X

BMW iX xDrive50 ยนตรกรรมไฟฟ้า 100% ขุมพลัง 523 แรงม้า วิ่งไกล 630 กม.

Last updated: 20 Aug 2023  |  783 Views  | 

BMW iX xDrive50 ยนตรกรรมไฟฟ้า 100% ขุมพลัง 523 แรงม้า วิ่งไกล 630 กม.

BMW i เป็นโปรเจกต์ที่แจ้งเกิดในปี 2008 เป้าหมายคือการสร้างรถยนต์แห่งอนาคตโดยเฉพาะ ต่อมา BMW i3 ได้ถือกำเนิดเป็นยนตรกรรมพลังงานไฟฟ้า 100 เปอร์เซ็นต์คันแรกที่ BMW Group ผลิตออกขายจริง

“THE iX” มาไกลกว่านั้นมาก เพราะนี่คือ EV ขับเคลื่อน 4 ล้อ (AWD)  ดีไซน์สุดล้ำ ขุมพลัง 523 แรงม้า ที่ทำระยะทางการวิ่งได้สูงถึง 630 กม.ต่อการชาร์จเต็ม 1 ครั้ง และมีอัตราการสิ้นเปลืองพลังงานที่ต่ำมาก ไม่ถึง 23 kW/h



ด้วยโครงสร้างรถประสิทธิภาพสูงของ BMW บวกกับระบบ Aerodynamics ที่มีค่าสัมประสิทธิ์ 0.25 นับว่าโดดเด่นขึ้นมาทันทีเมื่อเทียบกับรถในเซกเมนต์เดียวกัน ยิ่งไปกว่านั้นการขับขี่ BMW iX ใน My Mode Efficient ยิ่งจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพให้สูงขึ้นไปอีก

ที่มาของม้า 523 ตัว

ขุมพลังมากมายขนาดนั้นมาจากมอเตอร์ไฟฟ้ากำลังแรง 2 ตัวและระบบขับเคลื่อน 4 ล้อตลอดเวลาแบบไฟฟ้า xDrive ทำให้ BMW iX มีสมรรถนะทางด้านระบบไฟฟ้าระดับสุดยอด ให้กำลังสูงสุดถึง 523 แรงม้า อัตราเร่งของ BMW iX xDrive50 Sport จาก 0 ถึง 100 กม./ชม. ทำได้ใน 4.6 วินาที (ส่วนรุ่น BMW iX xDrive40 : 326 แรงม้า ; อัตราเร่ง 0 ถึง 100 กม./ชม. ในเวลา 6.1 วินาที) นอกจากนั้นแรงบิดและอัตราเร่งอย่างลื่นไหลจากจุดสตาร์ทยิ่งช่วยเสริมให้ BMW iX สามารถให้การตอบสนองได้อย่างแม่นยำและเฉียบคมทุกครั้งที่เหยียบแป้นคันแร่ง

ระบบชาร์จไฟฟ้าของ BMW iX xDrive50 สามารถชาร์จไฟฟ้าที่บ้านหรือสถานีชาร์จสาธารณะ ได้ในเวลาเพียง 10 นาที ก็สามารถขับขี่ได้ระยะทาง 150 กม. หรือถ้าต้องการขับไกลหน่อยก็ใช้เวลาประมาณ 40 นาที (จากระดับ 10%-80%) ตามสถานีบริการชาร์จไฟฟ้าแบบ High Power Charging หรือสถานีชาร์จแบบควิกชาร์จ แต่ถ้าชาร์จไฟที่บ้านผ่าน BMW Wall Box จนเต็ม 100% จะใช้เวลาชาร์จนาน 7.5 ชั่วโมง

ดีไซน์ใหม่หมดใน THE iX

BMW iX มีโครงสร้างพื้นผิวขนาดใหญ่ และรายละเอียดเล็กๆน้อยๆล้ำสมัยที่ผสานรวมกันอย่างลงตัว ช่วยขับเน้นดีไซน์ที่โออ่าอลังการของตัวรถ เสริมประสิทธิภาพด้านแอโรไดนามิกส์ด้วยดิฟฟิวเซอร์ขนาดใหญ่และการออกแบบใต้ท้องรถที่แบนเรียบ เพิ่มระยะทางการขับขี่ให้ไปได้ไกลยิ่งขึ้น ดีไซน์ของกระจกมองข้าง มือจับประตู และกระจกหน้าต่างด้านหลังถูกออกแบบให้ดูทอดยาวไปกับรูปทรงของตัวรถ

BMW iX SHY TECH CONCEPT.

BMW iX ถูกออกแบบภายใต้แนวคิด Shy Tech ที่ดีไซน์ให้ผู้โดยสารเป็นศูนย์กลางความสนใจ สามารถสัมผัสได้ในรายละเอียดต่างๆทั้งภายนอกและภายใน เช่น กระจังหน้าไตคู่แบบปิดสนิทซึ่งทำหน้าที่เป็นพื้นผิวอัจฉริยะ ที่รวมเอาเทคโนโลยีกล้อง ฟังก์ชั่นเรดาร์ เทคโนโลยีเซ็นเซอร์ล้ำสมัย รวมถึงระบบทำความสะอาด และระบบทำความร้อนไว้ภายใน นอกจากนี้ยังมาพร้อมแผงลำโพงของชุดเครื่องเสียงระบบเซอร์ราวด์ซ่อนไว้ใต้เนื้อผ้าหุ้มแผงประตูและพนักพิงศีรษะอย่างแนบเนียน เพื่อให้ประสบการณ์การรับฟังที่โดดเด่นไม่เหมือนใคร

ด้านหน้าของ BMW iX ออกแบบในแนวทางใหม่ให้มีสไตล์ล้ำยุค กระจังหน้าไตคู่แนวตั้งตามแบบฉบับของ BMW ขับเน้นรูปลักษณ์ล้ำสมัยในแบบ SAV ได้อย่างเด่นชัด เติมเต็มด้วยไฟหน้าคู่ที่มีความเรียวเล็กที่สุดที่ BMW เคยใช้ในรุ่นจำหน่ายจริง

การออกแบบส่วนด้านข้างของ BMW iX เน้นให้ดูปราดเปรียวตามสไตล์ SAV ด้วยพื้นผิวเรียบหรูไร้เส้นตัด ซุ้มล้อทรงเหลี่ยมโดดเด่นสะกดทุกสายตาชวนให้นึกถึง BMW X รุ่นแรก ดีไซน์ของกระจกมองข้าง มือจับประตู และกระจกหน้าต่างด้านหลังทอดยาวไปในลักษณะ "สอดประสานกลมกลืน" ไปกับรูปทรงของตัวรถ

การออกแบบส่วนท้ายเป็นดีไซน์ตามแนวทางใหม่ ดูขึงขังในสไตล์มินิมอล ขับเน้นรูปลักษณ์ทันสมัยด้วยพื้นผิวขนาดใหญ่ ไฟท้ายที่เรียวยาวที่สุดใน BMW Group และประตูท้ายที่ดูกลืนไปกับตัวรถ เสริมประสิทธิภาพด้านแอโรไดนามิกส์ด้วยดิฟฟิวเซอร์ขนาดใหญ่และใต้ท้องรถที่แบนเรียบ เพิ่มระยะทางการขับขี่ให้ไปได้ไกลยิ่งขึ้น

LIVING SPACE ON WHEELS

การตกแต่งภายในของ BMW iX โดดเด่นสะดุดตาด้วย BMW Curved Display จอแสดงผลส่วนกลางและส่วนควบคุมรุ่นใหม่ซึ่งทำจากวัสดุคุณภาพสูง รวมถึงคอนโซลกลางแบบลอยตัว

ห้องโดยสารโดดเด่นด้วยดีไซน์ที่เรียบง่าย ไม่มีปุ่มควบคุมในจุดที่ไม่จำเป็น คอนโซลกลางใช้เซ็นเซอร์แบบสัมผัสแทนที่ปุ่มควบคุมทั่วไปเพื่อให้เรียบสวยไร้จุดสะดุด พร้อมด้วย iDrive Touch Controller แต่งกระจกแก้วคุณภาพสูงในดีไซน์โปร่งใส เช่นเดียวกันกับปุ่มเปลี่ยนเกียร์ดีไซน์ใหม่ดูหรูหรา

เบาะนั่งด้านหลังแบบเลานจ์ ออกแบบมาเพื่อความสบายเต็มพิกัดสำหรับผู้โดยสาร 3 คน มีพนักพิงศีรษะทุกที่นั่ง สามารถสั่งซื้อระบบทำความร้อนและลำโพงในตัวเพิ่มเติมได้ นอกจากนี้ยังสามารถปรับเบาะนั่งด้านหลังเป็นอัตราส่วน 40 : 20 : 40 เพื่อขยายพื้นที่จัดเก็บสัมภาระให้กว้างขวางยิ่งขึ้นได้อีกด้วย

หลังคากระจกพาโนรามิก Sky Lounge กว้างจรดขอบสร้างความรู้สึกหรูโล่งโปร่งสบายชวนผ่อนคลายให้กับห้องโดยสาร สามารถปรับเฉดสีของหลังคากระจกด้วยระบบไฟฟ้าเพื่อกันแสงแดด และยังช่วยให้พื้นที่เหนือศีรษะสูงโปร่งขึ้นตลอดทั้งคันเนื่องจากไม่มีแผงบุหลังคา

BMW Curved Display เป็นจอแสดงผลส่วนกลางและส่วนควบคุมรุ่นใหม่ที่นำมาใช้เป็นครั้งแรกในรถยนต์ BMW iX เป็นนวัตกรรมที่เน้นการใช้งานของผู้ขับขี่อย่างแท้จริง รวมถึงจอแสดงข้อมูล 12.3 นิ้ว และหน้าจอแสดงผลส่วนกลางขนาด 14.9 นิ้ว ดูเหมือนกรอบรูปอิสระบนแผงหน้าปัด

นอกจากนี้ยังมีระบบ BMW iDrive ผู้ช่วยดิจิทัลอัจฉริยะที่ตอบสนองต่อเสียงและท่าทาง ทำให้สื่อสารกับเจ้า BMW ได้อย่างเป็นธรรมชาติ นอกจากนี้ยังสามารถควบคุมระบบบันเทิงภายใน BMW iX ได้อย่างสมบูรณ์แบบขึ้นกว่าเดิม นั่นอาจทำให้ BMW iX เป็นมุมผ่อนคลายที่โปรดปรานแห่งใหม่ไปเลยก็ได้

โครงสร้างตัวถัง

การออกแบบแชสซีของ BMW iX  xDRIVE 50 Sport พัฒนาเพื่อความสะดวกสบาย ให้การควบคุมแบบสปอร์ต โครงสร้างขึ้นรูปจากวัสดุอะลูมิเนียมแบบ spaceframe หลังคาใช้วัสดุน้ำหนักเบา Carbon Cage ประกอบด้วยคาร์บอนไฟเบอร์บริเวณด้านข้างและด้านหลัง ผสมกับการใช้วัสดุสองประเภท เพื่อความแข็งแกร่งและลดน้ำหนัก ค่าสัมประสิทธิ์แรงต้านอากาศ (Drag Coefficient) 0.25

แบตเตอรี่แรงดันสูงถูกติดตั้งอยู่ใต้ท้องรถ เพื่อลดจุดศูนย์ถ่วงให้ต่ำลง มีการกระจายน้ำหนักอย่างสมดุล ทำให้ตอบสนองต่อการควบคุมได้ดี นอกจากนี้รูปแบบการขับขี่ที่มีความสมดุลของ BMW iX เพิ่มความมั่นคงและความสะดวกสบาย

ช่วงล่างด้านหน้าแบบปีกนกคู่ ส่วนช่วงล่างหลังแบบ five-link ช่วงล่างแบบปรับระดับได้ (Adaptive Air Suspension) พวงมาลัยไฟฟ้าแปรผันน้ำหนักตามความเร็ว (Servotronic) ปรับน้ำหนักของพวงมาลัยตามการหมุนและสปีดความเร็ว ช่วงล่างแบบถุงลมที่ควบคุมด้วยไฟฟ้า

เสริมด้วยระบบปรับองศาของล้อหลังเพื่อการเข้าโค้งหรือเลี้ยว (Integral Active Steering) ระบบเบรก M Sport ล้อ aerodynamic ขนาด 22 นิ้ว แบบสลับสี ขัดเงาสามมิติ ยางล้อลดเสียงรบกวนที่มีชั้นโฟมบริเวณพื้นผิวด้านใน เพื่อลดการเกิดเสียง

BMW iX ใช้แบตเตอรี่ high-voltage ลิเทียม-ไอออน ความจุ 111.5 กิโลวัตต์/ชั่วโมง พร้อมระบบระบายความร้อน เป็นแบตเตอรี่ลิเธียมที่มีประสิทธิภาพสูง สามารถชาร์จเร็วด้วยระบบชาร์จไฟแบบ DC ได้ 200 กิโลวัตต์/ชั่วโมง เมื่อชาร์จไฟจนเต็มสามารถขับได้ไกล 550 - 630 กิโลเมตร

แบตเตอรี่จะส่งพลังงานไปหมุนมอเตอร์ไฟฟ้าคู่สองตัว ที่ติดตั้งไว้ที่เพลาหน้าและเพลาหลัง มอเตอร์ไฟฟ้าแฝดคู่นี้ให้กำลัง 523 แรงม้า แรงบิดสูงสุดมากถึง 765 นิวตันเมตร

BMW iX มีระบบการนำพลังงานกลับมาใช้ใหม่แบบแปรผัน (Adaptive recuperation) เพื่อเสริมประสิทธิภาพและเพิ่มระยะการขับ ด้วยการดึงพลังงานจากระบบเบรกกลับมาใช้ใหม่ ตามสภาวะการขับขี่ โดยใช้ข้อมูลจากระบบนำทางและเซนเซอร์จากระบบช่วยเหลือผู้ขับ เช่น เมื่อรถเข้าใกล้ทางแยก ระดับการดึงพลังงานกลับมาใช้ใหม่จะเพิ่มสูงขึ้น เพื่อเติมพลังงานไฟฟ้ากลับเข้าสู่แบตเตอรี่แรงดันสูง ขณะเดียวกันก็จะทำให้ความเร็วในการขับขี่ลดลง

ระบบนี้จะทำงานสลับกับฟังก์ชัน Coasting ช่วยให้รถเคลื่อนที่ได้โดยไม่ต้องใช้พลังงานเมื่อยกเท้าออกจากแป้นคันเร่ง สามารถเลือกระดับการนำพลังงานกลับมาใช้ใหม่ได้ตามต้องการ ทั้งระดับสูง ปานกลาง และต่ำ เมื่อเลือกเกียร์ B ระบบ Recuperation จะทำงานที่ระดับสูงสุดโดยอัตโนมัติ ในรูปแบบของ one-pedal feeling

ขับเคลื่อนสี่ล้อระบบ xDRIVE ติดตั้งระบบป้องกันการลื่นไถลของล้อ (Near-actuator wheel slip limitation) ควบคู่กับระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ ป้องกันการลื่นไถลของล้อและเพิ่มความเสถียรภาพในการควบคุม

แนวคิดด้านความยั่งยืนกับ BMW iX

ด้วยแนวคิดด้านความยั่งยืนที่มีความละเอียดและครอบคลุม รถยนต์ BMW iX ปล่อยก๊าซเรือนกระจกลดลง 45% ตลอดช่วงอายุการใช้งานเมื่อเทียบกับรถยนต์ SAV เครื่องยนต์สันดาปที่มีสมรรถนะเทียบเคียงกัน เนื่องจากในขั้นตอนการผลิตใช้ไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนเพียงอย่างเดียว รวมถึงใช้วัสดุจากธรรมชาติและวัสดุที่ผ่านการรีไซเคิล เช่น พรมปูพื้น Econyl ซึ่งเป็นเส้นใยที่ผลิตจากขยะพลาสติกในทะเลและนอกทะเล 100%

ช่วงนี้ BMW มีข้อเสนอพิเศษสำหรับคนที่สนใจ THE iX ด้วยโปรโมชั่นพิเศษ Give Me 5 เฉพาะเดือนพฤษภาคมนี้เท่านั้น

• ดาวน์เริ่มต้น 0%​

• ราคาเริ่มต้นที่ 6,299,000 บาท ​

• ผ่อนเริ่มต้นที่ 59,999 บาท​

• ฟรี WALL BOX ​

​สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่​​ BMW Contact Center : 1397​​

ข้อมูลทางเทคนิคของ BMW iX xDrive50 Sport.

กำลังไฟเครื่องยนต์ไฟฟ้า kW : 385 (523)
 
ความเร็วสูงสุดด้วยระบบไฟฟ้าเป็น กม./ชม. : 200 
 
ระยะทางที่วิ่งด้วยระบบไฟฟ้าเป็นกิโลเมตร : สูงสุด 630
 
อัตราสิ้นเปลืองพลังงานไฟฟ้าโดยเฉลี่ยเป็น กิโลวัตต์/100กม. : 23.0-19.8
 
อัตราการสิ้นเปลืองและอัตราการปล่อย CO2

BMW iX xDrive50 Sport:
อัตราการสิ้นเปลืองกำลังไฟเป็น กิโลวัตต์-ชั่วโมง/100 กม. (โดยเฉลี่ย): 385 (523)
อัตราการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเป็นลิตร/100 กม. (โดยเฉลี่ย): 0
อัตราการปล่อย CO2 เป็นกรัม/กม. (โดยเฉลี่ย): 0

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  and  นโยบายคุกกี้