X

อินไซด์ CYBERTRUCK กระบะไฟฟ้าสุดล้ำ มอเตอร์ 3 ตัว 805 แรงม้า ชาร์จเต็มวิ่งไกล 800 กม.

Last updated: 13 Aug 2023  |  884 Views  | 

อินไซด์ CYBERTRUCK กระบะไฟฟ้าสุดล้ำ

ล่าช้ากว่าแผนเดิมมา 2 ปี แต่ในที่สุดอีลอน มัสก์ ก็ตัดสายสะดือทำคลอด CYBERTRUCK คันแรกเรียบร้อยโรงเรียนเทสลา จากโรงงานจิกะเท็กซัส (Giga Texas) เมื่อ 15 ก.ค. ที่ผ่านมา

รถต้นแบบของ Cybertruck เปิดตัวมาตั้งแต่นู่น 17 พฤศจิกายน 2019 ออกข่าวว่าจะวางขายสิ้นปี 2021 เอาเข้าจริงคงเป็นปลายปีนี้

ก่อนมัสก์จะทวีตแจ้งเกิด “ไซเบอร์ทรัค” มีข่าวว่าทีมงานของเทสลาได้นำรถไปทดสอบการใช้งานในสภาพอุณหภูมิหนาวเย็นตามมาตรฐานของบริษัทที่ประเทศนิวซีแลนด์ รวมทั้งมีภาพหลุดว่ามีการนำไปทดลองใช้งานจริงบนถนนที่เมืองแพโล แอลโต รัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกาด้วย

เรียกว่าขยับตัวแต่ละทีเป็นข่าวทุกที แต่ขืนขยับตัวช้าไปกว่านี้อาจโดนคู่แข่งอย่าง Ford และ Rivian ตัดหน้าชิงขายรถปิกอัพไฟฟ้าไปก่อนก็ได้

มัสก์เคยบอกว่าแรงบันดาลใจในการออกแบบไซเบอร์ทรัคมาจากความคิดที่ต้องการฉีกแนวการดีไซน์เดิมๆของรถกระบะ

โดยการออกแบบใหม่หมดจนออกมาล้ำยุคอย่างที่เห็น ปิกอัพอีวี 4 ประตู 6 ที่นั่งคันนี้โดดเด่นด้วยดีไซน์ตัวถังแบบ ARMOUR BODY เป็นตัวถังป้องกันกระสุน ทำจากเหล็กกล้าไร้สนิมรีดเย็นที่แข็งแรงเป็นพิเศษ

ในตลาดอเมริกาเหนือไซเบอร์ทรัคจัดเป็นรถประเภท Full-size pickup truck มิติตัวรถบิ๊กเบิ้มพอๆกับรถถัง ตัวรถยาว 5,885 มม. กว้าง 2,027 มม. สูง 1,905 มม. ระยะฐานล้อ 3,807 มม.

Cybertruck ตัวท็อปติดตั้งแบตเตอรี่ความจุ 200 kWh มอเตอร์ 3 ตัว (tri-motor) ติดตั้งที่เพลาหน้า 1 ตัว เพลาหลัง 2 ตัว แยกตัวละล้อ รวมพลังปั๊มม้าออกมาได้ 805 แรงม้า (600 kW) แรงบิดสูงสุด 1,400 นิวตันเมตร ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อแบบ All-Wheel Drive ทำอัตราเร่ง 0-100 กม. ภายใน 2.9 วินาที ทำความเร็วสูงสุดได้ 210 กม./ชม. ชาร์จแบตฯเต็มวิ่งได้ไกลถึง 800 กม.

นอกจากนี้ก็มีอีก 2 รุ่นย่อย แบบมอเตอร์ไฟฟ้า 1 ลูก ขับเคลื่อนล้อหลัง วิ่งได้ 400 กม./ชาร์จ กับแบบมอเตอร์ไฟฟ้า 2 ลูก ขับเคลื่อน 4 ล้อ แบบ All-Wheel Drive วิ่งได้ 480 กม./ชาร์จ

การชาร์จก็เป็นเรื่องสะดวกสบายด้วย Supercharger ของเทสลา ซึ่ง Tesla Supercharger V3 รุ่นใหม่ กำลังไฟสูงสุด 250 kW สามารถชาร์จด่วนได้ภายในเวลาเพียง 15 นาที ก็เดินทางต่อได้อีก 308 กิโลเมตร เนื่องจากไม่จำเป็นต้องชาร์จให้เกิน 80 เปอร์เซ็นต์ รวมทั้งตัวรถเทสลาเองมีฟังก์ชั่นปรับอุณหภูมิล่วงหน้าให้กับแบตเตอรี่โดยอัตโนมัติทำให้การชาร์จเป็นไปอย่างรวดเร็ว

ในเว็บไซต์เทสลา ประเทศไทย ก็มีข้อมูลเดียวกันเป๊ะกับเว็บไซต์บริษัทแม่ที่เปิดให้จองออนไลน์ไปแล้ว เราตามไปดูว่าเทสลาจะให้ข้อมูลอะไรบ้าง

“ประโยชน์ใช้สอยที่ดีกว่ารถบรรทุกและมีประสิทธิภาพมากกว่ารถสปอร์ต”

“BETTER UTILITY THAN A TRUCK WITH MORE PERFORMANCE THAN A SPORTS CAR”

เว็บไซต์เทสลาว่าไว้อย่างนั้น

เทสลาให้ข้อมูลว่า Cybertruck สร้างขึ้นด้วยตัวถังภายนอกที่ทำขึ้นเพื่อความทนทานและปกป้องผู้โดยสารสูงสุด เป็นโครงร่างภายนอกที่แทบจะทะลุผ่านไม่ได้ ส่วนประกอบทุกชิ้นได้รับการออกแบบมาให้มีความแข็งแรงและความทนทานที่เหนือกว่า ตั้งแต่ผิวโครงสร้างเหล็กกล้าไร้สนิมรีดเย็นที่แข็งแรงเป็นพิเศษกว่า 30 เท่า ช่วยขจัดรอยบุบและการกัดกร่อนในระยะยาวด้วยโครงร่างภายนอกแบบขาวดำผิวเรียบที่วางตัวถังไว้นอกตัวรถ ให้การปกป้องสูงสุดแก่ผู้ขับขี่และผู้โดยสาร

กระจกเกราะของ TESLA

ชั้นกระจกและโพลีเมอร์คอมโพสิตที่แข็งแกร่งเป็นพิเศษ สามารถดูดซับและเปลี่ยนทิศทางแรงกระแทกเพื่อประสิทธิภาพและความทนทานต่อความเสียหายที่อาจเกิดขึ้น

ภายในที่ยืดหยุ่น

เบาะนั่ง 6 ตัวที่นั่งได้สบาย พร้อมที่เก็บของเพิ่มเติมใต้เบาะแถวที่สอง หน้าจอสัมผัสขนาด 17 นิ้วอันทันสมัย พร้อมอินเทอร์เฟซผู้ใช้ที่ปรับแต่งใหม่ทั้งหมด

ใช้งานได้หลากหลาย

ด้วยความสามารถในการรับน้ำหนักได้สูงสุด 3,500 ปอนด์ และระบบกันสะเทือนแบบถุงลมที่ปรับได้ Cybertruck จึงเป็นเครื่องมือที่ทรงพลังที่สุดเท่าที่เทสลาเคยสร้างมา โดยได้รับการออกแบบทางวิศวกรรมให้มีพื้นที่เก็บของภายนอกขนาด 100 ลูกบาศก์ฟุต เป็นที่เก็บของแบบล็อกได้ ฝาครอบกระบะทำจากอะลูมิเนียมที่แข็งแรงพอที่จะรองรับน้ำหนักการยืนบนนั้น โดยแผ่นปิดอะลูมิเนียมระบบไฟฟ้าสามารถเปิด-ปิดได้ง่าย

ระบบกันสะเทือนแบบถุงลมแบบปรับได้
ระบบกันสะเทือนแบบถุงลมสามารถปรับยกหรือลดระดับช่วงล่างได้ถึง 4 นิ้ว ในทิศทางใดก็ได้ เพื่อให้ผู้ขับขี่ขึ้น-ลง Cybertruck หรือห้องนิรภัยได้ง่าย ในขณะที่ความสามารถในการปรับระดับจะปรับให้เข้ากับทุกการใช้งานโดยอัตโนมัติ

เมื่อ 3 ปีก่อนไซเบอร์ทรัคเปิดตัวมาราคาล้านกว่าๆ ต้องรอดูกันต่อไปว่าปลายปีนี้จะเคาะราคาจริงเท่าไหร่...

ที่มา : เทสลา ประเทศไทย

https://www.tesla.com/th_th/cybertruck

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  and  นโยบายคุกกี้