X

TOYOTA เผยโฉม HILUX ต้นแบบพลังไฮโดรเจนที่มีระยะทางการขับขี่มากกว่า 600 กม.

Last updated: 17 Sep 2023  |  1721 Views  | 

TOYOTA เผยโฉมรถต้นแบบพลังไฮโดรเจนที่มีระยะทางการขับขี่มากกว่า 600 กม.

โตโยต้าเผยโฉมไฮลักซ์ต้นแบบพลังไฮโดรเจนคันแรก วิ่งได้ไกล 600 กม. โดยใช้เทคโนโลยีจาก Toyota Mirai รถซีดานไฟฟ้าเซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจนที่ผลิตในเชิงพาณิชย์มาเกือบ 10 ปี

ไฮโดรเจนถูกเก็บไว้ในถังเชื้อเพลิงแรงดันสูงสามถัง ส่วนแบตเตอรี่ไฮบริดซึ่งเก็บพลังงานไฟฟ้าที่ผลิตได้จากเซลล์เชื้อเพลิงติดตั้งไว้ใต้กระบะบรรทุกสัมภาระด้านหลัง เพื่อหลีกเลี่ยงการสูญเสียพื้นที่ห้องโดยสาร เทคโนโลยีนี้ทำให้รถต้นแบบมีระยะการขับขี่มากกว่า 600 กม. ซึ่งไกลกว่าระบบไฟฟ้าจากแบตเตอรี่ และเมื่อขับเคลื่อน เซลล์เชื้อเพลิงจะไม่ปล่อยไอเสียออกมา นอกจากน้ำบริสุทธิ์


การเปิดตัวรถต้นแบบไฮลักซ์เซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจนครั้งนี้เป็นการแสดงให้เห็นถึงขอบเขตกว้างๆ ของกลยุทธ์อันหลากหลายของโตโยต้าในการบรรลุเป้าหมายสู่การขับเคลื่อนที่ปราศจากคาร์บอน โดยใช้โซลูชั่นระบบส่งกำลังที่แตกต่างกัน ไม่ว่าจะเป็น ระบบไฮบริด (HEV) ระบบปลั๊กอินไฮบริด (PHEV) ระบบไฟฟ้า 100% จากแบตเตอรี่ (BEV)  และไฟฟ้าเซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจน เพื่อให้เหมาะกับความต้องการที่แตกต่างกันของผู้ใช้ และสภาพแวดล้อมการทำงานทั่วโลกที่ต่างกัน



รถกระบะสุดล้ำดังกล่าวได้รับการเปิดตัวที่โรงงานผลิตรถยนต์ของ Toyota Manufacturing UK ในเมืองดาร์บี ประเทศอังกฤษ ซึ่งได้รับการพัฒนาในโครงการความร่วมมือระหว่างพันธมิตรกลุ่มต่างๆ โดยได้รับการสนับสนุนเงินทุนจากรัฐบาลสหราชอาณาจักร



ประวัติโครงการ

โครงการนี้เริ่มต้นในต้นปี 2022 ด้วยการศึกษาความเป็นไปได้ที่ดำเนินการโดย TMUK และ Toyota Motor Europe ต่อมาได้รับเงินทุนจากรัฐบาลสหราชอาณาจักรผ่านทาง Advanced Propulsion Centre ซึ่งเป็นองค์กรไม่แสวงหากำไรที่สนับสนุนการพัฒนาเทคโนโลยีที่สะอาดและแนวคิดการเคลื่อนที่แบบใหม่



โปรแกรมการออกแบบและพัฒนาที่เข้มข้นเริ่มต้นตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 2022 โดยมีพันธมิตรที่เป็นกิจการร่วมค้า Ricardo , ETL , D2H Advanced Technologies , Thatcham Research และการสนับสนุนเพิ่มเติมจาก Toyota Motor Corporation (TMC)



การสร้างรถต้นแบบเริ่มต้นเมื่อวันที่ 5 มิถุนายนที่ผ่านมา โดยทำงานตามหลักการระบบการผลิตของโตโยต้าในพื้นที่เฉพาะภายในโรงงาน TMUK รถคันแรกสร้างเสร็จภายในสามสัปดาห์ต่อมา โดยเป็นคันแรกจาก 10 คันที่มีแผนจะผลิตภายในสิ้นปีนี้



รถต้นแบบคันนี้ผ่านการทดสอบอย่างเข้มงวดเพื่อให้มั่นใจในด้านความปลอดภัย ประสิทธิภาพแบบไดนามิก ฟังก์ชันการทำงาน และความทนทาน ตามมาตรฐานระดับสูงในการผลิต



โครงการนี้ช่วยให้สมาชิก TMUK พัฒนาและใช้ทักษะใหม่ๆ ที่เกี่ยวข้องกับยานพาหนะที่ใช้เซลล์เชื้อเพลิงและส่วนประกอบของระบบไฮโดรเจน สมาชิกต่างก็มีบทบาทสำคัญในระยะเริ่มต้นของโครงการเช่นกัน โดย Ricardo สนับสนุนการเตรียมการสำหรับการสร้างต้นแบบ ดำเนินงานออกแบบและพัฒนา และยืนยันกระบวนการผลิตที่สมบูรณ์ควบคู่ไปกับทีมงานที่ TMUK Ricardo จะดำเนินการประเมินรถยนต์อย่างสมบูรณ์ในช่วงหลายเดือนข้างหน้า ก่อนที่จะตัดสินใจเกี่ยวกับรูปแบบการผลิตที่มีศักยภาพ ซึ่งจะเปิดตัวในช่วงครึ่งหลังของทศวรรษนี้

ที่มา : TOYOTA

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  and  นโยบายคุกกี้