X

ตามไปดู “X-in-1” ระบบขับเคลื่อนต้นแบบ 3-in-1 รถ EV ของนิสสัน

Last updated: 20 Aug 2023  |  329 Views  | 

ตามไปดู “X-in-1” ระบบขับเคลื่อนต้นแบบ 3-in-1 รถ EV ของนิสสัน

ภายใต้วิสัยทัศน์ระยะยาว Nissan Ambition 2030 นิสสันมีเป้าหมายที่จะผลิตรถยนต์ไฟฟ้าใหม่ 27 รุ่นภายในปีงบประมาณ 2573 เพื่อไปให้ถึงจุดหมายดังกล่าว นิสสันได้พัฒนาระบบขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าที่เรียกว่า “X-in-1” ขึ้นมา

เป้าหมายของแนวคิดนี้คือ การทำให้ส่วนประกอบหลักของระบบขับเคลื่อนแบบ EV และแบบ e-POWER มีการใช้ชิ้นส่วนร่วมกัน รวมทั้งสามารถปรับเป็นโมดูลต่างๆที่หลากหลาย ซึ่งจะส่งผลให้ต้นทุนการพัฒนาและการผลิตในปี 2569 ลดลงถึง 30% เมื่อเทียบกับปี 2562

แนวคิด X-in-1 “Next-generation X-in-1 electric powertrain” คือการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของรถยนต์ EV และ e-POWER นิสสันได้พัฒนาระบบขับเคลื่อนต้นแบบ 3-in-1 โดยปรับมอเตอร์ อินเวอร์เตอร์ และตัวลดขนาด (reducer) ให้เป็นโมดูล ถูกวางแผนไว้สำหรับใช้ในรถยนต์ระบบขับเคลื่อนแบบ full EVs ขณะที่ระบบขับเคลื่อนต้นแบบ 5-in-1 มีการเพิ่มเครื่องกำเนิดไฟฟ้าและเครื่องเพิ่มกำลัง (increaser) เป็นโมดูลเพิ่มเติม วางแผนไว้ใช้ในระบบขับเคลื่อนแบบ e-POWER ในอนาคต



นายโทชิฮิโระ ฮิราอิ รองประธานอาวุโสฝ่ายวิศวกรรมระบบส่งกำลังและรถยนต์ไฟฟ้า ของ นิสสัน มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น กล่าวว่า "เราใช้ความเชี่ยวชาญจากการพัฒนาและการผลิตเทคโนโลยีพลังงานไฟฟ้า ด้วยนวัตกรรมในการพัฒนาระบบขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า เพื่อเดินหน้าสร้างคุณค่าและส่งมอบรถยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าทั้ง BEV และ อี-พาวเวอร์ ที่ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า 100% ให้แพร่หลายมากที่สุด”

นิสสันตั้งเป้าหมายให้ราคารถยนต์ระบบ อี–พาวเวอร์ ลดลงมาเท่าเทียมกับรถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์สันดาปภายใน ภายในปี 2569 ด้วยขนาดและน้ำหนักที่ลดลงของเครื่องจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการขับขี่ยานพาหนะ และลดเสียงรบกวน รวมถึงการสั่นสะเทือนต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น ขณะเดียวกัน การใช้มอเตอร์ที่พัฒนาขึ้นใหม่จะช่วยลดการใช้แร่ธาตุหายาก (rare earth) ลงให้เหลือเพียง 1% หรือน้อยกว่าของน้ำหนักแม่เหล็กได้ด้วย 

นิสสันได้ประกาศวิสัยทัศน์ระยะยาว Nissan Ambition 2030 นิสสันตั้งเป้าจะเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้า 27 รุ่น และภายในปีงบประมาณ 2573 จะสามารถผลิตรถยนต์ไฟฟ้าได้ถึง 19 รุ่น เพื่อแนะนำรุ่นที่เหมาะสมที่สุดให้กับแต่ละตลาดในแต่ละภูมิภาคตามช่วงเวลาที่เหมาะสม

3-in-1 for EVs
Modularize three components (motor, inverter, reducer)

5-in-1 for e-POWER
Modularize five components (motor, inverter, reducer, electric generator and increaser)

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  and  นโยบายคุกกี้