X

โตโยต้าเดินเครื่องใช้ไฮโดรเจนจากมูลไก่ในรถบรรทุกไฟฟ้าแบบเซลล์เชื้อเพลิงของ CP พ.ย. นี้

Last updated: 13 Aug 2023  |  377 Views  | 

โตโยต้าเดินเครื่องใช้ไฮโดรเจนจากมูลไก่ในรถบรรทุกไฟฟ้าแบบเซลล์เชื้อเพลิงของ CP  พ.ย. นี้

โตโยต้าจับมือซีพีใช้พลังงานไฮโดรเจนจากก๊าซชีวภาพที่ได้จากมูลไก่และขยะอาหารเป็นเชื้อเพลิงในรถบรรทุกพลังงานไฟฟ้าแบบเซลล์เชื้อเพลิง (FCEV) ในกิจกรรมของ CP เพื่อช่วยลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ในภาคการขนส่ง โดยจะเริ่มในเดือนพฤศจิกายน 2566 นี้

โครงการนำร่องครั้งนี้ Toyota ร่วมกับเครือเจริญโภคภัณฑ์ (CP) โดย Toyota จะดำเนินการติดตั้งอุปกรณ์ผลิตก๊าซไฮโดรเจนจากก๊าซชีวภาพ ที่สำนักงานใหญ่ประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกของ Toyota จังหวัดสมุทรปราการ โดยใช้วัตถุดิบเป็นมูลไก่จากฟาร์มเลี้ยงไก่ของกลุ่ม CP และบริษัทอื่น ๆ ในพื้นที่ และขยะอาหารจากศูนย์อาหารภายในสำนักงานใหญ่ของโตโยต้า

โครงการนี้ บริษัท มิตซูบิชิ คาโคกิ จำกัด บริษัทด้านวิศวกรรมของญี่ปุ่น เป็นผู้จัดหาอุปกรณ์การผลิตก๊าซไฮโดรเจนที่สามารถผลิตได้ถึง 1,000 ลิตรต่อชั่วโมง ขณะที่ Toyota จะเป็นผู้ดำเนินการสร้างระบบบีบอัด จัดเก็บ และขนส่งก๊าซชีวภาพและก๊าซไฮโดรเจน รวมถึงระบบปฏิบัติการต่างๆ

ความร่วมมือในครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของกรอบความร่วมมือที่จะลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์อย่างสม่ำเสมอ เพื่อนำไปสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอน โดยเน้นศึกษาการผลิตไฮโดรเจนจากก๊าซชีวภาพ และนำไฮโดรเจนดังกล่าวไปใช้กับรถบรรทุกพลังงานไฟฟ้าแบบเซลล์เชื้อเพลิง (FCEV) ในกิจกรรมของ CP รวมถึงศึกษาความร่วมมือด้านการขนส่งที่มีประสิทธิภาพ และอาศัยเทคโนโลยีการเชื่อมต่อเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของเส้นทางการจัดส่ง

 

ที่มา : เพจ EPPO THAILAND /เพจสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) กระทรวงพลังงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  and  นโยบายคุกกี้