มผลิตและจำหน่ายในเดือนเมษายน 2567 ในการเยือนครั้งนี้ บริษัท SAIC Motor ได้นำชมและทดสอบสมรรถนะรถไฟฟ้าแบรนด์ IM รุ่น L7 และ LS7 ซึ่งเป็นการพัฒนาร่วมกันระหว่างบริษัท กับ Alibaba รถยนต์รุ่น L7 ที่จะมีการใส่ระบบช่วยขับขี่ (ADAS) ในระดับ 3 เพื่อช่วยอำนวยความสะดวกและเพิ่มระดับความปลอดภัยให้กับผู้ขับขี่ โดยรถไฟฟ้ารุ่นใหม่ที่กำลังจะเปิดตัว จะมีการพัฒนาแบตเตอรี่ลิเธี่ยมให้มีประสิทธิภาพเพิ่มมากขึ้น สามารถชาร์จได้เร็วขึ้น และวิ่งได้ระยะทางมากขึ้น



นอกจากนี้ คณะยังได้เยี่ยมชมโรงงาน Wuling NEV (New Energy Vehicle) ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของ SAIC Motor โรงงานแห่งนี้เป็นฐานการผลิตรถยนต์ NEV (PHEV, EV และรถยนต์ไร้คนขับ (AV)) ประเภท Commercial Vehicles มีกำลังการผลิตปัจจุบันรวม 200,000 คันต่อปี และตั้งเป้าหมายว่า ในปี 2030 จะสามารถผลิตรถยนต์ได้ 1 ล้านคัน/ปี ปัจจุบัน มีสัดส่วนการผลิตเพื่อส่งออกร้อยละ 10 ประกอบด้วย การผลิตรถยนต์ K car ประเภท EV เพื่อส่งออกตลาดญี่ปุ่น และการผลิตรถยนต์ขนของ (ในอุตสาหกรรมลอจิสติกส์) ประเภท PHEV เพื่อส่งออกตลาดอเมริกาและยุโรป


ทั้งนี้ “China-ASEAN Automotive Industry Forum” (CAAF) เมืองหนานหนิง เป็นการจัดงานครั้งแรก การร่วมงานครั้งนี้ ทีมหน่วยงานรัฐด้านการกำหนดนโยบายพัฒนาอุตสาหกรรมยานยนต์ได้มีการร่วมหารือกับ China Automotive Technology and Research Center (CATARC) หน่วยงานด้านนโยบาย การมาตรฐาน และการทดสอบของสาธารณรัฐประชาชนจีน เพื่อหาแนวทางพัฒนาความร่วมมือด้านยานยนต์ไฟฟ้าร่วมกัน รวมทั้ง เข้าเยี่ยมผู้ผลิตยานยนต์ไฟฟ้าของจีน ที่มีการสร้างฐานการผลิตรถไฟฟ้าในประเทศไทย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้