X

วิริยะประกันภัย ติวเข้มศูนย์ซ่อมในเครือข่ายรองรับประกันรถ EV ช่วงเปลี่ยนผ่านจากค่ายรถสู่ผู้ใช้จริง

Last updated: 8 Apr 2024  |  1083 Views  | 

วิริยะประกันภัยติวเข้มศูนย์ซ่อมในเครือข่ายรองรับประกันรถ EV ช่วงเปลี่ยนผ่านจากค่ายรถสู่ผู้ใช้จริง

ปริมาณรถยนต์ไฟฟ้าที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในช่วง 1-2 ปีมานี้ เป็นสัญญาณบอกถึงความความตื่นตัวในปัญหาสภาวะโลกร้อน และการยอมรับในเทคโนโลยียานยนต์พลังงานใหม่ รวมทั้งการทำตลาดของผู้ผลิตรถยนต์ EV ที่ให้ความสำคัญกับการรับประกันคุณภาพรถยนต์ โดยเฉพาะแคมเปญแถมประกันภัยชั้น 1 ให้กับผู้ซื้อรถ EV เป็นระยะเวลานาน 2-3 ปี เพื่อตอกย้ำให้ลูกค้ามั่นใจยิ่งขึ้น

ต้องยอมรับว่าที่ผ่านมา “ค่ายรถ EV” ได้แก้ปัญหาความเชื่อมั่นของผู้บริโภคได้เป็นอย่างดี ทำให้ได้รับการยอมรับและสามารถเปิดตลาดในไทยได้อย่างเต็มรูปแบบ ส่งผลให้รถยนต์ไฟฟ้าที่วิ่งอยู่บนท้องถนนในไทยเป็นการทำประกันภัยแบบบีทูบี 100% และมีอัตราเบี้ยประกันในระยะเริ่มต้นออกมาให้รับรู้กันว่ามีอัตราที่สูงกว่าประกันภัยรถยนต์สันดาปภายในประมาณ 20-30%

ในปีหน้า ปี 2567 รถ EV รุ่นแรกๆ ที่ค่ายรถทำประกันภัยให้ลูกค้าจะเริ่มทยอยครบกำหนด 2 หรือ 3 ปี ตามเงื่อนไขโปรโมชั่นของแต่ละแบรนด์ ซึ่งจะเป็นช่วงเปลี่ยนผ่านจากการประกันภัยแบบบีทูบี สู่ บีทูซี หรือเป็นช่วงที่เจ้าของรถต้องต่อประกันรถ EV กับบริษัทประกันภัยรถยนต์โดยตรง ดังนั้นจึงถึงเวลาที่เจ้าของรถต้องพิจารณาต่ออายุกรรมธรรม์ประกันภัย ส่วนราคาเบี้ยประกันภัยจะเป็นเท่าไหร่นั้นขณะนี้ยังไม่ได้มีการกำหนดอัตราที่เป็นมาตรฐานกลางออกมา

อย่างไรก็ตาม ช่วงที่ผ่านมาคณะทำงานที่ประกอบด้วยสมาคมประกันวินาศภัยไทย และสำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) ได้มีการประชุมหารือเพื่อจัดทำกรมธรรม์ประกันภัยสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าร่วมกันตั้งแต่เดือนมีนาคม 2566 และได้มีการจัดทำร่างกรมธรรม์ประกันภัยสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า และพิกัดอัตราเบี้ยประกันภัยเป็นที่เรียบร้อย ขณะนี้กำลังอยู่ระหว่างเปิดรับฟังความคิดเห็น และปรับปรุงแก้ไข ทบทวนให้มีความเหมาะสมก่อนออกประกาศคำสั่งนายทะเบียน ให้มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2567 เป็นต้นไป



ดังนั้นนับจากนี้เป็นต้นไปเหลือเวลาอีกไม่มากนักก็จะเข้าสู่ปี 2567 ที่จะเป็นช่วงเวลาของการเปลี่ยนผ่านการรับประกันสู่ผู้ใช้รถโดยตรง ประกอบกับยิ่งนานวันจำนวนรถ EV ก็จะยิ่งเพิ่มจำนวนขึ้นอย่างรวดเร็ว ทำให้บริษัทประกันภัยรถยนต์ทุกแห่งรวมทั้ง “วิริยะประกันภัย” ต้องเตรียมความพร้อมรองรับความเปลี่ยนแปลงนี้

แหล่งข่าวจากวิริยะประกันภัยเปิดเผยถึงการเตรียมพร้อมของบริษัทว่า ได้มีการเตรียมพร้อมในเรื่องการซ่อมและการเคลม ด้วยการจัดอบรมให้ความรู้ศูนย์ซ่อมของวิริยะประกันภัยทั่วประเทศ มีการจัดสัมมนาทั่วประเทศ โดยเชิญอาจารย์จากคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยชั้นนำ มาสอน มาให้ความรู้ช่างเพราะการซ่อมรถ EV ไม่เหมือนรถสันดาป ช่างต้องมีความรู้เรื่องระบบไฟฟ้า และแบตเตอรี่ ตอนนี้เริ่มมีเคสที่ขับรถ EV ไปต่างจังหวัดแล้วรถเสีย เจ้าหน้าที่ของวิริยะต้องรู้ว่าจะดูแลอย่างไร เช่น ถ้าเอารถลากธรรมดามาลากรถ EV จะพัง เมื่อเกิดปัญหาเกี่ยวกับระบบขับขี่หรือแบตเตอรี่ต้องยกขึ้นรถสไลด์ส่งศูนย์รถยนต์แบรนด์นั้นๆ

ปัจจุบันศูนย์ซ่อมของอู่เครือข่ายวิริยะประกันภัยซ่อมได้เฉพาะตัวถังรถ ถ้าเสียในจุดอื่น โดยเฉพาะถ้าเป็นส่วนของแบตเตอรี่ต้องนำรถส่งศูนย์รถยนต์ในส่วนกลาง อย่างไรก็ตาม การที่วิริยะประกันภัยลงทุนในด้านการฝึกอบรมสัมมนาให้ความรู้ค่อนข้างมากก็เพื่อให้ไม่เกิดความเสียหายมาก นอกจากนี้ยังมีการทำวิดีโอคลิปให้ความรู้เกี่ยวกับรถ EV เผยแพร่ออกไป ทำให้บริษัทให้การดูแลลูกค้าได้ทั่วถึง ถ้ารถไปเสียต่างจังหวัด ไม่ต้องรอเคลมนานหลายชั่วโมง เพราะบริษัทมีเครือข่ายอยู่ทั่วประเทศ

ข้อมูลจาก : วิริยะประกันภัย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  and  นโยบายคุกกี้