X

มาทำความรู้จักเครื่องชาร์จ EVSE ที่เร็วที่สุดในโลก “TERRA 360”

Last updated: 4 Oct 2023  |  741 Views  | 

มาทำความรู้จักเครื่องชาร์จ EVSE ที่เร็วที่สุดในโลก “TERRA 360”

การใช้รถยนต์ไฟฟ้าในชีวิตประจำวัน เช้าขับออกจากบ้าน เย็นกลับมาชาร์จที่บ้าน จะอย่างไรก็สบายใจหายห่วง แต่ถ้าต้องใช้รถยนต์ไฟฟ้าเดินทางไปทริปท่องเที่ยว หรือทริปธุรกิจในเส้นทางไกลๆ ล่ะ ถ้าในโรงแรม หรือรีสอร์ทที่พัก ยังไม่พร้อมให้บริการชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า เจ้าของรถยนต์ไฟฟ้าจะทำอย่างไร? จะต้องนำรถไปจอดรถค้างคืนไว้ในปั๊มที่มีจุดชาร์จให้ใจสั่นเล่นหรืออย่างไร?

 ทุกวันนี้สถานีบริการชาร์จไฟรถยนต์ไฟฟ้าสาธารณะต่างเปิดตัวให้บริการกันมากมาย ไม่ว่าจะเป็น Elex by EGAT, EVOLT, MEA EV, EV Station by PTT, PEA Volta และอีกหลากหลายผู้ให้บริการที่ทยอยเปิดตัวทำการตลาดเป็นทางเลือกให้กับผู้ใช้รถยนต์ไฟฟ้า ยังไม่นับรวมศูนย์การค้า อาคารสำนักงาน รวมไปถึงโรงแรมที่พัก ซึ่งก็เริ่มมีบริการสถานีชาร์จไฟฟ้าเกิดขึ้น และเติบโตขึ้นตามลำดับ แม้ว่าปัจจุบันจะยังไม่ได้แพร่หลายรองรับได้ทุกจุด แต่ก็มีทิศทางที่เติบโตขึ้นทุกวัน

 แต่ก็คงปฏิเสธไม่ได้ว่า ระบบการชาร์จสาธารณะในปัจจุบันยังไม่สามารถตอบโจทย์การใช้รถยนต์ไฟฟ้าเพื่อการเดินทางไกลได้มากนัก เพราะหลายต่อหลายจุดยังให้บริการชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าด้วยกำลังไฟที่ไม่สูงนัก ทำให้ระยะเวลาการชาร์จแต่ละครั้ง หมายถึงการ “พักรถ” ยาวๆ ทั้งๆ ที่ตั้งแต่ปลายเดือน ต.ค. ปี 2564 โลกใบนี้ได้รับการแนะนำให้รู้จักกับ อุปกรณ์ชาร์จไฟฟ้ารถยนต์ที่เร็วที่สุดในโลก โดย ABB ไปแล้ว



ถ้ามองลงไปให้ถึง อุปกรณ์เติมไฟฟ้าให้ยานพาหนะ หรือ Electric Vehicle Supply Equipment (EVSE) ในแต่ละผู้ให้บริการสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า จะมีอุปกรณ์จากค่ายหนึ่งที่ได้รับความสนใจและเป็นตัวเลือกลำดับต้นๆ...เรากำลังพูดถึงอุปกรณ์ชาร์จไฟฟ้ารถยนต์จาก ABB อุปกรณ์มาตรฐานที่ได้รับการยอมรับในระดับโลก

ABB คือบริษัทด้านวิศวกรรมที่มีเครือข่ายใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของโลก มีสำนักงานมากกว่า 100 ประเทศ และมีพนักงานมากกว่า 15,000 คน โดยเป็นบริษัทที่ผนวก 2 บริษัทด้านวิศวกรรมคือ Brown, Boveri & Cie (BBC) กับ Allmänna Svenska Elektriska Aktiebolaget (ASEA) เข้าด้วยกันในปี ค.ศ.1988 โดยมีผลงานด้านวิศวกรรมที่ได้รับการยอมรับในระดับโลกออกสู่ตลาดมากมาย และ ABB เองก็เป็นหนึ่งในผู้นำด้านระบบไฟฟ้าของโลก

 แต่หากจะเอ่ยถึงผลงานด้านการส่งกำลังไฟฟ้าแล้ว สิ่งที่สร้างชื่อด้านนี้ให้กับ ABB เกิดขึ้นเมื่อปี ค.ศ.2000 ที่ ABB จ่ายกระแสไฟฟ้าแรงสูงจากท่าเรือไปยังเรือเพื่อการพาณิชย์ (ทำให้ในเรือมีระบบไฟฟ้าใช้งานขณะจอดเทียบท่า โดยไม่ต้องติดเครื่องเรือเพื่อผลิตกระแสไฟฟ้าใช้ภายในเรือ) ได้เป็นบริษัทแรกของโลก

 เมื่อการจ่ายกระแสไฟฟ้าแรงสูงให้กับเรือเดินสมุทรขนาดยักษ์ได้ การจ่ายกระแสไฟฟ้าให้กับรถยนต์ไฟฟ้าจึงไม่น่าเป็นเรื่องที่พ้นมือของ ABB

จึงไม่น่าแปลกใจที่ปัจจุบัน ABB จะเคลมตำแหน่งผู้นำด้าน Solution การชาร์จยานยนต์ไฟฟ้า ทั้งในแง่ชั่วโมงการจ่ายไฟฟ้าสูงสุด และการมีจำนวน DC Charger มากที่สุดในตลาดเครื่องชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า โดยมีผลิตภัณฑ์ชาร์จทั้งในส่วนของ AC Charger และ DC Charger ครบทุกพื้นฐานการใช้ไฟฟ้าทุกรูปแบบ ตั้งแต่การติดตั้งภายในที่พักอาศัย รวมไปจนถึงการอุปกรณ์ชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าสำหรับยานพาหนะขนาดใหญ่



 
ในประเทศไทยเอง อุปกรณ์เติมไฟฟ้าให้ยานพาหนะ (EVSE) จาก ABB ก็ถูกนำไปติดตั้งในหลากหลายรูปแบบ โดยเฉพาะผู้ให้บริการสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าจะใช้ EVSE ของ ABB ทั้งรุ่น TERRA 54 ซึ่งเป็น DC Charger ขนาด 50Kw และ TERRA 124 ที่เป็น DC Charger ขนาด 120Kw

 
แต่ในชณะเดียวกัน ABB ก็มี EVSE ที่จะกลายเป็นอนาคตของยานยนต์ไฟฟ้า ก็คืออุปกรณ์รุ่น TERRA 360 ซึ่งได้ชื่อว่าเป็น “เครื่องชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าที่ชาร์จได้เร็วที่สุดในโลก” มีกำลังชาร์จไฟถึงระดับ 360Kw ชาร์จรถยนต์ได้ถึง 4 คันพร้อมกัน และชาร์จเพียง 3 นาที จะทำให้รถวิ่งได้ถึง 100 กิโลเมตร และชาร์จเพียง 15 นาทีก็เต็มแม็ก

เวลาเดินทางไกล เจ้าของรถสามารถแวะนำรถเข้าไปชาร์จที่สถานีชาร์จ แล้วไปเข้าห้องน้ำ ซื้อของร้านสะดวกซื้อ เสร็จปุ๊บ รถชาร์จเสร็จปั๊บพร้อมๆ กันเลย โดยไม่ต้องนั่งรอ นอนรอ ร้องเพลงรอให้เสียเวลา และนั่นจะยิ่งทำให้การใช้รถยนต์ไฟฟ้าได้รับการยอมรับเพิ่มมากขึ้นในอนาคต โดยเฉพาะอย่างยิ่ง กลุ่มผู้ใช้รถที่ต้องเดินทางไกล และยังไม่สามารถตัดสินใจเปลี่ยนมาใช้รถยนต์ไฟฟ้าได้ เนื่องจากปัญหาสถานีชาร์จไม่ตอบสนองกับรูปแบบการเดินทางระยะไกลในเส้นทางที่ไม่คุ้นเคยได้อีกด้วย

 หวังเป็นอย่างยิ่งว่า ในระยะเวลาอันสั้น คนไทยจะได้ใช้รถยนต์ไฟฟ้าโดยไม่ต้องกังวลเรื่องระยะทาง ไม่ว่าจะเป็น EVSE แบบ Fast Charge ของ ABB หรือแบรนด์ใดๆ ก็ตาม หากแก้ปัญหาให้การอัดประจุไฟฟ้าเป็นเรื่องง่ายเหมือนการเติมน้ำมัน มลพิษเมืองไทยก็พร้อมที่จะลดจำนวนลงอย่างฮวบฮาบ ตามการเปลี่ยนมาใช้รถยนต์ไฟฟ้าที่เพิ่มมากขึ้นได้ อย่างน้อยๆ ให้ PM2.5 หายไปสักครึ่งนึง คนไทยก็คงมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นอีกหลายเท่าตัว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  and  นโยบายคุกกี้