X

ส่องบทสรุปเสวนาสุดฮอตในงานนวัตกรรมยานยนต์ไฟฟ้า iEVtech 2023 โดยสมาคมยานยนต์ไฟฟ้าไทย (EVAT)

Last updated: 17 Sep 2023  |  1152 Views  | 

ส่องบทสรุปเสวนาสุดฮอตในงานนวัตกรรมยานยนต์ไฟฟ้า iEVtech 2023

ผ่านไปแล้วอย่างเข้มข้นสำหรับการจัดเสวนาในงานแสดงนวัตกรรมยานยนต์ไฟฟ้า iEVtech 2023 ที่สมาคมยานยนต์ไฟฟ้าไทย (EVAT) ร่วมกับ บริษัท อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย  จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี  สำหรับในปีนี้นำเสนอในคอนเซ็ปต์ “Shaping the Future of Electric Vehicle Ecosystem: Business and Investment Opportunities in Thailand” ขับเคลื่อนระบบนิเวศด้านยานยนต์ไฟฟ้าเเห่งอนาคต โดยนำเสนอในวันที่ 30 สิงหาคม-1 กันยายน 2566 ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์

จุดเด่นของงานเสวนาคือการมีตัวแทนผู้ร่วมเสวนาจากหลากหลายภาคส่วนที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าไทยทั้งจากในประเทศและต่างประเทศทุกภาคส่วนเข้าร่วมเสวนาอย่างคึกคัก โดยทางสมาคมยานยนต์ไฟฟ้าไทย ได้สรุปสาระสำคัญที่วิทยากรบรรยายในงานเสวนาในหัวข้อ Shaping the Future of Electric Vehicle Ecosystem ขับเคลื่อนระบบนิเวศด้านยานยนต์ไฟฟ้าเเห่งอนาคต เมื่อวันที่ 30 สิงหาคม 2566 ดังนี้



ประกันภัยรถยนต์ไฟฟ้า มีแผนออกบริการพิเศษและยืดหยุ่น

การเสวนาในหัวข้อ ประกันภัยรถยนต์ไฟฟ้า (Electric Vehicle Insurance) คุณจิตวุฒิ ศศิบุตร นายกสมาคมนายหน้าประกันภัยไทย ได้เปิดเผยว่าสมาคมนายหน้าประกันภัยได้เล็งเห็นปัญหาของการประกันภัยรถ EV ช่วงต้นปีหน้ามีเเผนจะออกบริการพิเศษ เเละยืดหยุ่น เพื่อสนับสนุนผู้ใช้ยานยนต์ไฟฟ้าโดยเฉพาะ

ในประเทศไทยมีอากาศร้อนชื้น อาจต้องเพิ่มบริการที่เกี่ยวข้องกับเหตุอุทกภัย ที่เกิดขึ้นกับยานยนต์ไฟฟ้า เเต่ต้องรอข้อมูลเคสต่างๆที่เกิดขึ้นในปีนี้เเละจำนวนผู้ใช้ยานยนต์ไฟฟ้าที่มีเพิ่มมากขึ้น ซึ่งจะมีการพัฒนาบริการต่างๆในระยะต่อไปให้ครอบคลุมถึงผู้ใช้บริการ

เเน่นอนว่าผู้ใช้บริการกำลังกังวลในเรื่องของราคาค่าซ่อมเเซมเเบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าที่เเพงมาก เเต่ในอนาคตเรามองเห็นทิศทางว่า ราคาประกันภัยจะถูกลง เพราะจะมีผู้เล่นในตลาดยานยนต์ไฟฟ้าเพิ่มมากขึ้น รวมทั้งยังมีการตั้งโรงงานผลิตยานยนต์ไฟฟ้าในประเทศ ทิศทางของประกันภัยยานยนต์ไฟฟ้าก็จะถูกลงด้วย

สถาบันการเงิน พร้อมหนุนทั้งผู้ประกอบการและผู้ใช้ยานยนต์ไฟฟ้า

ประทางด้านการเงิน (Finance) คุณคมกฤช บพิตรพิทักษ์ ผู้อำนวยการอาวุโส ธนาคาร ยูโอบี จำกัด (มหาชน) กล่าวว่าในฐานะสถาบันการเงิน เรามีหน้าที่สนับสนุนด้านการเงิน ทั้งกับผู้ผลิตยานยนต์ไฟฟ้า ผู้ผลิตอะไหล่ยานยนต์ไฟฟ้าที่เกี่ยวข้อง เจ้าของโรงงาน เจ้าของสถานีอัดประจุไฟฟ้า เเละผู้ใช้ยานยนต์ไฟฟ้า รวมทั้งมีหน้าที่กำกับดูเเลในส่วนของ การจ่ายเงิน การดูเเลความก้าวหน้า เเละการกำกับดอกเบี้ยต่างๆ

เจ้าของธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้า ไม่ใช่เเค่จะสนใจเเต่เรื่องของ Fund raising เพื่อให้ธุรกิจพวกเขาอยู่รอดเพียงอย่างเดียว ยังรวมไปถึงการที่สถาบันทางการเงินมานั่งคุยกัน ในส่วนของการสนับสนุนที่เป็นธรรมกับ ผู้ประกอบการ ผู้ใช้ยานยนต์ไฟฟ้า หรือผู้รับการสนับสนุนด้านการเงินจากธนาคาร



มั่นใจภูมิภาคอาเซียนมีจุดแข็งในด้านอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้า

คุณ Michael Chadney หัวหน้าแผนกวางแผนการขนส่งและการเคลื่อนที่ในอนาคต (ARUP) กล่าวในหัวข้อสถานีอัดประจุไฟฟ้า (Charging Station) กล่าวว่าเราต้องเข้าใจในประเด็น EV Ecosystem เบื้องต้นเสียก่อน ที่เริ่มตั้งเเต่ ชิ้นส่วนยานยนต์ไฟฟ้า โรงงานที่ผลิตยานยนต์ไฟฟ้า Soft infrastruture ต่างๆ ได้เเก่ การพัฒนาเเพลตฟอร์มที่เกี่ยวข้องกับยานยนต์ไฟฟ้า ประสบการณ์ของผู้ใช้ยานยนต์ไฟฟ้า รวมถึงการบำรุงรักษา อะไหล่ การชาร์จไฟฟ้า ไปจนถึงการบำรุงรักษายานยนต์ไฟฟ้า เเละเมื่อกล่าวถึงเเนวโน้มการใช้ยานยนต์ไฟฟ้าใน 3 ประเทศหลักในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่มีจุดเเข็งในด้านอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้า อย่าง อินโดนีเซีย สิงคโปร์ เเละมาเลเซีย สำหรับประเทศไทยนั้นก็กำลังมีอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าที่กำลังเติบโตอยู่ พร้อมๆ กับ 3 ประเทศดังกล่าว

“โซลิดสเตตเเบตเตอรี่” ต้องมีการพัฒนาต่อไป

ด้านความปลอดภัยของแบตเตอรี่ (Battery Safety) ดร.แฟรงกี เซีย ประธาน Taiwan STOBA Electrodes Corp ได้กล่าวถึงการพัฒนาของ โซลิดสเตตเเบตเตอรี่ ที่ยังค่อนข้างช้าว่ายังต้องต้องมีการพัฒนาต่อไป และในอนาคตมีโอกาสที่จะได้เห็นการพัฒนา โซลิดสเตตเเบตเตอรี่ ประเภทที่ไม่มีส่วนผสมของของเหลวอยู่ด้านในเเบตเตอรี่ ซึ่งในอนาคตเเบตเตอรี่ประเภทนี้เราน่าจะได้เห็นการใช้อย่างเเพร่หลาย เเละถูกผลิตมากขึ้นในโลก นอกจากนี้ในเรื่องของความปลอดภัยของการใช้เเบตเตอรี่นั้น ได้มีการพัฒนาให้เเบตเตอรี่ถูกใช้อย่างเหมาะสม เเละไม่เป็นอันตรายต่อผู้ใช้งาน



คาดเทคโนโลยียานยนต์เเบบไร้คนขับจากเซินเจิ้นจะเป็นต้นแบบให้ทั่วโลกเข้าถึงได้

คุณ Liu Xuan หุ้นส่วนด้านเทคนิค DeepRoute กล่าวในหัวข้อ การขับขี่ยานยนต์เเบบไร้คนขับ (Autonomous) ว่า “เราจะทำอย่างไรให้การขับขี่ยานยนต์เเบบไร้คนขับสามารถประยุกต์ใช้ในทุกที่ทั่วโลก ซึ่งในส่วนนี้จะต้องเป็นเทคโนโลยีที่ทุกคนสามารถเข้าถึงได้ ด้วยราคาที่เป็นธรรม เราได้ตั้งราคาไว้ที่คร่าวๆ 1,000 เหรียญสหรัฐฯ เเละ เรียกบริการนี้ว่า DeepRoute - Driver มองว่าในอนาคตเทคโนโลยีดังกล่าวนี้ ที่คิดค้นขึ้นจากเมืองเซินเจิ้น สาธารณรัฐประชาชนจีนเป็นต้นเเบบให้ทั่วโลกจะสามารถเข้าถึงได้ ซึ่งเทคโนโลยีนี้ได้ด้วย

ขณะเดียวกันงานเสวนาในวันที่ 31 สิงหาคม 2566 มีการเสวนาในประเด็นน่าสนใจแบบจัดเต็มตลอดทั้งวันดังนี้

ช่วงเช้าได้มีงานเสวนาเกี่ยวข้องกับ Global Update Session อัพเดทเทรนด์ยานยนต์ไฟฟ้าโลก กับ UNEP เเละ UNESCAP ซึ่งทาง UNEP ได้พูดเกี่ยวกับโครงการพัฒนานวัตกรรมยานยนต์ไฟฟ้า โดย คุณ Jihee Kim รองเจ้าหน้าที่บริหารโครงการ หน่วยการขับเคลื่อนอย่างยั่งยืน ได้เปิดเผยว่า  UNEP มีเเผนการศึกษาเพื่อสนับสนุนการพัฒนาด้านยานยนต์ไฟฟ้าในประเทศต่างๆ รวมถึงด้านยานยนต์ไฟฟ้าใช้เเล้ว นวัตกรรมยานยนต์ไฟฟ้ากับเพศ นวัตกรรมยานยนต์ไฟฟ้าเเบบบูรณาการ วงจรเเบตเตอรี่ในยานยนต์ไฟฟ้าเเละด้านการสนับสนุนของสถาบันการเงินที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจยานยนต์ไฟฟ้า

 

ต่อด้วย ปาฐกถาพิเศษ: EVs และเส้นทางสู่การบรรลุเป้าหมาย SDG7 โดยคุณ Kimberly Roseberry เจ้าหน้าที่ฝ่ายเศรษฐกิจ กองพลังงาน กล่าวว่า การเติบโตของยานยนต์ไฟฟ้าในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้นั้นค่อนข้างช้า เมื่อเทียบกับชาติอื่นในโลก ขณะเดียวกันการบริโภคพลังงานเชื้อเพลิงกลับมีเพิ่มมากขึ้น ฉะนั้นการตั้งเป้า 2030 ให้เราก้าวเข้าสู่สังคมยานยนต์ไฟฟ้า ประกอบด้วย 3 ปัจจัยหลักที่จะนำไปสู่สังคมดังกล่าว คือ 1.เพิ่มอัตราส่วนการผลิตเเละการใช้พลังงานหมุนเวียน 2.เพิ่มปริมาณการผลิตพลังงานให้เพียงพอ 3.ขยายโครงสร้างพื้นฐานเเละอัพเกรดเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาพลังงานอย่างยั่งยืน

 

สำหรับการเสวนาช่วงบ่าย เป็นเสวนาด้านการเเชร์ความรู้ EVs Knowledge sharing เริ่มด้วยทําไมทองแดงถึงเป็นส่วนสำคัญของ EV วิทยากรโดย บริษัท โอเรียนเต็ล คอปเปอร์ จํากัด คุณอาทิตย์ ประทุมพวง รองประธานฝ่ายพัฒนาธุรกิจและการตลาด บริษัท โอเรียนเต็ล คอปเปอร์ จํากัด ซึ่งได้เปิดเผยว่า “ปัจจุบันทองเเดงเป็นส่วนประกอบสำคัญในการผลิต EV Components บริษัทโอเรียนเต็ล เป็นบริษัทผู้ผลิตทองเเดง โดยชาวไทย กว่าร้อยละ 90 ของทองเเดง ถูกนำส่งออกไปต่างประเทศ อย่างเช่นในสหรัฐอเมริกา เเละขยายไปสู่หมวดหมู่อุตสาหกรรมขนส่งอีกด้วย”
 

ต่อด้วยแนวโน้มล่าสุดในการเชื่อมชิ้นส่วน EV ด้วย Green Laser และ Multi Spot Scanner Optic โดยวิทยากรคุณ Markus Lindemann ผู้อํานวยการฝ่ายเลเซอร์ ฝ่ายขายและเทคโนโลยีระดับภูมิภาค บริษัท TRUMPF Pte Ltd. เเละตามด้วยความสําคัญของการทํางานร่วมกัน การสร้างมาตรฐานในสถานีชาร์จ EV โดยคุณพฤทธิพงษ์ ธาราพิมาณ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายขาย บริษัท เอเอ็มอาร์ เอเซีย จํากัด (มหาชน) ในหัวข้อ เทคโนโลยี EV Charger และอนาคตของรถยนต์ไฟฟ้าโดยคุณอนันตเดช อินทรวิศิษฐ์ ผู้จัดการธุรกิจยานยนต์ไฟฟ้า บีเอ็มดับเบิลยู กรุ๊ป ประเทศไทย

 

ช่วงบ่ายวันเดียวกัน (31 สิงหาคม 2566) เป็นเสวนาคู่ขนานในประเด็นกำหนดอนาคตของการจัดการแบตเตอรี่ที่ปลอดภัยและยั่งยืนในประเทศไทย (ร่วมกับ GIZ & TESTA) นั่งพูดคุย โดย ดร.พิมพา ลิ้มทองกุล และ ดร.อุเทน สุปัตติ, พิธีกร โดย คุณปาน ปิยะศิลป์ ในประเด็นเทคโนโลยีแบตเตอรี่สู่ความยั่งยืนวิทยากร โดย ดร.พิมพา ลิ้มทองกุล นายกสมาคมเทคโนโลยีระบบกักเก็บพลังงานไทย (TESTA)



ทั้งนี้ได้มีการอัปเดตสถานการณ์ของสหภาพยุโรป เกี่ยวกับแบตเตอรี่สำหรับ EV - ตลาด การผลิต ความปลอดภัย และกฎระเบียบ – GIZ ได้เเก่รูปเเบบแบตเตอรี่เเบบใหม่ (รวมถึงความปลอดภัย EOL), พาสปอร์ตแบตเตอรี่, แผนงานแบตเตอรี่ (เศรษฐกิจหมุนเวียน) โดยวิทยากร (ออนไลน์) คุณ Tilmann Vahle, ผู้อำนวยการฝ่าย Mobility and Batteries ที่ยั่งยืน SYSTEMIQ มาตรฐานความปลอดภัย ข้อบังคับ และนโยบายของแบตเตอรี่โดยวิทยากร: Mr. Kolin Low, ผู้อำนวยการภูมิภาค UL Standards & Engagement และปิดท้ายวันด้วย การอภิปรายเกี่ยวกับการกำหนดอนาคตของการจัดการแบตเตอรี่ที่ปลอดภัยและยั่งยืนในประเทศไทย โดยตัวแทนสหภาพยุโรปจาก SYSTEMIQ พร้อมด้วยคุณ Kolin Low, ผู้อำนวยการภูมิภาค UL Standards & Engagement เเละคุณวสุ กล่อมเกลี้ยง รองประธานบริหารฝ่ายพัฒนากลยุทธ์และวางแผนการลงทุนบริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) (EA)


นอกจากนี้ เวทีเสวนาในช่วงบ่าย ที่ InnoTech Hall ยังได้รับเกียรติจากนายกสมาคมและผู้แทนสมาคมยานยนต์ไฟฟ้าจากประเทศในเครือข่ายพันธมิตรสมาคมยานยนต์ไฟฟ้าแห่งอาเซียน (Asian Federation of Electric Vehicle Associations – AFEVA) ประกอบไปด้วย มร. เอ็ดมุนด์ อารากา ประธานกลุ่ม AFEVA และนายกสมาคมยานยนต์ไฟฟ้าประเทศฟิลิปปินส์ มร. เดนนิส ฉั่ว นายกสมาคมยานยนต์ไฟฟ้าประเทศมาเลเซีย มร. เทวนโกโน ชานดรา โพห์ เลขาธิการสมาคมอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าประเทศอินโดนีเซีย มร. เทอเรนซ์ ซิว เหรัญญิก สมาคมยานยนต์ไฟฟ้าประเทศสิงคโปร์ และคุณกฤษฎา อุตตโมทย์ นายกสมาคมยานยนต์ไฟฟ้าไทย ร่วมพูดคุยถึงกรอบความร่วมมือด้านการพัฒนายานยนต์ไฟฟ้าในภูมิภาคอาเซียน โดยมีดร. ยศพงษ์ ลออนวล เลขาธิการกลุ่ม AFEVA เป็นพิธีกรดำเนินรายการ

ที่มา : สมาคมยานยนต์ไฟฟ้าไทย (EVAT)

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  and  นโยบายคุกกี้