X

รมว.กระทรวงอุตสาหกรรม หารือ “โฟตอน ซีพี มอเตอร์” เล็งหาแนวทางสนับสนุนการใช้รถบรรทุกไฟฟ้าในไทย

Last updated: 2 Nov 2023  |  728 Views  | 

รมว.กระทรวงอุตสาหกรรม หารือ “โฟตอน ซีพี” เล็งหาแนวทางสนับสนุนการใช้รถบรรทุกไฟฟ้าในไทย

รมว.พิมพ์ภัทรา หารือ บ.โฟตอน ซีพี มอเตอร์ ถกปัญหาน้ำหนักแบตเตอรี่ส่งผลต่อการบรรทุกสินค้า เล็งหาแนวทางสนับสนุนการลดค่าใช้จ่ายบำรุงรักษาจูงใจผู้ใช้รถ EV ขนาดใหญ่ในประเทศไทย

นางสาวพิมพ์ภัทรา วิชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ให้ นายนพดล เจียรวนนท์ รองประธานกรรมการ กลุ่มธุรกิจยานยนต์และอุตสาหกรรม (จีน) เครือเจริญโภคภัณฑ์ บริษัท โฟตอน ซีพี มอเตอร์ จำกัด และคณะ เข้าพบเพื่อหารือเกี่ยวกับการลงทุนตั้งฐานการผลิตรถยนต์เชิงพาณิชย์ รวมถึงการสนับสนุนอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทย เมื่อวันที่ 31 ตุลาคม 2566 โดยมีนายณัฐพล รังสิตพล ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม นางสาวศิรินันท์ ศิริพานิช ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงอุตสาหกรรม นายดนัยณัฏฐ์ โชคอำนวย ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม นางสาวไพลิน เทียนสุวรรณ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม และผู้บริหารกระทรวงอุตสาหกรรม เข้าร่วม ณ ห้องรับรอง 2 ชั้น 2 อาคารสำนักงานปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม



รัฐมนตรีฯ พิมพ์ภัทรา กล่าวว่า การที่บริษัทฯผู้ผลิตยานยนต์ไฟฟ้ารายใหญ่จากประเทศจีน มาตั้งฐานการผลิตในประเทศไทย แสดงให้เห็นถึงความพร้อมในการเติบโตของอุตสาหกรรมนี้ในไทย ซึ่งอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าส่งผลดีในการลดใช้พลังงาน ลดค่าเชื้อเพลิง ลดค่าใช้จ่ายในการบำรุงรักษาระยะสั้น แต่การใช้รถยนต์ไฟฟ้าประเภทรถบรรทุกยังคงมีประเด็นที่จะต้องทำการหารือกับผู้เกี่ยวข้องเพิ่มเติมเพื่อแก้ไข ได้แก่ การกำหนดระยะเวลาวิ่งของรถบรรทุก ทำให้การเดินทางระยะไกลยังไม่สะดวก และการคำนวณน้ำหนักของตัวรถ เนื่องจากรถยนต์ไฟฟ้ามีแบตเตอรี่ที่มีน้ำหนักมาก ทำให้น้ำหนักเกินกว่ารถปกติอีก 500 กิโลกรัม ย่อมส่งผลต่อการบรรทุกสินค้าได้ ดังนั้นจึงต้องหาแนวทางในการสนับสนุนการลดค่าบำรุงรักษาลงเพื่อจูงใจผู้ใช้รถมากขึ้น



 ทั้งนี้ บริษัท โฟตอน ซีพี มอเตอร์ จำกัด เป็นผู้ประกอบกิจการโรงงานอุตสาหกรรมยานยนต์ผลิตรถบรรทุกและรถบัส ซึ่งกำลังสร้างฐานการผลิตในประเทศไทย ตั้งอยู่ที่ อ.บางปะกง จ.ฉะเชิงเทรา โดยได้มีการจำหน่ายทั้งยานยนต์เครื่องสันดาปภายในและยานยนต์ไฟฟ้า

ที่มา : กระทรวงอุตสาหกรรม

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  and  นโยบายคุกกี้