X

GAC AION ได้รับอนุมัติส่งเสริมการลงทุนจากบีโอไอ ทุ่มเงินลงทุนเฟสแรกกว่า 1,300 ล้านบาท

Last updated: 26 ก.ย. 2566  |  774 จำนวนผู้เข้าชม  | 

GAC AION ได้รับอนุมัติส่งเสริมการลงทุนจากบีโอไอ ทุ่มเงินลงทุนเฟสแรกกว่า 1,300 ล้านบาท

GAC AION แบรนด์รถยนต์ไฟฟ้าจากประเทศจีน ได้รับอนุมัติส่งเสริมการลงทุนจากบีโอไอ เดินหน้ารุกตลาดรถ EV ในไทย เฟสแรก ด้วยการลงทุนกว่า 1,300 ล้านบาท ในโครงการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าแบบแบตเตอรี่ (Battery Electric Vehicles – BEV) ประเภทรถยนต์นั่งส่วนบุคคล รุ่น AION Y Plus โดยเฟสแรกจะเริ่มการผลิตรถยนต์ออกสู่ตลาดในปี พ.ศ. 2567 มีกำลังการผลิตสูงสุด 20,000 คันต่อปี

ทั้งนี้รถยนต์ไฟฟ้าแบรนด์ AION จะดำเนินการผลิตโดย บริษัท ไอออน ออโตโมบิล แมนูแฟคเจอริ่ง (ประเทศไทย) จำกัด มีผู้ถือหุ้นหลัก คือ บริษัท GAC AION New Energy Automobile Co., Ltd. (หรือ GAC AION) บริษัทในเครือ GAC Group (Guangzhou Automobile Group Co., Ltd.) ซึ่งเป็นผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่อันดับ 5 และมียอดจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้าในปี 2565 เป็นอันดับ 3 ของประเทศจีน

เบื้องต้น GAC AION  ได้เตรียมการที่จะมาลงทุนในไทย 100% แต่หลังจากหารือกับหลายหน่วยงาน อาทิ EEC และ BOI ทำให้เกิดแนวคิดการหาผู้ร่วมลงทุน โดยในการลงทุนจะเป็น GAC AION ถือครองสัดส่วนในจำนวนที่มากกว่า และตั้งเป้าผลิตรถยนต์ EV ในไทยให้ได้ 100,000 คันต่อปี นอกจากการตั้งโรงงานการผลิตรถยนต์ EV แล้ว ยังจะขยายไปยังอุตสาหกรรมอื่น ๆ เช่น เทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องในการผลิตแบตเตอรี่ด้วย ทั้งนี้ มูลค่าการลงทุนในประเทศไทยของ GAC AION เบื้องต้น อยู่ที่ประมาณ 1,300 ล้านหยวน หรือ ประมาณ 6,400 ล้านบาท

ที่มา : บีโอไอ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้