X

ไอ้ต้าวรถยนต์ไฟฟ้า เห็นหน้าเห็นตาแล้วอดใจบางไม่ไหว

Last updated: 22 Aug 2023  |  640 Views  | 

ไอ้ต้าวรถยนต์ไฟฟ้า เห็นหน้าเห็นตาแล้วอดใจบางไม่ไหว

เรื่อง : อรรถ


คงปฏิเสธไม่ได้ว่า “Ora Good Cat” รถยนต์ไฟฟ้าสัญชาติจีน คือหนึ่งในตัวกระตุ้นชีพจรของยานยนต์ไฟฟ้าให้ลุกพรึบพรับ ด้วยรูปทรงที่ยั่วๆ บดๆ ในสไตล์ “Retro Futuristic” จนทำให้หลายคนยกให้เป็น ของมันต้องมี เพราะหากได้วิ่งลงบนถนนแล้วคงดูปั๊วปังมิใช่น้อย

เรื่องสเปครถ เรื่องรายละเอียดต่างๆ เชื่อว่ามีข้อมูลอยู่ท่วมถ้นล้นโลกโซเชียลไปหมดแล้ว แต่มีใครบ้างที่รู้ว่า เจ้าแมวน้อย ที่มีชื่อในภาษาจีนว่า ฮาวหมาว (แปลว่า แมวที่ดี) ได้รับแรงบันดาลใจมาจาก Porsche และผู้ที่อยู่เบื้องหลังความน่ารักแบบโฉบเฉี่ยว การผสมผสานที่ลงตัวของยานยนต์แห่งอนาคต กับรูปทรงคลาสสิกเหนือกาลเวลา ก็คือ Emanuel Derta

Emanuel Derta คือดีไซน์เนอร์ที่สร้างชื่อกับรถยนต์ Supercar จำนวนไม่น้อย ไม่ว่าจะเป็น Porsche หรือ Alfa Romeo ก็ล้วนแล้วแต่มีผลงานของ Derta ฝากแซมไว้ในฐานะหนึ่งในทีมออกแบบ

แต่ไม่ใช่แค่ Ora Good Cat เท่านั้นที่นำเอาความน่ารักมาผสมผสานในเทคโนโลยีล่าสุด ยังมีรถยนต์ไฟฟ้าอีกหลายรุ่นที่ขายความน่ารัก

เริ่มที่คันแรก ข้ามทะเลจีนใต้มาที่เกาะญี่ปุ่น รถที่ Cute ไม่ไหวก็คือ Honda e ฝีมือการออกแบบของ Kohei Hitomi, Ken Sahara  และ Akinori Myou ซึ่งเป็นการสานต่องาน Concept Car จาก Honda Urban EV Concept ในปี 2017 ที่ยอมลดขนาดแบตเตอรี่บังคับให้ Honda e วิ่งใกล้ แต่ได้ใจเกลื่อนถนน

ข้ามฟากไปท่องยุโรป EV สุดคิวท์ที่ไม่พูดถึงไม่ได้ก็คือ Fiat New 500 ที่มาจากวิสัยทัศน์ของ Lorenzo Battisti และ Dario Pellegrino เปิดตัวครั้งแรกในปี 2020 กลางเมืองมิลาน ประเทศอิตาลี และชาร์จแต่ละครั้ง เดินทางได้ 320 กิโลเมตร ถึงจะตัวเล็ก แต่สเป็คไม่เบา

พลาดไม่ได้อีกคันก็คือ BMW i3 รถยนต์ไฟฟ้าในหมวด Subcompact Car ที่มีระยะวิ่ง 130 – 203 กิโลเมตร (แล้วแต่รุ่น) และที่พิเศษกว่าใครก็คือ ถึงแม้จะเป็นรถสัญชาติเยอรมัน แต่ผู้ออกแบบกลับเป็นลูกครึ่งอเมริกัน-เกาหลี ที่ชื่อว่า Richard Kim ที่หอบเอาดีกรีจาก  Art Center College of Design ในแคลิฟอร์เนีย ไปสร้างชื่อในมิวนิค

แต่ที่ทำให้ใจละลาย เหมือนโดนสาปให้ตายแล้วตายอีก ก็คงหนีไม่พ้น Citroen Ami EV จากฝีมือการออกแบบของ Sandeep Bhambra นักออกแบบเชื้อสายอินเดีย ที่ก้าวข้าวทวีปจาก TATA Motors มาสู่ Renault ในฝรั่งเศส ภายใต้การดูแลของ Pierre Leclercq โดย Citroen AmiEV เกิดมาเพื่อเป็น Real City Car ในหมวด Quadricycle หรือหมวดรถยนต์ขนาดจิ๋ว (Microcars) เพราะวิ่งได้เพียง 75 กิโลเมตรเท่านั้น เป็นน้องเล็กที่เหมาะกับการ เช้าขับไปทำงาน เย็นกลับมาชาร์จที่บ้านอย่างสุดๆ (แต่บ้านและที่ทำงานต้องห้ามไกลเกิน 30 กิโลเมตรนะ เดี๋ยวกลับไม่ไหว)


 

 

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  and  นโยบายคุกกี้