X

อีอีซี เยือนกวางตุ้ง ต่อยอด GBA ร่วมหารือให้ข้อมูลผู้ผลิตยานยนต์ไฟฟ้าจีน

Last updated: 13 Aug 2023  |  521 Views  | 

อีอีซี เยือนกวางตุ้ง ต่อยอด GBA ร่วมหารือให้ข้อมูลผู้ผลิตยานยนต์ไฟฟ้าจีน

เมื่อเร็ว ๆ นี้ ดร.จุฬา สุขมานพ เลขาธิการคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (สกพอ.) ได้นำคณะผู้แทน เยือนมลฑลกวางตุ้ง สาธารณรัฐประชาชนจีน ประกอบด้วย นายพิริยะ เข็มพล ที่ปรึกษาพิเศษ สกพอ. และอดีตเอกอัครราชทูตไทยประจำสาธารณรัฐประชาชนจีน นางจิราพร สุดานิช กงสุลใหญ่ ณ นครกว่างโจว และผู้แทนจากสำนักงานอีอีซี  เพื่อเสริมสร้างความเชื่อมโยงเชิงกลยุทธ์ ขยายการลงทุนในอุตสาหกรรมเป้าหมายในอีอีซี และสานต่อความร่วมมือระหว่าง สกพอ.กับรัฐบาลมณฑลกวางตุ้ง รวมทั้งยังเป็นการปฏิบัติตามถ้อยแถลงร่วมระหว่างราชอาณาจักรไทยกับสาธารณรัฐประชาชนจีนในการสร้างประชาคมที่มีอนาคตร่วมกันไทย - จีน ซึ่งลงนามโดยนายกรัฐมนตรีพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา และประธานาธิบดีสี จิ้นผิง เมื่อวันที่ 19 พฤศจิกายน พ.ศ. 2565 ณ กรุงเทพมหานคร

คณะผู้แทนสกพอ. ได้พบกับ Mr. Zhu Wei รองผู้อำนวยการ Guangdong Provincial Development and Reform Commission ซึ่งเป็นหน่วยงานที่ดูแลความร่วมมือภูมิภาค Greater Bay Area GBA เพื่อหารือและขยายขอบเขตความร่วมมือในบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือระหว่าง สกพอ. กับรัฐบาลมณฑลกวางตุ้ง  (MOU) ฉบับใหม่ ที่ต่อยอดจาก MOU ฉบับเดิม ซึ่งได้มีการลงนามความร่วมมือไปเมื่อปี 2019 เพื่อให้สอดคล้องกับถ้อยแถลงร่วม ที่มุ่งเน้นความร่วมมือด้านอุตสาหกรรมในอุตสาหกรรมที่มีศักยภาพสูง รวมถึงยานยนต์ไฟฟ้า โดยคาดว่าจะมีการลงนาม MOU ฉบับใหม่ ในการประชุมความร่วมมือระดับสูงระหว่างไทย - มณฑลกวางตุ้ง (Guangdong-Thailand High-Level Cooperation Conference: HLCC) ครั้งที่ 2 ซึ่งจะจัดในช่วงเดือน พฤศจิกายน – ธันวาคม นี้

นอกจากการพบปะหน่วยงานภาครัฐที่เป็นกลไกหลักในการขับเคลื่อนตามกรอบความร่วมมือที่สำคัญแล้ว คณะฯ ได้พบและหารือกับผู้บริหารระดับสูงจากภาคเอกชน เพื่อให้ข้อมูลความคืบหน้าของการค้าการลงทุน การพัฒนาพื้นที่ และมาตรการส่งเสริมการลงทุนและสิทธิประโยชน์ต่างๆ เพื่อสร้างความมั่นใจและดึงดูดการลงทุนในอุตสาหกรรมยานยนต์สมัยใหม่ ดิจิทัล และโลจิสติกส์สู่พื้นที่อีอีซี โดยได้พบปะกับบริษัทในเมืองเซินเจิ้น ได้แก่ บริษัท BYD Auto ผู้ผลิตยานยนต์ไฟฟ้าอันดับ 1 ของจีน ซึ่งที่ผ่านได้ประกาศการลงทุนผลิตรถยนต์ไฟฟ้าและแบตเตอรี่ในประเทศแล้วกว่า 22,000 ล้านบาท และบริษัท Huawei Technologies ผู้ประกอบการ 5G และเทคโนโลยีด้าน IoT รายใหญ่อันดับต้นๆของจีน มีการลงทุนในประเทศไทยและมีการลงนามความร่วมมือกับอีอีซีในเรื่องการพัฒนาทักษะแรงงานด้านดิจิทัล

การไปเยือนทั้ง 2 บริษัทในครั้งนี้อีอีซี ได้มีการหารือและชักชวนให้บริษัทเข้ามาลงทุนเพิ่มเติมและสร้าง Ecosystem ของอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้า และอุตสาหกรรมดิจิทัลแบบครบวงจรในประเทศไทย

จากนั้น คณะฯ ยังได้เดินทางไปยังเขตนครกว่างโจว เพื่อหารือบริษัท GAC Aion ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของ Guangzhou Automotive Group และเป็นผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าอันดับติดอันดับ 1 ใน 10 ของจีน โดยในเดือนเมษายนที่ผ่านมา บริษัทได้ยื่น LOI ให้สำนักงานอีอีซี แจ้งความประสงค์ลงทุนผลิตยานยนต์ไฟฟ้าในพื้นที่อีอีซีกว่า 6,000 ล้านบาท รวมทั้งได้หารือกับบริษัท Ehang ซึ่งเป็นบริษัท Startup ที่มีเทคโนโลยีล้ำหน้าด้านอากาศยานขับเคลื่อนอัตโนมัติ (autonomous aerial vehicles) จดทะเบียนในตลาดหุ้น Nasdaq ของอเมริกา โดยบริษัทมีความร่วมมือกับกลุ่มซีพี และมีความสนใจที่จะนำโดรนแท็กซี่ไร้คนขับ เข้ามาทำการบินทดสอบรับส่งผู้โดยสารเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวในพื้นที่อีอีซี

ทั้งนี้เขตเศรษฐกิจอ่าวกวางตุ้ง-ฮ่องกง-มาเก๊า หรือ Guangdong -Hongkong-Macao Greater Bay Area (GBA) ก่อตั้งเมื่อปี 2017 ตามนโยบายของรัฐบาลจีน โดยเป็นข้อริเริ่มของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง และเป็นหนึ่งในโครงการยุทธศาสตร์ข้อริเริ่มสายแถบและเส้นทาง (Belt and Road Initiative: BRI) ของจีน และยังเป็น Platform สำคัญที่เชื่อมโยงระหว่างมณฑลกวางตุ้งและภูมิภาคอาเซียน โครงการดังกล่าวครอบคลุมพื้นที่เศรษฐกิจสำคัญของจีนตอนใต้คือ มณฑลกวางตุ้งซึ่งครอบคลุม 9 พื้นที่ได้แก่ นครกว่างโจว เมืองเซินเจิ้น เมืองจูไห่ เมืองฝอซาน เมืองหุ้ยโจว เมืองตงกวน เมืองจงซาน เมืองเจียงเหมินและเมืองจ้าวชิ่ง และเขตปกครองพิเศษฮ่องกงและมาเก๊า มีประชากรประมาณ 87 ล้านคน ขนาด GDP มากกว่า 13 ล้านล้านหยวน มีอุตสาหกรรมที่โดดเด่นได้แก่ อิเล็กทรอนิกส์และดิจิทัล ระบบอัตโนมัติ ยาชีวภาพ รวมถึงยานยนต์ไฟฟ้าและพลังงานสะอาด

ที่มา : https://www.eeco.or.th/th

 

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  and  นโยบายคุกกี้