X

เครื่องวัดสัญญาณไฟฟ้าออสซิลโลสโคป Oscilloscope

Last updated: 12 Feb 2024  |  852 Views  | 

เครื่องวัดสัญญาณออสซิลโลสโคป Oscilloscope

การขับเคลื่อนธุรกิจยานยนต์ไฟฟ้าทั้งในส่วนของการลงทุนก่อตั้งโรงงานผลิตรถ EV การขยายโชว์รูมหรือศูนย์บริการรถยนต์ไฟฟ้า และการดัดแปลงรถยนต์สันดาปภายใน (ICE )เป็นรถยนต์ไฟฟ้า (EV Conversion) ล้วนแต่เป็นการส่งสัญญานบอกถึงทิศทางตลาดยานยนต์ไทยในอนาคต ทั้งในส่วนของรถ EV พาร์ทอีวี รวมทั้งเครื่องมือต่าง ๆ ที่เกี่ยวเนื่องกับยานยนต์ไฟฟ้า

ในเมื่อระบบการขับเคลื่อนรถยนต์กำลังเปลี่ยนผ่านไปสู่การใช้ไฟฟ้าเป็นพลังงานแทนการใช้น้ำมันหรือแก๊ส ประกอบกับรถยนต์ไฟฟ้าเป็นเทคโนโลยีใหม่ที่มีการใช้สัญญาณต่างๆ มากมาย จึงทำให้เครื่องมือวัดสัญญาณต่าง ๆ เข้ามามีบทบาทในการใช้วัดสัญญานในโรงงานประกอบรถยนต์ EV หรือตามแล็บต่าง ๆ ศูนย์ซ่อมบำรุงรถยนต์ไฟฟ้า รวมทั้งศูนย์ดัดแปลงรถยนต์สันดาปภายในเป็นรถ EV

สำหรับเครื่องวัดสัญญาณที่นิยมใช้กันอยู่ในขณะนี้คือ ออสซิลโลสโคป (Oscilloscope) ผลิตโดย Yokogawa Electric ประเทศญี่ปุ่น ที่มีชื่อเสียงในด้านการพัฒนาโซลูชันการวัดผลมาเกือบ 100 ปี ทำให้มีทีม R&D พัฒนาวิธีใหม่ ๆ อย่างสม่ำเสมอเพื่อให้มีเครื่องมือที่จำเป็นเพื่อให้ได้ข้อมูลเชิงลึกที่ดีที่สุดจากเครื่องมือวัดผล จนได้รับการยอมรับว่าเป็นผู้นำตลาดเครื่องวิเคราะห์พลังงานแบบดิจิทัล

ด้วยกระแสยานยนต์ไฟฟ้าที่กำลังมาแรงอยู่ในขณะนี้ บริษัท โยโกกาวา ประเทศไทย จำกัด ได้นำเครื่องวัดสัญญาณออสซิลโลสโคปเข้ามาแนะนำสู่ตลาดประเทศไทย และได้ให้การสนับสนุนการวิจัยรถดัดแปลงอีวีของ ผศ.ดร.ปฐพีพัฒน์​ เตชะลิ่มสกุล หรือ อาจารย์โดม Chief Technical Advisor ศูนย์ดัดแปลงและพัฒนายานยนต์ไฟฟ้าครบวงจร Szhecter EV 

เครื่องวัดสัญญาณออสซิลโลสโคปแบบดิจิทัลมีการสุ่มตัวอย่างความเร็วสูงและแบนด์วิดท์ที่หลากหลาย ซึ่งสามารถใช้สำหรับการออกแบบและพัฒนาอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ Scope Corders มีข้อดีของทั้งออสซิลโลสโคปแบบดิจิตอลและเครื่องบันทึกข้อมูลแบบหลายช่องสัญญาณ

ออสซิลโลสโคปเป็นเครื่องมือสัญญาณผสมที่ดีที่สุด ที่สามารถพัฒนาให้แบบ 8 แชนเนลเครื่องแรกของโลก และด้วยประสบการณ์ในอุตสาหกรรมกว่า 100 ปี “DLM5000” คือผลิตภัณฑ์ใหม่ล่าสุดจาก Yokogawa ที่สามารถไปไกลกว่า 8 แชนเนล มีความสามารถในการปรับตัวระหว่างการพัฒนาเทคโนโลยีเซมิคอนดักเตอร์และเมคคาทรอนิกส์พลังงานอัจฉริยะที่มีประสิทธิภาพสูงและชาญฉลาด

เครื่องวัดสัญญาณนี้สามารถนำไปใช้ในยานยนต์ไฟฟ้าสมัยใหม่ ทั้งในด้านการควบคุมมอเตอร์ และการออกแบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ประหยัดพลังงาน เมื่อรวมหน้าจอสัมผัสขนาดใหญ่ที่ตอบสนองสูงและแผงออสซิลโลสโคปแบบดั้งเดิมเข้าด้วยกัน

อย่างไรก็ตาม ออสซิลโลสโคปสัญญาณผสม DLM5000 แบบ 4 ถึง 8 แชนเนล มีส่วนช่วยให้ผู้ใช้สามารถนำทางผ่านคุณสมบัติการวิเคราะห์มากมายได้อย่างง่ายดายเพียงปลายนิ้วสัมผัส

 

ขอบคุณข้อมูลและภาพบางส่วนจาก : โยโกกาวา ประเทศไทย 

 

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  and  นโยบายคุกกี้