X

เคล็ดลับขับรถ EV ลงเขา/ทางลาดชัน ทำไมไม่ควรชาร์จแบตเตอรี่ให้เต็ม 100% ระดับแบตเตอรี่ควรอยู่ที่เท่าไหร่?

Last updated: 24 ธ.ค. 2566  |  4799 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เคล็ดลับขับรถ EV ลงเขา/ทางลาดชัน

ถึงวันหยุดยาวช่วงปีใหม่ ใครๆก็อยากขับรถออกไปเที่ยวที่นู่นที่นี่กัน แต่ถ้าไปในเส้นทางขึ้นเขา-ลงเขาก็ต้องระมัดระวังกันมากขึ้นหน่อย ส่วนคนที่ใช้รถ EV ก็มีเคล็ดลับมาฝากกัน

บางคนอาจสงสัยว่าเวลาขึ้นเขารถยนต์ไฟฟ้าจะแรงพอไหม พูดถึงความเเรงของเครื่องยนต์อาจมีผลในกรณีของรถที่ใช้น้ำมัน แต่สำหรับรถยนต์ไฟฟ้า ความแรงเครื่องยนต์นั้นไม่ใช่ปัจจัยชี้วัดทั้งหมด เพราะยังต้องพิจารณาปัจจัยอื่นๆประกอบด้วย ไม่ว่าจะเป็น ระดับความชัน และที่สำคัญคือ "เทคนิคการขับขี่"


การนำรถยนต์ไฟฟ้าขับขึ้นเขาไปสัมผัสธรรมชาติบอกได้เลยว่าค่อนข้างอุ่นใจได้ แต่สิ่งที่ต้องระวังคือ "การขับลงเขา” โดยเฉพาะรถยนต์ไฟฟ้าที่มีระบบ Regenerative braking หรือ KERS ระบบจะไม่ทำงานในกรณีที่ "แบตเตอรี่เต็ม" ดังนั้น ก่อนขับรถลงเขาจึงห้ามชาร์จแบตเตอรี่ให้เต็ม 100 % แนะะนำให้ระดับแบตเตอรี่อยู่ระหว่าง 80-90% เพื่อให้มอเตอร์ได้หน่วงกำลังไปชาร์จไฟกลับ ซึ่งจะทำให้ระบบ KERS ช่วยในการหยุดรถได้อย่างปลอดภัยระหว่างช่วงทางลงเขานั่นเอง

แต่ในการขับขี่บนทางลาดชัน ขึ้นและลงเขา ไม่ว่าจะเป็นรถยนต์ประเภทใด ผู้ขับขี่จะต้องระมัดระวังในการขับเป็นพิเศษ ควรศึกษาคู่มือรถ และเส้นทางก่อนเดินทาง ตรวจสอบระดับความชัน น้ำหนักบรรทุก หมั่นสังเกตการแจ้งเตือนบนแผงหน้าปัด รวมทั้งชะลอรถทุกครั้งเมื่อถึงทางโค้งเพื่อการเดินทางถึงที่หมายอย่างปลอดภัยในทุกๆเส้นทาง

 
ที่มา : วิริยะประกันภัย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้