X

ยานยนต์ไฟฟ้าร่วม 12 ผู้บริการสถานีชาร์จฯรณรงค์วางแผนเดินทาง

Last updated: 16 Apr 2023  |  471 Views  | 

ยานยนต์ไฟฟ้าร่วม 12 ผู้บริการสถานีชาร์จฯรณรงค์วางแผนเดินทาง

เทศกาลปีใหม่เป็นวันหยุดต่อเนื่องที่ประชาชนนิยมเดินทางท่องเที่ยวด้วยรถยนต์ส่วนตัวจำนวนมาก และมีผู้ใช้รถยนต์ไฟฟ้ารวมอยู่ด้วยจำนวนไม่น้อย สำหรับวันหยุดเทศกาลปีใหม่ในปี 2566 นี้ สมาคมยานยนต์ไฟฟ้าไทยได้จับมือร่วมกับ 12 ผู้ให้บริการสถานีอัดประจุไฟฟ้าในกลุ่ม Charging Consortium รณรงค์ให้ผู้ใช้รถยนต์ไฟฟ้าวางเเผนการเดินทาง โดยการจองจุดชาร์จไฟฟ้าล่วงหน้า เเละเข้าจอดชาร์จให้ตรงตามเวลาที่จองไว้ รวมถึงเมื่อการชาร์จนั้นๆเสร็จสิ้นเเล้วขอให้งดการจอดรถทิ้งไว้ เพื่อเเบ่งปันช่องจอดให้ผู้ขับขี่รถยนต์ไฟฟ้าคันอื่นๆ ด้วย

การใช้บริการชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าที่ผ่านมามักพบปัญหาผู้ใช้รถยนต์ไฟฟ้าบางรายนำรถมาจอดในจุดชาร์จ เเละนำสายชาร์จมาเสียบไว้กับรถยนต์ไฟฟ้าของตนเอง เเต่ไม่ได้ทำการชาร์จไฟเเต่อย่างใด จุดประสงค์เพียงเพื่อต้องการใช้ที่จอดในบริเวณนั้นๆทำธุระส่วนตัว ทำให้ผู้ใช้รถยนต์ไฟฟ้าคันอื่นๆ ที่ต้องการชาร์จไฟ เสียโอกาสในการชาร์จไฟฟ้าไป ซึ่งเป็นพฤติกรรมที่ไม่ควรทำ

นอกจากนี้ผู้ใช้รถยนต์เครื่องยนต์สันดาปภายในที่ไม่ต้องใช้ระบบการชาร์จไฟฟ้าก็ไม่เข้าข่ายสำหรับการจอดในช่องจอดชาร์จไฟฟ้าของรถยนต์ไฟฟ้า ไม่ควรนำรถเข้าไปจอดฯ โดยเฉพาะในช่วงการเดินทางเทศกาลวันหยุดยาวที่ผู้ใช้รถยนต์ไฟฟ้าจำเป็นต้องใช้สถานีอัดประจุไฟฟ้าเพื่อชาร์จไฟ เพื่อให้การเดินทางถึงจุดหมายปลายทาง

นายกฤษฎา อุตตโมทย์ นายกสมาคมยานยนต์ไฟฟ้าไทย (EVAT) เปิดเผยว่า สมาคมยานยนต์ไฟฟ้าไทย ร่วมกับ 12 ผู้ให้บริการสถานีอัดประจุไฟฟ้า ในกลุ่ม Charging Consortium ของสมาคมฯ ได้ริเริ่มเเคมเปญนี้ในโอกาสช่วงปีใหม่และในโอกาสต่อๆไปตลอดระยะเวลาที่สังคมผู้ใช้รถยนต์ไฟฟ้าเริ่มขยายตัวเพิ่มมากขึ้น เพราะเล็งเห็นถึงปัญหาของผู้ใช้รถยนต์ไฟฟ้าที่มักพบเจอตามจุดชาร์จไฟฟ้าต่างๆ

เทศกาลปีใหม่นับว่าเป็นเทศกาลเเห่งความสุข ประชาชนหลายคนใช้รถยนต์ไฟฟ้าเพื่อการเดินทางไกล ผู้ใช้รถยนต์ไฟฟ้าควรวางเเผนการเดินทางก่อนทุกครั้ง โดยสามารถเช็คข้อมูลสถานีอัดประจุไฟฟ้าบนเว็บไซต์สมาคมยานยนต์ไฟฟ้าไทยได้ เเละควรละเว้นพฤติกรรมการจอดรถยนต์ไว้เมื่อการชาร์จไฟเสร็จสิ้น แต่ควรเเบ่งปันช่องจอดให้ผู้อื่น โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลวันหยุดยาว ที่มีความต้องการในการแบ่งปันการชาร์จไฟฟ้าตามจุดต่างๆมากขึ้น

ด้านนายพิชิต พงษ์ประเสริฐ หัวหน้าทีมพัฒนาธุรกิจใหม่-ยานยนต์ไฟฟ้า การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) กล่าวว่า ในช่วงเทศกาลปีใหม่ กฟผ. ได้เตรียมความพร้อมของสถานี EleX by EGAT เพื่อรองรับการให้บริการกับผู้ใช้ยานยนต์ไฟฟ้าที่จะเดินทางท่องเที่ยวหรือกลับต่างจังหวัด ซึ่งมีสถานีรองรับในทุกเส้นทางหลัก สามารถค้นหา วางแผนการเดินทาง และชาร์จไฟระหว่างทางได้ โดยจองล่วงหน้าได้ 20 นาที ภายในรัศมี 30 กิโลเมตร ผ่านแอปพลิเคชัน EleXA นอกจากนี้ยังสามารถตรวจสอบสถานะหัวชาร์จได้แบบเรียลไทม์ เพื่อให้มั่นใจว่าเข้าไปแล้วสามารถชาร์จได้แน่นอน

การรณรงค์ครั้งนี้ นำโดยสมาคมยานยนต์ไฟฟ้าไทย (EVAT) ร่วมกับ 12 ผู้ให้บริการสถานีอัดประจุไฟฟ้าทั่วไทย จัดแถลงข่าวเมื่อวันที่ 29 ธันวาคม 2565 ณ สถานีบริการ PT บรมราชชนนี 2 จุดชาร์จ EleX By EGAT นำโดย คุณกฤษฎา อุตตโมทย์ นายกสมาคมยานยนต์ไฟฟ้าไทย (EVAT) พร้อมด้วย คุณจาตุรงค์ สุริยาศศิน ผู้ช่วยผู้ว่าการการไฟฟ้านครหลวง (MEA) คุณพิชิต พงษ์ประเสริฐ หัวหน้ากลุ่มพัฒนาธุรกิจใหม่-ยานยนต์ไฟฟ้า การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (EGAT) คุณพูนพัฒน์ โลหารชุน ซีอีโอ บริษัท อีโวลท์ เทคโนโลยี จำกัด พร้อมด้วย ดร.ชนะ เยี่ยงกมลสิงห์ กรรมการ กิจกรรมนักศึกษา คุณอัษฏายุทธ รุธิรโก กรรมการ เลขาธิการ WG3 คุณสุโรจน์ แสงสนิท อุปนายกฯ ฝ่ายอุตสาหกรรม และคุณฉันทกร เดวิชญ์ กริดวิชญยาการ กรรมการสมาคมยานยนต์ไฟฟ้าไทย และประธานคณะทำงาน Charging Consortium

12 สถานีอัดประจุไฟฟ้าในกลุ่ม Charging Consortium ที่เข้าร่วมรณรงค์ครั้งนี้ ประกอบด้วย 1.การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย 2.การไฟฟ้านครหลวง 3.การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค 4.บริษัท อรุณพลัส จำกัด 5.โครงการ Orion บริษัท ปตท. นํ้ามันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) 6.บริษัท กริดวิซ (ประเทศไทย) จํากัด 7.บริษัท อีโวลท์ เทคโนโลยี จํากัด 8.บริษัท ชาร์จแมเนจเม้นท์ จำกัด 9.บริษัท โชเซ่น เทคโนโลยี จํากัด 10.บริษัท พลังงานมหานคร จํากัด 11.บริษัท ฮ้อปคาร์ จำกัด และ 12.บริษัท เกรท วอลล์ มอเตอร์ แมนูแฟคเจอริ่ง (ประเทศไทย) จำกัด

ที่มา : สมาคมยานยนต์ไฟฟ้าไทย (EVAT)

 

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  and  นโยบายคุกกี้