X

ตุ๊กตุ๊ก EV “อาวดี้”...ธรรมดาซะที่ไหน หัวใจสำคัญคือการเอาแบตเตอรี่ใข้แล้วมาใช้ต่อ

Last updated: 8 ต.ค. 2566  |  829 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ตุ๊กตุ๊ก EV “อาวดี้”...ธรรมดาซะที่ไหน

ลำพังถ้านึกถึงรถตุ๊กตุ๊ก...อารมณ์ก็จะออกบ้านๆ ติดจะดูว่า...ธรรมดาไปนี๊ด...

ยิ่งถ้าใครคิดจะเอารถตุ๊กตุ๊กไปจอดโชว์ตัวกลางงานมอเตอร์เอ็กซโป ท่ามกลางบรรดารถหรู แอนด์ ซูเปอร์คาร์ ทั้งหลาย...ก็น่าเป็นห่วงเหลือเกินว่าจะถูกกลืนหายสลายไปกับคลื่นรถใหม่ รถแต่ง ทั้งหลายทั้งปวง

แต่ตุ๊กตุ๊กคันนี้ไม่!

ไม่เพียงไม่ถูกกลืน แต่มันยังแอบแย่งซีนบรรดารถฮอตๆทั้งหลายซะกระจุยกระจาย โดยไม่ต้องมีพริตตี้เซ็กซี่ๆ นุ่งน้อยห่มน้อยคอยเป็นนางกวักเรียกแขกซะด้วย



ย้อนไปหลังวันที่เจ้าภาพเปิดให้บรรดาสื่อมวลชนสารพัดค่าย ทั้งออนไลน์ ออฟไลน์ สายทีวี. สายมู...555 มากันเพียบ อีก 1 วันหลังจากนั้นไม่ต้องเดาก็คงรู้ว่าต้องได้เห็นบรรดารถใหม่ รถหรู ที่ค่ายรถขนมาประชันโฉมโผล่มาเกลื่อนหน้าสื่อทั้งหลาย แต่คราวนี้ไม่...

รถตัวตึง ตัวท๊อป ที่สื่อใหญ่หลายสำนักรายงานข่าวเจาะลึกออกมาคันแรกๆกลายเป็นไอ้เจ้าตุ๊กตุ๊กไฟฟ้าคันนี้ไปซะฉิบ..

และมันก็โดดเด่นสะดุดจนต้องเอามาเม้าส์นี่แหละ...เพราะมันไม่ธรรมดา



จากรถตุ๊กตุ๊กที่ผ่านมาใช้งานบานตะเกียงกว่า 30 ปี จวนเจียนจะถูกแยกชิ้นส่วนขายเป็นเศษเหล็กเต็มที...”อาวดี” จับมาใส่ตะกร้าล้างน้ำ...อิอิ ขัดสีฉวีวรรณปั้นแต่งซะดูดีมีสกุล ยังก๊ะ “ตุ๊กตุ๊กแบรนด์แนม” ดูหรูหราหมาเห่าขึ้นมาทันที...

เพราะอะไรที่ผ่านมันสมองและสองมือของดีไซเนอร์รถหรูอย่างออดี้มันต้องไม่ธรรมดา ดีไซน์ใหม่ซะรอบคัน ดูไฮโซขึ้นมาซะงั้น เล่นโทนสีเทาดำขาว เพิ่มความสปอร์ตด้วยสีส้มแปร๋นๆเข้าไป

เบาะนั่ง ทั้งของคนขับและผู้โดยสารราวกับยกออกจากรถสปอร์ตมาใส่ เก๋ไก่ด้วยการติดธงชาติไทยผืนจิ๋วไว้สองฝั่ง ขึงสายเซฟตี้ป้องกันรอบคัน แม้แต่กันชนท้ายก็ยังดูดี...ให้ตายเถอะ



หัวใจสำคัญยิ่งไปกว่านั้นคือการยกแบตเตอรี่ไฟฟ้าของ Audi e-tron ที่ผ่านการใช้งานแล้วมาติดตั้ง แต่มันยังมีกำลังไฟเหลือเฟือ เพราะมอเตอร์ไฟฟ้าของรถตุ๊กตุ๊กใช้กำลังไฟน้อยอยู่แล้ว ขนาดใช้แบตฯเก่ายังสามารถผลิตกำลังได้ถึง 8.6 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 34.6 นิวตันเมตร ส่งกำลังผ่านเกียร์ธรรมดา 2 จังหวะ สามารถทำความเร็วสูงสุดได้ 48 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

ทีนี้ก็ซิ่งแหลกซอกแซกทุกตรอกซอกซอยตามสไตล์รถตุ๊กตุ๊กได้สบายแฮร์...

ขอยกให้เป็น “รถตุ๊กตุ๊กไฟฟ้าในตำนาน” ไปซะเลย


TukTuk ต้นแบบ “e-Rickshaw”

TukTuk ต้นแบบคันนี้เป็นการดัดแปลงการใช้พลังงานจากแบตเตอรี่ของรถไฟฟ้า 100% Audi e-tron ที่ผ่านการใช้งานมาแล้ว นำกลับมาใช้ประโยชน์ใหม่ภายใต้แนวคิด “Second - life Batteries” ตัวรถตุ๊กตุ๊กมีอายุการใช้งานมากว่า 30 ปี ผ่านการปรับโฉมให้ดูทันสมัยขึ้นที่โรงงานในเมือง Neckarsulm ประเทศเยอรมนี

แบตเตอรี่ไฟฟ้าของ Audi e-tron เป็นแบบ high-energy density ซึ่งมีประสิทธิภาพสูง ถึงแม้ว่าแบตเตอรี่ดังกล่าวจะเคยถูกใช้มาแล้วในรถทดสอบ Audi e-tron แต่ยังมีกำลังไฟที่เพียงพอ สำหรับการนำไปปรับใช้ในรถตุ๊กตุ๊กที่มีมอเตอร์ไฟฟ้าที่กำลังน้อยกว่าได้เป็นอย่างดี ถือเป็นการพิสูจน์ในคุณภาพของแบตเตอรี่ใช้แล้วของ Audi e-tron ว่ายังสามารถนำไปใช้ต่อได้ สะท้อนวิสัยทัศน์ “The mobility of the future” การขับเคลื่อนแห่งอนาคตของอาวดี้ ที่มุ่งมั่นจะเป็นแรงผลักดันสำคัญในการสร้างโลกแห่งอนาคตที่น่าอยู่อย่างยั่งยืน ด้วยการนำเทคโนโลยีที่ก้าวหน้า มีความคิดสร้างสรรค์ และความกระตือรือร้นที่จะสร้างสังคมที่น่าอยู่

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้