X

Honda EM1 e: สกู๊ตเตอร์ไฟฟ้า “สลับแบตฯได้”

Last updated: 15 Aug 2023  |  973 Views  | 

Honda EM1 e

นาทีนี้ไอเดีย “สลับแบตฯ” น่าจะเวิร์คสุดๆแล้วสำหรับรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า เพราะสะดวก รวดเร็ว ไม่สลับซับซ้อน รอแค่ทุกค่ายหันมาจับมือดีไซน์แบตฯให้เป็นสเป็คเดียวกัน และสร้างตู้สลับแบตฯต่างค่ายกระจายให้ทั่วถึง ถ้าสำเร็จขึ้นมาเมื่อไหร่ธุรกิจมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าน่าจะไปโลด

ฮอนด้าเองปิ๊งไอเดียนี้ตั้งแต่ช่วงทดลองทำธุรกิจให้เช่ามอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า “BENLY e:” โดยมีสถานีสับเปลี่ยนแบตฯ 60 สถานีทั่วกรุงเทพฯให้บริการ พอทำสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าออกขายเชิงพาณิชย์เต็มรูปแบบก็ใช้คอนเส็ปท์ “สลับแบตฯ” มาทำตลาด

Honda EM1 e: เป็นสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าที่ฮอนด้าหมายมั่นปั้นมือส่งไปเจาะตลาดวัยรุ่นในยุโรป มีแผนเปิดขายปลายปี 2023 นี้

ตัวอักษร “EM” นั้นย่อมาจาก “electric moped” ส่วน “1” หมายถึงจักรยานยนต์ไฟฟ้าคันแรก และ “e:” บ่งบอกว่าเป็นผลิตภัณฑ์ในกลุ่มยานยนต์ไฟฟ้า

จุดขายของ Honda EM1 e: ก็คือแบตเตอรี่ลิเธียมไอออน Honda Mobile Power Pack e: ความจุ 50 โวลต์ สามารถถอดสลับได้ แบตเตอรี่จะจ่ายไฟให้มอเตอร์ขนาด 2.3 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 90 นิวตันเมตร ที่ติดตั้งตรงล้อหลัง ชาร์จแบตฯเต็มจะวิ่งได้ระยะทาง 48 กิโลเมตร (ด้วยโหมดการขับขี่แบบ ECON) ทำความเร็วสูงสุดได้ 45 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

เจ้าของรถสามารถพกพาแบตเตอรี่สำรองเพื่อเพิ่มระยะทาง หรือจะถอดชุดแบตเตอรี่ออกจากตัวรถแล้วนำไปชาร์จกับปลั๊ก AC ทั่วไปก็ได้ สามารถชาร์จจากระดับ 25% ถึง 75% ในเวลา 160 นาที โดยที่ทางฮอนด้ากำลังวางโครงสร้างพื้นฐานของระบบสลับแบตเตอรี่แบบให้เช่า เพื่อให้ลูกค้าไม่ต้องรับผิดชอบในการกำจัดหรือรีไซเคิลแบตเตอรี่ และลดปัญหาขยะเทคโนโลยีที่ไม่พึงประสงค์

ตัว Mobile Power Pack ถูกออกแบบให้มีความทนทานต่อทั้งความเปลี่ยนแปลงของอุณหภูมิ ความชื้น การกระแทก และการสั่นสะเทือน มีน้ำหนักประมาณ 10 กิโลกรัม ติดตั้งไว้ใต้เบาะนั่ง มีช่องเก็บสัมภาระขนาด 3.3 ลิตร สำหรับใส่สัมภาระขนาดเล็กๆ พร้อมพอร์ตชาร์จไฟแบบ USB สำหรับอุปกรณ์พกพา และมีกล่องท้ายขนาด 35 ลิตรเป็นอุปกรณ์เสริม แดชบอร์ด LED แบบดิจิทัล

EM1 e: ใช้ระบบเบรกหน้าแบบจานดิสก์ ส่วนด้านหลังเป็นดรัมป์เบรก ควบคุมการเบรกด้วยระบบ CBS

มิติตัวรถ ความยาว 1,860 มม. ความกว้าง 680 มม. ความสูง 1,080 มม. น้ำหนักรถรวม 95 กิโลกรัม

Honda จะทำตลาด EM1 e: ในยุโรปช่วงก่อนสิ้นปี 2023 นี้ ส่วนประเทศไทยยังต้องรอข่าวดีกันต่อไป...

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  and  นโยบายคุกกี้