X

วิชั่นใหม่ของ BMW : Neue Klasse 2025 : ก้าวสู่แบรนด์ที่แตกต่างด้วยหัวใจใหม่

Last updated: 1 Sep 2023  |  952 Views  | 

วิชั่นใหม่ของ BMW : Neue Klasse 2025

BMW ประกาศวิสัยทัศน์ใหม่ “Neue Klasse 2025” ก้าวสู่แบรนด์ที่แตกต่างด้วยหัวใจใหม่ ซึ่ง “หัวใจใหม่” อาจหมายถึงแบตเตอรี่เจนฯ 6 ที่ทำให้รถวิ่งได้ไกลขึ้น 30% ค่าพลังงานสูงขึ้น 20% และชาร์จได้เร็วขึ้น 30%  

วิชั่นใหม่นี้เน้นว่ายานยนต์ไฟฟ้าต้องมาก่อน ตามแนวคิด E-MOBILITY FIRST / DIGITAL FIRST / CIRCULAR FIRST

ตัวอย่างของวิชั่นใหม่ Neue Klasse ถูกนำเสนอผ่านทีเซอร์ที่ถ่ายให้เห็นภายในรถ ซึ่งก็แทบไม่เห็นสิ่งใดเลย แม้จะบ่งบอกว่าเป็นแนวคิดที่จะใช้พลังงานไฟฟ้าล้วนๆ แต่สิ่งที่สื่อสารจริงๆอาจไม่ใช่ตัวรถ

Adrian van Hooydonk หัวหน้าฝ่ายออกแบบของ BMW Group กล่าวว่า "BMW จะเป็นแบรนด์ที่แตกต่าง ในปี 2025 เมื่อรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นแรกที่ใช้แพลตฟอร์ม Neue Klasse ออกสู่ตลาด” ต่อมาในวิดีโอมีอีกคนหนึ่งพูดว่า “ตอนนี้เรากำลังจะเปลี่ยนหัวใจของ BMW และนั่นเป็นวิธีที่เจ๋งมาก อะไรจะดีกว่านี้”

วิชั่น Neue Klasse จะเปิดตัวในวันเสาร์ที่ 2 กันยายน นี้ ก่อนที่จะเปิดตัวสู่สาธารณะในงาน IAA Munich ปี 2023 ที่เยอรมนี คาดว่าจะเป็นวิวัฒนาการมาจากแนวคิด i Vision Circular และ i Vision Dee โดยแสดงให้เห็นรูปแบบของรถที่ใกล้เคียงกับการผลิตจริงก่อนการวางจำหน่ายในอีกสองปีข้างหน้า

BMW ไม่ค่อยพูดอะไรเกี่ยวกับแนวคิดใหม่นี้ แต่ก็ได้พูดถึงแบตเตอรี่ เจนเนอเรชั่นที่ 6 ที่จะเปลี่ยนมาใช้เซลล์แบบทรงกลม แบตเตอรี่ใหม่จะทำให้รถวิ่งได้ระยะทางไกลขึ้น 30% ความหนาแน่นของพลังงานสูงขึ้น 20% และชาร์จได้เร็วขึ้น 30% เมื่อเทียบกับเซลล์ปริซึมรุ่นที่ 5 ที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน แถมต้นทุนการผลิตคาดว่าจะลดลงครึ่งหนึ่ง ในขณะที่การปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ที่เกิดขึ้นระหว่างการผลิตลดลงได้มากถึง 60% นั่นทำให้ BMW ถึงกับมั่นใจว่าพวกเขาจะเป็นคนเปลี่ยนเกมในตลาดรถ EV

ชุดแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนใหม่นี้จะมาใน 2 ขนาดความจุที่แตกต่างกัน หนึ่งขนาดสำหรับรถยนต์ทั่วไป และอีกขนาดสำหรับรถยนต์ SUV ทั้งสองรุ่นจะมีเส้นผ่านศูนย์กลาง 46 มม. (1.61 นิ้ว) แต่รุ่นที่ใส่ในรถ SUV จะมีความสูงมากกว่าที่ 120 มม. (4.7 นิ้ว)

ดูเหมือนว่า Vision Neue Klasse จะเป็นตัวแทนของรุ่งอรุณแห่งยุคใหม่ของ BMW ซึ่งคาดการณ์ว่าอย่างน้อยหนึ่งในสามของรถยนต์ที่จำหน่าย (รวมถึง MINI) จะเป็นรถยนต์ไฟฟ้าภายในปี 2569

ที่มา : BMW

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  and  นโยบายคุกกี้