X

Arun Plus จับมือ Kymco นำระบบสลับแบตเตอรี่มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า Ionex ให้บริการในไทยภายใต้ชื่อ Aionex

Last updated: 4 Oct 2023  |  2270 Views  | 

Arun Plus จับมือ Kymco นำระบบสลับแบตเตอรี่มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า Ionex ให้บริการในไทยภายใต้ชื่อ Aionex

Arun Plus (อรุณพลัส) บริษัทในเครือ ปตท. (PTT) ยักษ์ใหญ่ด้านปิโตรเลียมของไทยที่เน้นการลงทุนในอุตสาหกรรม EV จับมือเป็นพันธมิตรใหม่กับ Kymco  ผู้ผลิตรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าสัญชาติไต้หวันนำระบบสลับแบตเตอรี่ Ionex ให้บริการในไทย โดยบริษัทร่วมทุนใหม่จะใช้ชื่อว่า Aionex มีแผนจะเริ่มให้บริการในปี 2566

Kymco บริษัทผู้ผลิตรถมอเตอร์ไซค์สัญชาติไต้หวัน เป็นที่รู้จักมาอย่างยาวนานในตลาดรถสกูตเตอร์ประเภทเครื่องยนต์สันดาปภายใน ในปี 2018 Kymco ได้นำเสนอระบบนิเวศการแลกเปลี่ยนแบตเตอรี่ไฟฟ้า (electric battery-swapping ecosystem) ที่เรียกว่า Ionex ซึ่งประกอบด้วยสกูตเตอร์ไฟฟ้าและมอเตอร์ไซค์อีวีแบบถอดเปลี่ยนแบตเตอรี่ได้ รวมถึงเครือข่ายสถานีสลับแบตฯที่ผู้ขับขี่สามารถเปลี่ยนแบตเตอรี่ที่ใช้แล้วเป็นแบตเตอรี่ใหม่ที่ชาร์จเต็มได้

หากใครจะคิดว่าระบบนี้ฟังดูคล้ายกับระบบสลับแบตฯ Gogoro ก็ไม่ใช่เรื่องบังเอิญที่เครือข่ายการแลกเปลี่ยนแบตเตอรี่ทั้งสองเครือข่ายได้รับการบ่มเพาะและแจ้งเกิดในไต้หวันเหมือนๆกัน การซ้อนทับกันของวัฒนธรรมสกู๊ตเตอร์และเทคโนโลยีในชีวิตประจำวันนั้นแข็งแกร่งเป็นพิเศษบนเกาะไต้หวันอยู่แล้ว


รถมอเตอร์ไฟฟ้า Ionex

ในปี 2564 Kymco ได้แยก Ionex ออกเป็นแบรนด์ของตนเองเพื่อทำตลาดในไต้หวัน ต่อมาในปีเดียวกันนั้นได้นำ Ionex ไปเปิดตัวที่งาน EICMA 2021 หลังจากที่เคยเปิดตัวแบบเสมือนจริงไปก่อนหน้านั้น

นอกจากนี้ Kymco ยังประกาศความร่วมมือกับ Super Soco และ Felo Technology ในการพัฒนามอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าในปี 2564 เนื่องจาก F9 ได้รับการพัฒนาร่วมกับ Felo ในปี 2022 และ 2023 ที่ Kymco เริ่มนำสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าออกสู่ตลาดในยุโรป

Arun Plus และ Kymco ประกาศความร่วมมืออย่างเป็นทางการในประเทศไทยไปเมื่อวันที่ 17 สิงหาคม 2566 ที่ผ่านมา

โดยก่อนหน้านี้อรุณพลัสเปิดตัวเครือข่ายรถสกู๊ตเตอร์แบบเปลี่ยนแบตเตอรี่ในกรุงเทพฯ ที่เรียกว่า Swap & Go บนเว็บไซต์ของบริษัท บริการ Swap & Go ในปัจจุบันช่วยให้ผู้ใช้สามารถเช่าสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าจากบริษัท จากนั้นใช้บริการสถานีสลับแบตเตอรี่ผ่านแอพพลิเคชั่นบนสมาร์ทโฟน

ปัจจุบันแบตเตอรี่มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าของเครือข่ายยังไม่สามารถชาร์จไฟที่บ้านได้และต้องนำไปสลับแบตฯที่สถานี Swap & Go เมื่อแบตเตอรี่หมด นอกจากนี้ยังมีบัญชี Line อย่างเป็นทางการที่ผู้ใช้บริการสามารถรายงานหากแบตเตอรี่หมดระหว่างการเดินทางและติดอยู่ที่ใดที่หนึ่ง รถสกูตเตอร์ที่ใช้ระบบนี้มีอยู่ 2 แบรนด์ คือ Stallion Dragon และ iMotor Vapor (ผลิตในไทยทั้งคู่)



บริษัทร่วมทุนใหม่ของ Arun Plus และ Kymco จะใช้ชื่อว่า Aionex มีแผนจะเริ่มให้บริการได้ภายในปี 2566 โดยอยู่ระหว่างรอการอนุมัติตามกฎระเบียบ ภายใต้เงื่อนไขของข้อตกลงนี้ อรุณ พลัส จะถือหุ้นร้อยละ 51 ของบริษัท สัดส่วนการถือหุ้นของ Kymco จะอยู่ที่ 29 เปอร์เซ็นต์ และ Kymco Capital Private Equity Management (บริษัทในเครือของ Kymco) จะถืออีก 20 เปอร์เซ็นต์ หากทุกอย่างเป็นไปตามแผน Arun Plus จะเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ใน Aionex

บริการ Swap & Go ของอรุณพลัสมีอยู่แล้วในปีที่ผ่านมา โดยให้บริการเปลี่ยนแบตเตอรี่ตลอด 24 ชั่วโมงในกว่า 20 สถานีในเขตกรุงเทพฯ แม้ว่าตอนนี้ยังไม่ชัดเจนว่า Aionex จะรวมเข้ากับ Swap & Go หรือแทนที่ หรืออย่างอื่นหรือไม่ แต่ Swap & Go กล่าวถึงความปรารถนาของบริษัทที่จะร่วมมือกับพันธมิตรทั้งไทยและต่างประเทศเพื่อนำเสนอเทคโนโลยีที่ได้รับการปรับปรุงและเข้าถึงง่าย

ตลาดรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าในประเทศไทยนั้นมีขนาดใหญ่ใหญ่มาก จากข้อมูลสถิติระบุว่ามีการขายรถจักรยานยนต์และสกู๊ตเตอร์ประมาณ 1.79 ล้านคันในประเทศในปี 2565 เพิ่มขึ้นจากยอดขาย 1.6 ล้านคันในปี 2564 ส่วนใหญ่ยังคงใช้เครื่องยนต์สันดาปภายใน แต่เพื่อให้ทุกคนลองพิจารณาสิ่งใหม่ ๆ ที่เข้าถึงง่ายและมีความสะดวก จะทำให้ตลาดมอเตอร์ไซค์อีวีในไทยเติบโตอย่างก้าวกระโดด

อ้างถึง : eFinance Thai, Arun Plus, Swap & Go, Yahoo News Taiwan, Statista

 

ที่มา : INSIDE EVs/ ผู้เขียน : Janaki Jitchotvisut

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  and  นโยบายคุกกี้