X

BRABUS ‘92R’ รถสปอร์ตไฟฟ้าไซส์เล็ก สเป็คโต

Last updated: 20 Aug 2023  |  517 Views  | 

BRABUS ‘92R’ รถสปอร์ตไฟฟ้าไซส์เล็ก สเป็คโต

“BRABUS 92R” ชื่อนี้ไม่ใหม่แล้วล่ะสำหรับแวดวงรถยนต์ไฟฟ้า เพราะเปิดตัวมา 3-4 ปีแล้ว

แต่ทุกครั้งที่ไปโชว์ตัวที่ไหนก็สะกดสายตาผู้คนได้อยู่หมัด ด้วยไซส์ขนาดมินิ แต่ดีไซน์จัดเต็ม เล่นใหญ่ ใส่มาครบเครื่องต้มยำ ทำเอาคนที่ได้เห็นอยากถอยไปให้คุณภรรยาขับไปจ่ายตลาดซักคัน...

ขอโทษ ถ้าอยากได้เจ้า EV คันจิ๋วคันนี้ไปให้น้องหนูที่บ้านขับไปซื้อกับข้าว คุณต้องมีเป็นร้อย...ไม่ใช่ร้อยบาทนะ ร้อยล้าน!

เพราะค่าตัวไอ้หนูไฟฟ้าคันนี้ปาเข้าไปตั้ง 3.99 ล้าน...เฮ้ย! จริงดิ

ในงานมอเตอร์โชว์ครั้งล่าสุด เจ้า BRABUS 92R ก็มาอวดโฉมเงียบๆในบุ๊ธบราบัส แต่ใครเดินผ่านไปเห็นเป็นต้องเหลียวหลัง แล้วกลับมาส่องกันใกล้ๆแบบไม่ต้องมีพริตตี้เป็นนางกวัก

รถไฟฟ้าสายสปอร์ตคันนี้ บางคนเรียกมันว่า “THE ELECTRIC POCKET ROCKET!” “จรวดไฟฟ้าฉบับกระเป๋า” อะไรประมาณนั้น จะว่าไปแล้วก็อาจจจะไม่เกินจริงซักเท่าไหร่ เพราะถ้าเราเห็นรถคันเล็กๆพุ่งผ่านหน้าแบบฝุ่นฟุ้งด้วยความเร็วระดับ 130 กม./ชม. มันก็ทำให้รู้สึกแบบนั้นได้เหมือนกัน



ประวัติของเจ้า “92R” นั้นก็ไม่ลึกลับอะไร Mercedes-Benz พัฒนาขึ้นมาบนพื้นฐานของ the all-electric Smart EQ Fortwo “Cabrio”  สู่เวอร์ชั่นรถยนต์ไฟฟ้าเต็มตัว ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า

แต่ที่เจ้าจรวดทางเรียบไซส์มินิคันนี้หล่อเหลาขึ้นเป็นพิเศษก็เพราะได้สำนักแต่งคู่บุญของเมอร์เซเดสเบนซ์อย่าง BRABUS จับมาศัลย์ซะดูดุดันรอบคัน ด้านหน้าเสริมช่องดักอากาศขนาดใหญ่ 3 ช่อง ใส่ดิฟฟิวเซอร์หน้า ตกแต่งด้วยคาร์บอนไฟเบอร์รอบคัน เติมหล่อด้วยล้อสไตล์สปอร์ต Monoblock IX สีดำพิเศษ (high-gloss black) ขนาดต่างไซส์ ด้านหน้าขนาด 16 นิ้ว ด้านหลัง 17 นิ้ว ระบบกันสะเทือนแบบสปอร์ตที่โหลดเตี้ย ลดความสูงลง 25 มม. ทำให้ดูซิ่งขึ้นมาทันตา



ภายในรถ Brabus ออกแบบในคอนเซปท์ “Ultimate Ellipse” ในรุ่นที่ตัวรถสีดำจะใส่เบาะหนังสีแดง ให้อารมณ์สปอร์ต ปั้มโลโก้ Brabus ที่พนักพิงศีรษะทั้ง 2 ฝั่ง ตกแต่งแผงหน้าปัดและช่องแอร์ด้วยคาร์บอนไฟเบอร์ แป้นเหยียบจัดมาเป็นอะลูมิเนียมแบบเท่ๆ เเละพรมปูพื้นสีดำพร้อมโลโก้ Brabus แต่ถ้าเป็นรุ่นที่ตัวรถสีฟ้าแบบคันนี้ ที่เป็นสีแดงก็จะเป็นสีฟ้าตามที่เห็น

นอกจากตกแต่งรอบคัน BRABUS ยังโมฯเครื่องใหม่โดยการติดตั้ง PowerXtra performance เพื่อการปรับจูนให้รถแรงขึ้น ทำให้ได้ม้าเพิ่มมาอีก 10 ตัว พร้อมใส่สวิตช์ปรับโหมดการขับ Basic, Eco, Sport, และ Sport +  ทำให้ 92R กลายเป็นรถ EV ตัวเล็กสเป็คแรง ด้วยขุมพลัง 68 kW / 92 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 180 นิวตันเมตร ทำความเร็วจาก 0-100 กม./ชม. ในเวลา 10.9 วินาที ความเร็วสูงสุด 130 กม./ชม. ขับขี่ได้ระยะทางสูงสุด 128 กม.ต่อการชาร์จหนึ่งครั้ง

เรื่องของแบตเตอรี่และมอเตอร์ไฟฟ้าไม่เป็นที่เปิดเผย แต่จะใช้พลังงานไฟฟ้าในการวิ่งอยู่ที่ประมาณ 13 กิโลวัตต์ชั่วโมง/100 กิโลเมตร มาพร้อมอุปกรณ์ชาร์จไฟขนาด 4.6 กิโลวัตต์ ชาร์จเต็มใน 6 ชั่วโมง และถ้าใช้แท่น Wallbox จะสามารถชาร์จให้เต็มได้ภายใน 3.5 ชั่วโมง รวมทั้งมี App ตรวจสอบสถานะการชาร์จได้แบบ Real-time


BRABUS 92R เป็นรถยนต์ไฟฟ้า Limited Edition ที่ลิมิเต็ดสุดๆ ด้วยสายพานการผลิตแค่ 50 คัน มีแค่สองสี สีดำ กับ สีฟ้าพิเศษ ราคาช่วงเปิดตัวเริ่มที่ €46,284 ยูโร หรือราวๆ 1.7 ล้านบาท การนำเข้าผ่านเกรย์มาร์เก็ต บวกกับภาษีของบ้านเรา ราคาเลยพุ่งไป 3 ล้านปลายๆ ขาดไม่กี่บาทจะถึงสี่ล้าน...ถึงบอกไง อยากถอยบราบัส 92 อาร์ ซักคันต้องมีเป็นร้อย...555

สนใจสอบถามไปที่ Target carcenter กันดู

PERFORMANCE & FUEL ECONOMY

TECHNICAL DATA

Engine size     - cm3
Power     68 kW / 92 hp
Torque     180 Nm
0-100 km/h     10.9 s
0-60 mph     10.9 s
Vmax     130 km/h / 81 mph

FUEL ECONOMY

CO2 Emissions

     0 g/km

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  and  นโยบายคุกกี้