X

Zoox นวัตกรรมรถแท็กซี่ไฟฟ้าไร้คนขับ

Last updated: 21 Feb 2024  |  488 Views  | 

Zoox นวัตกรรมรถแท็กซี่ไฟฟ้าไร้คนขับ

Zoox เป็นบริษัทรถยนต์ไร้คนขับที่ Amazon ซื้อกิจการไปเมื่อปี 2020 และได้มีการพัฒนาเป็นรถแท็กซี่ไฟฟ้า โดยหวังที่จะเป็นรถโดยสารสำหรับการสัญจรในเมือง เพื่อลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก และเป็นทางเลือกที่ปลอดภัยให้กับผู้คน

ล่าสุด Zoox ได้รับอนุญาตให้ใช้งานบนถนนสาธารณะในรัฐแคลิฟอร์เนียได้เป็นครั้งแรก โดยใช้รับ-ส่งพนักงานของ Zoox ในพื้นที่สำนักงาน ที่เมือง Foster City สามารถรองรับผู้โดยสารได้ 4 ที่นั่ง และเรียกผ่านแอปพลิเคชันได้

Zoox สามารถทำความเร็วได้สูงสุด 54 กิโลเมตร/ชั่วโมง และใช้งานได้ประมาณ 480 กิโลเมตรต่อการชาร์จหนึ่งครั้งอีกคุณสมบัติเด่นของแท็กซี่คันนี้ คือมีกล้องรอบคันที่สามารถตรวจจับการจราจร หลบหลีกสิ่งกีดขวาง และเปลี่ยนเลนได้เอง ถือเป็นนวัตกรรมสุดล้ำที่น่าสนใจ ซึ่งหากแท็กซี่ไร้คนขับนี้ได้รับอนุญาตให้ใช้อย่างแพร่หลาย ก็จะช่วยให้การใช้ชีวิตของผู้คนสะดวกสบายมากขึ้น ทั้งยังช่วยลดปริมาณก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ที่เกิดจากการจราจรได้อีกด้วยครับ

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก : https://zoox.com/journal/publicroads/

ที่มา : เพจ Bangchak
ภาพ :  Zoox

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  and  นโยบายคุกกี้