X

ช ทวี จับมือ นากาเซ่ และ นีโอลิกซ์ รุกตลาดรถยนต์ไฟฟ้าส่งของไร้คนขับ

Last updated: 29 Dec 2023  |  375 Views  | 

ช ทวี จับมือ นากาเซ่ และ นีโอลิกซ์ รุกตลาดรถยนต์ไฟฟ้าส่งของไร้คนขับ

บมจ.ช ทวี (CHO) ร่วมกับ บริษัท นากาเซ่ (ประเทศไทย) จำกัด (Nagase) และ บริษัท นีโอลิกซ์ จำกัด (Neolix) ลงนามข้อตกลงความร่วมมือเพื่อประกอบยานยนต์อัตโนมัติไร้คนขับพลังไฟฟ้า พร้อมบริการบำรุงรักษาด้วยเทคโนโลยีล้ำสมัย สำหรับจัดส่งเอกสาร เวชภัณฑ์ อาหาร และเครื่องดื่มให้กับสถาบัน มหาวิทยาลัย โรงเรียน โรงพยาบาล ศูนย์ราชการ และสถานที่อื่นๆ ในจังหวัดขอนแก่น รวมทั้งจะขยายไปทั่วพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เพื่อให้ผู้ใช้บริการได้รับความสะดวก และลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์อย่างมีประสิทธิภาพ และมีส่วนร่วมในการต่อสู้กับภาวะโลกร้อน



ทั้งนี้ คาดการณ์ว่าระบบขนส่งยานพาหนะอัตโนมัติจะมีความต้องการเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ซึ่งเหมาะสำหรับหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชนที่ต้องการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนฯ และรับคาร์บอนเครดิต และเป็นอีกหนึ่งผลงานตามกลยุทธ์ CHO Tech Riders 2030 F โดยงานดังกล่าวจัดขึ้น ณ สำนักงานใหญ่ บมจ.ช ทวี เมื่อเร็วๆ นี้



ที่ผ่านมา บริษัท นากาเซ่ (ประเทศไทย) จำกัด ได้มีการเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้าอัตโนมัติ Neolix ที่ใช้โปรแกรมอัจฉริยะในการสั่งการ สามารถเลือกใช้งานได้หลากหลายรูปแบบ โดยการสื่อสารผ่านอินเตอร์เน็ตระบบ 5G ในงาน ASEW&EVA 2022 ที่จัดขึ้นระหว่างวันที่ 14-16 กันยายน 2565 ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ฮอลล์ 1-2



รถยนต์อัตโนมัติ Neolix เป็นยานยนต์ไร้คนขับที่มีความยาว 2.69 ม. กว้าง 1.0 ม. สูง 1.56 ม. มีพื้นที่บรรจุสัมภาระขนาด 2.4 ลูกบาศก์เมตร น้ำหนักบรรทุกสูงสุด 1.1 ตัน ใช้แบตเตอรี่ลิเทียม 2 ก้อน วิ่งได้ไกล 200 กม. ความเร็ว 50-80 กม./ชม. วิธีการชาร์จก็คือถอดออกมาเสียบปลั๊กไฟธรรมดา ใช้เวลาชาร์จ 2-3 ชั่วโมง สามารถใช้งานได้ในหลากหลายวัตถุประสงค์ในภาคธุรกิจต่างๆ เช่น ร้านสะดวกซื้อขนาดเล็ก การขนส่งสิ่งของแบบไร้การสัมผัส ตลอดจนการรักษาความปลอดภัย โดยปัจจุบันมีฟังก์ชั่นการใช้งานให้เลือก 7 ฟังก์ชั่น ตามวัตถุประสงค์การใช้งาน เช่น



ฟังก์ชั่นร้านสะดวกซื้ออัตโนมัติขนาดเล็ก ที่สามารถตั้งโปรแกรมให้รถเคลื่อนที่ไปหาลูกค้าตามสถานที่ต่างๆ โดยลูกค้าสามารถซื้อสินค้าด้วยการสแกนคิวอาร์โค้ด บานเลื่อนก็จะเปิดให้หยิบสินค้าได้ตามต้องการ โดยไม่ต้องเสี่ยงกับการติดโควิดจากคนขาย ขณะเดียวกันเจ้าของสินค้าก็ไม่ต้องจ้างพนักงานขายคอยบริการ

ฟังก์ชั่นที่ใช้เป็นรถเพื่อการขนส่ง สามารถขนสิ่งของต่างๆไปยังจุดหมาย โดยไม่ต้องใช้คน ปัจจุบันได้มีการใช้ในการขนส่งยาภายในโรงพยาบาลศิริราชแล้ว และกำลังขยายไปยังโรงพยาบาลอื่นๆ

ฟังก์ชั่นนี้ยังใช้ในบริษัทขนส่งสินค้าหรือพัสดุต่างๆได้ด้วย ปัจจุบัน FEDEX ได้ทดลองใช้ในการขนส่งแล้วในบางประเทศ

ฟังก์ชั่นรถเพื่อการลาดตระเวน เพราะมีเซ็นเซอร์ตรวจจับรอบคัน พร้อมกล้องวงจรปิดรอบคัน เวลารถแล่นผ่านจุดไหนก็สามารถบันทึกภาพเหตุการณ์ต่างๆไว้ได้แบบ 360 องศา

ปัจจุบันยานยนต์อัตโนมัติของ Neolix มีการใช้งานอยู่ในเมืองต่างๆ 13 ประเทศ ได้แก่ เยอรมนี สวิตเซอร์แลนด์ สิงคโปร์ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ซาอุดิอาระเบีย ญี่ปุ่น ออสเตรเลีย และไทย  ในกว่า 40 เมืองใหญ่ เช่น ปักกิ่ง เซี่ยงไฮ้ กวางโจว เซินเจิ้น ซีอาน และ เซี่ยเหมิน โดยมุ่งเน้นไปที่สถานการณ์การใช้งานหลายร้อยรูปแบบ เช่น ย่านสำนักงาน พื้นที่หลักศูนย์กลางธุรกิจ เป็นต้น

 สำหรับ บริษัท นากาเซ่ (ประเทศไทย) จำกัด ผู้นำเข้ามาจำหน่ายในประเทศไทยนั้น เป็นบริษัทที่ให้บริการผลิตชิ้นส่วนประกอบรถยนต์ และเป็นผู้นำในเรื่องผลิตภัณฑ์และโซลูชั่นที่เป็นนวัตกรรม ทำตลาดทั้งในแถบตะวันออกกลางและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยแผนกโมบิลิตี้ทำหน้าที่จัดหาโซลูชั่นสำหรับห่วงโซ่อุปทานในอุตสาหกรรมยานยนต์ ปัจจุบันมีลูกค้าที่ให้ความไว้วางมากกว่า 400 ราย รวมทั้งคู่ค้าในส่วนของผู้ผลิตมากกว่า 300 รายที่เลือกให้บริษัทเป็นผู้จัดจำหน่ายชิ้นส่วนประกอบรถยนต์

 

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  and  นโยบายคุกกี้