X

นักธุรกิจเกาหลีสนใจลงทุนผลิต EV BUS , EV Truck และ Battery Charging ในไทย

Last updated: 18 Aug 2023  |  493 Views  | 

นักธุรกิจเกาหลีสนใจลงทุนผลิต EV BUS , EV Truck และ Battery Charging ในไทย

กนอ.เผยโรดโชว์ที่เกาหลีร่วมกับบีโอไอได้รับการตอบรับคึกคัก นักอุตสาหกรรมแดนกิมจิสนใจลงทุนผลิต EV BUS , EV Truck และ Battery Charging ในประเทศไทย โดยเรียกร้องให้ดูแลเรื่องสิทธิประโยชน์ในการลงทุน และต้องการเดินทางมาดูงานเพื่อหาลู่ทางการลงทุน

หลังจากที่การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) ได้ร่วมโรดโชว์กับคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) ในการจัดสัมมนาการลงทุนในหัวข้อ “Thailand Investment Promotion Strategy: NEW Economy, NEW Opportunities” ณ กรุงโซล สาธารณรัฐเกาหลี เมื่อวันที่ 16 พฤษภาคม 2566 นั้น

ในวันที่ 18 พ.ค. 2566 กนอ. และ BOI เข้าร่วมกิจกรรม Roundtable กับ Korea Electric Vehicle Industry Association (KEVIA) ซึ่งเป็นสมาคมอุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้า โดยนางสาวนลินี กาญจนามัย ผู้ช่วยผู้ว่าการ (บริหาร) กนอ. เป็นผู้แทนเข้าร่วมกิจกรรม Roundtable กับ นายนฤตม์ เทอดสถีรศักดิ์ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (BOI) และ Mr. Park, Jae Hong ประธาน KEVIA



การเจรจาโต๊ะกลมดังกล่าวเป็นการพบปะหารือกับสมาชิก KEVIA เพื่อรับฟังความคิดเห็น ให้ข้อมูลสิทธิประโยชน์ ข้อมูลการลงทุนในนิคมอุตสาหกรรมไทย และเพื่อเป็นการการกระตุ้นให้เกิดความชัดเจนในการตัดสินใจเข้ามาลงทุนในนิคมอุตสาหกรรมไทย ซึ่งจะส่งผลให้เกิดการสร้าง Supply Chain ในกลุ่มอุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้า (EV) และเกิดการพัฒนาขีดความสามารถในการแข่งขันทางด้านธุรกิจของประเทศไทย โดยมีนักลงทุนเกาหลีเข้าร่วมกิจกรรมดังกล่าวประมาณ 25 บริษัท

ในช่วงถาม-ตอบ นักลงทุนเกาหลีมีประเด็นข้อสงสัย ดังนี้

1.ต้องการสิทธิประโยชน์ในการนำเข้าและผลิตรถประเภท EV BUS และ EV Truckในประเทศไทย

2.ต้องการสิทธิประโยชน์หรือการลดราคาในการติดตั้ง Battery Charging ในประเทศไทย

3.ต้องการให้รัฐบาลไทยสนับสนุนและช่วยเหลือในเรื่องการลดราคาการติดตั้ง Battery Charging ในประเทศไทย เนื่องจากรัฐบาลเกาหลีได้มีการสนับสนุนและให้ความช่วยเหลือในธุรกิจนี้เป็นอย่างมาก

4.ต้องการให้ทาง กนอ. และ BOI จัดกิจกรรมพานักลงทุนเกาหลีศึกษาดูงานโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้า EV ในประเทศไทย เพื่อพิจารณาและศึกษาความเป็นไปได้ในการลงทุนในประเทศไทยต่อไป

นอกจากนี้ กนอ. ยังเข้าร่วมกิจกรรมการจับคู่เจรจาธุรกิจ (One on One Meeting) ระหว่างหน่วยงานไทยกับบริษัทเกาหลีใต้ โดยนางสาวนลินี กาญจนามัย ผช.ผวก.บร. เข้าร่วมกิจกรรมการจับคู่เจรจาธุรกิจกับ 7 บริษัท ซึ่งประกอบธุรกิจเกี่ยวกับรถตุ๊กตุ๊กไฟฟ้า กระจกเสริมสำหรับเครื่องใช้ภายในบ้าน วัสดุก่อสร้าง โรงผลิตก๊าซชีวมวล สินค้าเกษตรแปรรูป ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อรับฟังความต้องการของนักลงทุน และชักจูงนักลงทุนให้เข้ามาลงทุนในนิคมอุตสาหกรรมไทย

นับว่าการจัดทัพโรดโชว์ดึงดูดนักลงทุนเกาหลีครั้งนี้สำเร็จลงด้วยดี และกนอ.เตรียมหารือร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องผลักดันโครงการนี้ต่อไป

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  and  นโยบายคุกกี้